Hãng Sputnik đưa tin, Thủ tướng Johnson hôm 31/10 (giờ Anh) tuyên bố chỉ có các cửa hàng bán đồ thiết yếu hàng ngày, trạm xá, công trường đang xây dựng, trường học và trường đại học được mở cửa trong thời gian phong tỏa kéo dài bốn tuần. “Từ ngày 5/11 tới đầu tháng 12, người dân phải ở nhà, bạn chỉ được rời khỏi nhà với lý do cụ thể”, ông Johnson nói.

Reuters trích lời giáo sư Calum Semple thuộc Nhóm tư vấn khoa học cho các trường hợp khẩn cấp (SAGE) nhận định, làn sóng dịch thứ hai là một ‘hiện thực’. “Và nó không giống với làn sóng thứ nhất, khi chúng ta áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm bảo vệ ‘một nhóm xã hội’ khổng lồ, đợt bùng dịch này đang gây ra sự hỗn loạn cho tất cả các nhóm tuổi từ thiếu nhi tới người già”, ông Semple nói.

{keywords}
Người dân Anh thực hiện việc đeo khẩu trang. Ảnh: Reuters

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 31/10 cho thấy, Anh đã ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này, trong đó có 46.555 người đã tử vong.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 46,3 triệu người khắp thế giới, trong đó gần 1,2 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (1/11). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 33,4 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 8.398.005 và 236.057. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với 8.182.881 người nhiễm và 122.149 ca tử vong. Kế đó là Brazil với 5.535.460 người bệnh, bao gồm 159.883 người trong đó đã tử vong.

Hy Lạp phong tỏa một số vùng đông dân nhất do dịch

Theo Reuters, một số khu vực đông dân nhất Hy Lạp như Attica với 3,9 triệu dân và miền bắc nước này với 1,5 triệu dân là những khu vực chịu ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa đợt này.

Hàng loạt nhà hàng, quán bar, quán cà phê, rạp chiếu phim, bảo tàng và phòng tập gym sẽ đóng cửa từ ngày 3/11 tới trong vòng một tháng trên khắp miền bắc Hy Lạp, bao gồm cả thủ đô Athens. “Những quy định mới tập trung vào hai nguồn mà chúng tôi tin rằng ‘có lợi’ cho sự lây lan của virus. Đó là sự giải trí và việc di chuyển của người dân”, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis phát biểu hôm 31/10.

Số liệu từ Worldometers tính tới hết ngày 31/10 cho thấy, Hy Lạp đã ghi nhận 39.251 ca nhiễm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trong đó có 626 người đã tử vong.

Iran áp đặt thêm hàng loạt biện pháp phòng dịch ngặt nghèo

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết, các lệnh hạn chế nhằm ngăn dịch bệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11 tới tại 25/31 tỉnh thành của nước này trong vòng 10 ngày. Ngoài ra, cơ quan cảnh sát thủ đô Tehran sẽ kéo dài lệnh đóng cửa các salon làm đẹp, phòng trà, rạp chiếu phim, thư viện và câu lạc bộ thể hình thêm một tuần nữa.

Quan chức cảnh sát Nader Moradi trả lời phỏng vấn IRNA nói rằng, cảnh sát sẽ tiến hành đi kiểm tra bất chợt một số tụ điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, và bất kỳ nơi nào vi phạm các quy định y tế sẽ bị buộc phải đóng cửa.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari nói rằng, tổng số người nhiễm và thiệt mạng do Covid-19 tính tới hết ngày 31/10 ở nước này là 612.772 và 34.864.

Tuấn Trần

Choáng váng với số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ, hàng loạt nước chạm đỉnh

Choáng váng với số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ, hàng loạt nước chạm đỉnh

Mỹ báo cáo số ca nhiễm mới cao chưa từng có, lập kỷ lục thế giới từ khi Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc.

Mỹ tăng kỷ lục ca mắc Covid-19, Séc kéo dài tình trạng khẩn cấp

Mỹ tăng kỷ lục ca mắc Covid-19, Séc kéo dài tình trạng khẩn cấp

Đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, khiến số ca mắc tăng kỷ lục ở Mỹ và buộc nhà chức trách Séc phải kéo dài sắc lệnh khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.