Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 5/11 cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ máy bay (AIS) của chiếc Boeing 737 Max-8 rơi đầu tuần trước đã bị hỏng trong 4 chuyến bay cuối cùng.

Đã khôi phục được dữ liệu hộp đen máy bay Indonesia

Tiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung ở Biển Đông

Bị bắt dọn phòng, bé trai bắn chết bà rồi tự sát

Lỗi trên được phát hiện sau khi dữ liệu hộp đen máy bay được khôi phục, Giám đốc KNKT Soerjanto Tjahjono nói với các phóng viên, đồng thời nói thêm rằng KNKT đang đề nghị Boeing và các nhà chức trách Mỹ về những biện pháp để ngăn các vấn đề tương tự lặp lại đối với loại máy bay này trên toàn thế giới.

{keywords}
Người nhà các hành khách trên chuyến bay JT610 nhìn đồ đạc của các nạn nhân tại cảng Tanjung, thủ đô Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đang đề nghị Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Boeing kiểm tra chi tiết về đồng hồ chỉ tốc độ máy bay", Reuters dẫn lời ông Tjahjono.

Chiếc Boeing 737 Max-8, mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Indonesia chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta sáng 29/10. Lúc gặp nạn, máy bay đang chở tổng cộng 189 người bao gồm cả 3 trẻ em, 2 phi công và 6 tiếp viên, trên đường tới Pangkal Pinang.

Một số tin tức khác trong ngày 5/11:

- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/11 chính thức áp dụng lại toàn bộ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran mà Washington đã dỡ bỏ trước đó theo thỏa thuận hạt nhân 2015. Cấm vận sẽ đánh vào xuất khẩu dầu, vận tải và ngân hàng, tức là tất cả các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Iran.

- Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran là một phần trong cuộc chiến tâm lý do Washington phát động nhằm vào Tehran, song khẳng định tất cả âm mưu này sẽ thất bại.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, ông sẽ gặp Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại New York trong tuần tới để nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa.

- Một ngày trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã di chuyển đến các bang quan trọng để vận động cử tri, hi vọng dùng ảnh hưởng của mình hỗ trợ các ứng viên Cộng hòa.

- Hàn Quốc và Triều Tiên đã treo những lá cờ chỉ một màu vàng tại 22 trạm gác dọc theo biên giới được canh phòng cẩn mật. Đây là động thái đầu tiên hướng tới dỡ bỏ các trạm gác theo một thỏa thuận quân sự mà hai bên đã đạt được tại hội nghị hồi tháng 9.

- Ảrập Xêút đã cử một chuyên gia hóa học và một nhà nghiên cứu chất độc tới lãnh sự quán ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. Trong khi đó, hai con trai của nhà báo Khashoggi đã có lời cầu khẩn xúc động, mong muốn nhận lại xác cha mình.

- Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/11 thông báo, nước này đã triển khai một tàu khu trục cỡ nhỏ mới được trang bị tên lửa hành trình Kalibr tầm xa tới Địa Trung Hải, chỉ vài tháng sau khi Moscow củng cố lực lượng hải quân ngoài khơi bờ biển Syria.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'dọa' Mỹ

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'dọa' Mỹ

Triều Tiên cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ “nghiêm túc” cân nhắc quay lại một chính sách quốc gia nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thế giới 24h: Tuyên bố 'quay ngoắt' của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố 'quay ngoắt' của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa rút lại lời đe dọa mà chính ông đưa ra một ngày trước đó, về việc cho phép binh lính được điều động đến biên giới Mexico nổ súng nếu bị người di cư ném gạch đá.

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin sốc về cái chết của nhà báo Khashoggi

Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2/11, cho biết thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị tiêu hủy sau khi ông bị sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul.

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Mẹ một nữ tiếp viên có mặt trên chuyến bay JT610 của Lion Air tiết lộ đã nhận được điềm báo về thảm kịch 2 ngày trước khi máy bay bị rơi.

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Daniel Boyer, một nhà điều tra người Anh, vừa cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của MH370 và có thể “chứng tỏ” điều đó.