Ảrập Xêút lên án Thượng viện Mỹ thông qua các nghị quyết chấm dứt hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến do Riyadh dẫn đầu ở Yemen và quy trách nhiệm cho Thái tử Mohammed bin Salman về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi.

Điểm danh loạt 'tai ương pháp lý' bủa vây ông Trump

Dự báo sốc của nhà tiên tri Vanga về năm 2019

Con trai Thủ tướng Israel gây 'bão mạng'

Hãng tin BBC dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ảrập Xêút miêu tả hành động của các thượng nghị sĩ Mỹ là "sự can thiệp" dựa trên "các cáo buộc sai sự thật".

{keywords}
Tổng thống Trump thường bênh vực các mối quan hệ kinh doanh và quân sự của Mỹ với Ảrập Xêút. (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, các nghị quyết của Thượng viện Mỹ chủ yếu mang tính biểu tượng và khó có thể trở thành luật. Tuy vậy, chúng vẫn phát đi một lời cảnh báo tới Tổng thống Donald Trump về sự bất bình của giới lập pháp Mỹ đối với các chính sách đối với Ảrập Xêút của ông.

Trong một thông cáo được hãng thông tấn chính thức của Ảrập Xêút đăng tải, Bộ Ngoại giao nước này "lên án quan điểm mới nhất của Thượng viện Mỹ" và lập luận quan điểm đó "được tạo dựng dựa trên các cáo buộc sai sự thật". Riyadh tuyên bố phản đối "bất kỳ sự can thiệp nào vào các công việc nội bộ" của Vương quốc này.

"Trước đó Vương quốc đã khẳng định vụ giết công dân Ảrập Xêút Jamal Khashoggi là một tội ác xấu xa không phản ánh chính sách hay các thể chế của Vương quốc, và tái khẳng định phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa vụ việc ra khỏi con đường công lý ở Vương quốc".

Đến nay, Mỹ vẫn chưa công khai phản ứng trước tuyên bố của Ảrập Xêút.

Tuần trước, một số thành viên trong đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump ở Thượng viện đã chống lại ông, khi cùng với phe Dân chủ nhất trí thúc đẩy nghị quyết dừng ủng hộ hoạt động của liên quân do Ảrập Xêút dẫn đầu tại Yemen, với tỷ lệ phiếu 56-41. Nghị quyết không có tính ràng buộc này đề nghị ông Trump rút toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi cuộc xung đột ở Yemen, ngoại trừ những người đang chiến đấu chống lại các thành phần Hồi giáo cực đoan.

Mỹ đã ngừng tiếp nhiên liệu cho các chiến cơ của Ảrập Xêút từ tháng trước, và nghị quyết hôm 13/12 - nếu rốt cuộc được thông qua thành luật – sẽ cấm nối lại hoạt động này. Tiếp sau đó, Thượng viện Mỹ lại nhất trí thông qua nghị quyết quy trách nhiệm cho Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman về vụ giết Jamal Khashoggi, cây bình luận của báo Washington Post, đồng thời khẳng định Vương quốc này phải chịu trách nhiệm cho những người đó.

Ông Khashoggi bị giết bên trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Công tố viên của Ảrập Xêút nói rằng ông Khashoggi bị giết theo lệnh của một sĩ quan tình báo biến chất. Tuy nhiên, các nhà chức trách Ankara tuyên bố họ có bằng chứng, trong đó có một số đoạn ghi âm, cho thấy nhà báo Khashoggi bị giết bởi một nhóm mật vụ Ảrập Xêút theo lệnh của các cấp cao nhất Vương quốc này. Đến nay, thi thể nhà báo Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ phủ quyết các biện pháp vừa được Thượng viện thông qua.

Thanh Hảo

Tiết lộ sốc về chiêu "nịnh" ông Trump của Ảrập Xêút

Tiết lộ sốc về chiêu "nịnh" ông Trump của Ảrập Xêút

Theo tờ Washington Post, một công ty vận động hành lang dưới sự bảo trợ của Chính phủ Ảrập Xêút đã ngầm "nịnh" Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Lý do ông Trump 'bênh' Ảrập Xêút bất chấp vụ giết nhà báo

Tổng thống Donald Trump, ngày 20/11, mạnh mẽ bênh vực các mối quan hệ của Mỹ với Ảrập Xêút bất chấp nhiều nước lên án vương quốc này vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút đã đích thân ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, trái ngược với sự phủ nhận của chính quyền Riyadh.

Cảnh tượng chưa từng thấy trên sa mạc Ảrập Xêút

Cảnh tượng chưa từng thấy trên sa mạc Ảrập Xêút

Một đoạn clip ghi lại cảnh tượng giống như trong một bộ phim về ngày tận thế trên sa mạc Ảrập Xêút đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Iran tố cáo các kế hoạch giết người của Ảrập Xêút

Iran tố cáo các kế hoạch giết người của Ảrập Xêút

Iran biết Ảrập Xêút có các kế hoạch ám sát các quan chức cấp cao nước này.