"Đó là quan điểm của tôi từ rất lâu trước khi làm Tổng thống", Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter. Ông cho biết thêm rằng "giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên lúc này là điều tốt đẹp".

{keywords}
Những năm qua, Mỹ và Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quy mô hoành tráng, khiến Triều Tiên tức giận. (Ảnh: AP)

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, thay vì tổ chức tập trận hoành tráng như thường lệ, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức một chuỗi các cuộc tập trận quy mô nhỏ.

Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã nhất trí thay chuỗi tập trận Đại Bàng Non (Foal Eagle) và Giải Pháp Then Chốt (Key Resolve) bằng các chương trình tập luyện nhỏ và huấn luyện dã chiến mới. Hai bên "xác định rõ rằng quyết định thay đổi chương trình tập trận và huấn luyện này của Mỹ và Hàn Quốc phản ánh mong muốn giảm căng thẳng khu vực và ủng hộ các nỗ lực ngoại giao vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".

Theo giới phân tích, động thái trên là một tin vui đối với chính quyền Kim Jong Un. Tuy nhiên, nó sẽ khiến các nước đồng minh của Washington lo lắng về việc giữ vững trạng thái sẵn sàng ứng phó nếu căng thẳng quân sự bùng phát. 

Washington và Seoul hàng năm vẫn tập trận chung vào mùa xuân để sát hạch tính sẵn sàng chiến đấu của liên minh trong trường hợp căng thẳng với Bình Nhưỡng leo thang. Thực tế này luôn khiến Triều Tiên tức giận và phản ứng bằng cách tương tự, viện dẫn đó là sự khiêu khích và tập dượt chiến tranh.

Thanh Hảo