Trong một bài viết trên báo Washington Post tối 1/1, ông Romney liệt kê một loạt hành động "đáng lên án" của ông Trump trong tháng 12.

{keywords}
Ông Mitt Romney. (Ảnh: Telegraph)

"Việc chỉ định các cá nhân cấp cao non kém kinh nghiệm, từ bỏ các đồng minh sát cánh cùng chúng ta, và tuyên bố thiếu suy nghĩ của Tổng thống rằng nước Mỹ từ lâu là một 'kẻ non nớt' trong các vấn đề thế giới đều đã định hình nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy", cựu thống đốc bang Massachusetts viết.

Ông nhấn mạnh thêm rằng, "những ngôn từ và hành động của ông Donald Trump gây bất bình trên toàn thế giới".

Theo BBC, Tổng thống Trump chưa có phản ứng về động thái của Mitt Romney. Trong khi đó, Nhà Trắng chưa có phản hồi trước yêu cầu bình luận của Reuters.

Mitt Romney là một người chỉ trích Tổng thống Trump rất gay gắt nhưng ông đã tỏ ra kiềm chế khi chạy đua vào ghế Thượng nghị sĩ bang Utah. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi đảm nhận vị trí này vào ngày 3/1, ông quay trở lại công kích lãnh đạo Nhà Trắng.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2018, Romney cũng nặng lời mô tả ông Trump là "gian trá" và bị phản pháo rất gay gắt.

Trong bài viết trên Washington Post, ông quả quyết sẽ "lên tiếng chống lại những tuyên bố và hành động gây chia rẽ, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, chống nhập cư, không trung thực hoặc có tính phá hoại nhằm vào các thể chế dân chủ".

Romney cũng bênh vực tự do báo chí và phản đối Tổng thống Trump quy kết một số tờ báo là "kẻ thù của người dân".

Thanh Hảo