Hãng tin Tân Hoa dẫn lời chỉ huy cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun cho biết, hai trong số các nghi phạm là công dân Malaysia trong khi 4 người còn lại đến từ Singapore, Bangladesh, Philippines và một nước Nám Á khác không được nêu tên.

{keywords}
Chỉ huy cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun. (Ảnh: Malay Mail)

Các nghi phạm bị bắt từ giữa tháng 12/2018 đến cuối tháng 1/2019 ở một số bang. Những người này ở độ tuổi từ 21 đến 48, chủ yếu tiến hành gây quỹ hoặc tuyển người cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Một nghi phạm thậm chí cung cấp chỗ ở cho một cá nhân có tên trong danh sách báo động đỏ của Interpol vì hoạt động tội phạm và khủng bố.

Theo thông cáo của cảnh sát, nghi phạm người Singapore đã tham gia lên kế hoạch tấn công một tòa nhà được sử dụng bởi một hội viên hội Tam điểm ở thành phố Johor Baru thuộc miền nam Malaysia, giáp biên giới với Singapore. Thông cáo xác nhận vụ bắt giữ được thực hiện nhờ sự hợp tác giữa Bộ An ninh nội địa Singapore và Chi nhánh đặc biệt của Malaysia. 

Công dân Philippines 21 tuổi bị bắt ở bang Sabah của Malaysia, giáp miền nam Philippines, là thành viên của tổ chức phiến quân Abu Sayyaf. Đối tượng là một chuyên gia về nhiều loại vũ khí khác nhau.

"Hắn còn liên lạc với Furuji Idama, thủ lĩnh cấp cao của phiến quân (Abu Sayyaf). Vụ bắt giữ nâng tổng thành viên của nhóm này bị bắt ở Malaysia kể từ năm 2017 lên con số 39", thông cáo của cảnh sát Malaysia cho biết thêm.

Từ khi IS mở chiến dịch tấn công Indonesia vào tháng 1/2016, Malaysia luôn cảnh giác cao độ. Lực lượng an ninh nước này đã mở nhiều chiến dịch truy quét và bắt giữ hàng trăm đối tượng nghi liên quan khủng bố.

Thanh Hảo