"Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Trump, Bộ Quốc phòng tiếp tục tập trung bảo vệ đất nước chúng ta", ông Shanahan khẳng định trong thông cáo đăng trên trang web của Bộ này ngày 1/1.

{keywords}
Ông Patrick Shanahan được cho là có mối quan hệ làm việc tốt với Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

"Trên cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng, tôi mong muốn làm việc với Tổng thống Trump để thực thi kế hoạch của ông cùng với các nhà lãnh đạo tài giỏi, trong đó có các bộ trưởng, tham mưu trưởng liên quân, các chỉ huy chiến đấu và đội ngũ nhân sự cấp cao trong Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng", ông Shanahan nhấn mạnh thêm.

Cũng trong thông cáo, tân lãnh đạo Lầu Năm Góc dành sự kính trọng sâu sắc cho người tiền nhiệm, tướng Mattis, về cuộc đời phục vụ của ông và nói rằng "được làm cấp phó của ông là một đặc ân".

Hôm 23/12, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng Mattis sẽ rời nhiệm từ ngày 1/1/2019 và chọn Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan lên thay.

Trong thư từ chức trước đó, tướng Mattis lý giải ông ra đi để Tổng thống Trump có được một người đứng đầu Lầu Năm Góc có quan điểm tương đồng hơn về các chính sách của mình. Ông Mattis định rời khỏi vị trí vào cuối tháng 2/2019, nhưng đã phải ra đi sớm hơn sau khi Tổng thống Trump thông báo bổ nhiệm Thứ trưởng Shanahan lên thay.

Ở vị trí mới, Patrick Shanahan được cho là phải đảm đương một trong những công việc khó khăn nhất của Nhà Trắng. Ông sinh ngày 27/6/1962, người gốc bang Washington và từng là ủy viên quản trị lâu năm của tập đoàn Boeing, Shanahan. Ông giữ vị trí Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 7/2017.

Thanh Hảo