Theo hãng tin NBC News, nhiều tiếng nói uy tín trong Đảng cộng hòa đưa ra một dự luật áp đặt cấm vận mới lên Syria và tăng cường hợp tác an ninh với Israel và Jordan. Động thái này nhằm khẳng định Mỹ cần phải hiện diện liên tục ở Trung Đông và tái xác nhận vai trò của Quốc hội đối với an ninh đất nước.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida đón Tổng thống Donald Trump khi ông Trump đi Không lực 1 đến Sân bay quốc tế Miami hồi tháng 4/2018. (Ảnh: AP)

Hiện có nhiều đồng minh của Tổng thống Trump trong Đảng Cộng hòa đứng về phe Dân chủ không tán thành quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump mà không tư vấn các đồng minh, cũng như việc ông sa thải tướng James Mattis khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vì chủ trương bất ngờ đó.

Dự luật 1 của Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Marco Rubio giới thiệu, được đồng bảo trợ bởi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và người sắp nhận chức Ủy an Đối ngoại Thượng viện Jim Risch. Nó dự kiến sẽ được xem xét theo Điều luật 14 và các quan chức Thượng viện Mỹ cho biết họ trông đợi đây là một trong những phần công việc đầu tiên mà Thượng viện mới gánh vác.

Phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ McConnell chưa trả lời khi được hỏi khi nào dự luật có thể được bỏ phiếu.

Dự luật kể trên – còn được gọi là Tăng cường An ninh của Mỹ ở Trung Đông - kết hợp 4 dự luật đã được cả các thành viên Dân chủ và Cộng hòa ở Quốc hội trước ủng hộ nhưng chưa được ban hành trước khi năm kết thúc. Trong số này có Đạo luật Bảo vệ dân thường Syria Caesar, áp cấm vận mới lên chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad để đáp trả các vi phạm nhân quyền.

Dự luật cũng nhắm đến việc tăng cường hỗ trợ của Mỹ cho các đồng minh là hàng xóm của Syria, đang tham gia ở tuyến đầu chiến dịch đẩy lùi mối đe dọa cực đoan cùng sự hiện diện của Iran ở quốc gia này. Một phần dự luật thúc đẩy sự hợp tác quốc phòng của Mỹ với Jordan trong khi phần khác cho phép Mỹ tiếp tục cung cấp tài chính cho Israel mua vũ khí Mỹ và cho phép Mỹ chuyển đạn dược của mình cho Israel trong trường hợp khẩn.

Sau khi thông báo hồi tháng 12 rằng Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Syria bất chấp sự phản đối của gần như toàn bộ nhóm an ninh quốc gia của ông, Tổng thống Trump nhất trí cho quân đội vài tháng để thực hiện điều này thay vì phải rút hết cùng lúc. Sự thay đổi đó là do ông chịu sức ép từ nhiều nhân vật "diều hâu", trong đó có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Họ lập luận rằng rút quân vội vã sẽ tạo cơ hội cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tái xuất, bỏ rơi các lực lượng người Kurd mà Mỹ hậu thuẫn, đồng thời trao ảnh hưởng ở Syria vào tay Nga và Iran.

Thanh Hảo