Thượng nghị sĩ Chuck Grassley cuối cùng đã nhận được hồi âm cho câu hỏi mà ông đặt ra với Không lực Mỹ rằng vì sao một cốc cà phê trên máy bay có giá tới 1.280USD (30 triệu đồng).

Lộ video đặc vụ Ảrập Xêút đóng giả nhà báo bị sát hại

Chiến tranh thương mại bùng nổ, ai là nạn nhân đầu tiên?

Cảnh tàu sân bay Anh lừng lững tiến vào Mỹ

Tuy nhiên, theo Business Insider, thành viên Đảng Cộng hòa bang Iowa này cảm thấy không thỏa mãn với lời giải thích nhận được.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Chuck Grassley tuyên bố theo đuổi vấn đề xa hơn nữa. (Ảnh: AP)

"Tuy tôi đánh giá cao việc Không lực Mỹ tìm cách đổi mới để giúp tiết kiệm tiền cho người đóng thuế, nhưng không hiểu tại sao họ không tìm ra được lựa chọn rẻ hơn cho chiếc tách cà phê giá 1.280USD", thượng nghị sĩ Grassley bày tỏ.

"Các quan chức chính phủ có trách nhiệm sử dụng tiền thuế hiệu quả. Nhưng thực tế quá thường xuyên không phải như vậy. Tôi dự định theo đuổi vấn đề này xa hơn nữa", ông tuyên bố.

Đầu tháng này, thượng nghị sĩ Grassley đã gửi một lá thư cho Bộ trưởng Không lực Heather Wilson, trong đó yêu cầu giải thích cái mà lực lượng này gọi là "những chiếc cốc nóng" mà ông cho rằng đã ngốn tới 56.000USD trong 3 năm qua. Nhưng con số khi được phơi bày còn 'khủng' hơn nhiều: Không lực Mỹ đã chi hơn 300.000USD.

{keywords}
Chiếc "cốc nóng" của Không lực Mỹ bỗng trở nên "nổi tiếng" vì mức giá quá đắt. (Ảnh: AP)

Mức giá cắt cổ của chiếc cốc cà phê đã "lọt vào tầm ngắm" của ông Grassley sau khi Không lực Mỹ công bố câu chuyện đổi mới in ấn 3D được phát triển thành một giải pháp đỡ tốn kém hơn cho vấn đề xử lý tay cầm của cốc.

Trước kia, nếu một phi công đánh rơi một chiếc cốc cà phê và tay cầm vỡ ra, thì sẽ mất tới hơn 1.200USD để thay thế. Nhưng với công nghệ in 3D, tay cầm mới có thể được sản xuất với chi phí 50 cent. Câu chuyện này đã khiến Grassley đặt câu hỏi: Tại sao quý vị chi quá nhiều tiền như vậy cho một cốc cà phê?

Trong thư phản hồi viết cho ông Grassley vào ngày 17/10, Bộ trưởng Wilson nói, vị thượng nghị sĩ "đã đúng khi quan tâm đến chi phí cao cho các bộ phận thay thế". Bà giải thích rằng một số nhà thầu cung cấp cốc cà phê đã ngừng hoạt động hoặc không sản xuất chúng nữa.

{keywords}
Bộ trưởng Không lực Mỹ Heather Wilson

Dưới đây là một phần câu hỏi và trả lời trong thư:

Grassley: Phi đội Cảng Hàng không số 60 tại Căn cứ Không quân Travis đã chi 56.000USD để thay thế những chiếc cốc nóng kể từ năm 2016. Có bao nhiêu chiếc cốc đã được Không lực mua trong khoảng thời gian này, và tổng chi phí cho các lần mua là bao nhiêu?

Wilson: Mặt hàng trong câu hỏi là một bộ hâm nước điện tử được sản xuất đặc biệt cắm vào các hệ thống của máy bay. Bởi vì nó kết nối với máy bay nên các bộ phận thay thế cần được chứng nhận đạt tiêu chuẩn bay của FAA. Không lực đã mua 391 mặt hàng này kể từ năm 2016 với tổng chi phí 326.785USD.

Grassley: Không lực Mỹ đã tìm ra những lựa chọn thay thế nào rẻ hơn để cung cấp cà phê nóng cho phi hành đoàn? Liệu chiếc cốc đặc biệt này có thực sự cần thiết, hoặc có sẵn các lựa chọn tiết kiệm chi phí khác không?

Wilson: Vào tháng 7/2018, tôi đã chỉ đạo thành lập Văn phòng Duy trì nhanh Không lực để tiếp tục nghiên cứu sản xuất nhanh chóng (In 3D, phun lạnh, mô hình kỹ thuật số...) nhằm phát triển và phân phối các bộ phận bằng một phần chi phí sử dụng sản xuất truyền thống. Tướng Goldfein và tôi đã chỉ đạo văn phòng mới hoàn thành đánh giá mua sắm để chủ động xác định các mặt hàng mà chúng tôi có thể tự sản xuất, hoặc các bộ phận quá đắt khác mà chúng tôi cần ngừng mua nếu không ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ.

Gần đây Không lực đã chứng minh khả năng in 3D sản xuất các tay cầm thay thế cho mặt hàng này với giá bằng một phần chi phí mua cả cốc. Nói cách khách, chúng tôi không chưa tìm ra các lựa chọn rẻ hơn cho loại cốc này, ngoài việc in 3D như ông đã biết.

Thanh Hảo

Tin mới chấn động vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Tin mới chấn động vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Thái tử Ảrập Xêút đã gọi điện cho Jamal Khashoggi chỉ vài phút trước khi nhà báo này bị sát hại.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng khiếp trong nhà hát Nga

Ngày 23/10/2002, một nhóm gồm 50 phiến quân Chechnya vũ trang đầy mình tấn công vào một nhà hát ở Moscow, Nga và bắt giữ khoảng 900 con tin.

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Đội tìm kiếm MH370 cho hay, họ đã may mắn không chết trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines, nằm sâu trong rừng Campuchia.

Xem máy bay hạ cánh khẩn xuống đường cao tốc

Xem máy bay hạ cánh khẩn xuống đường cao tốc

Một cựu ngôi sao bóng rổ đã buộc phải điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống một đường cao tốc tại bang California, Mỹ.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao bất ngờ

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao bất ngờ

Dù có các quyết sách gây tranh cãi, làm náo loạn dư luận Mỹ và cộng đồng quốc tế, nhưng Tổng thống Trump giành được tỉ lệ tín nhiệm trái dự đoán của nhiều người.