Bộ Thông tin Pakistan, hôm qua (27/2), công bố video về viên phi công này, bị bắt giữ trong tình trạng bị bịt mắt, máu vương trên mặt. Theo hãng tin BBC, Ấn Độ miêu tả những hình ảnh đó là "màn thể hiện thô thiển đối với một người bị thương".

{keywords}
Viên phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ.

Các cuộc tấn công mới đây qua Đường Kiểm soát (LoC) chia tách lãnh thổ Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir là đầu tiên kể từ cuộc chiến năm 1971. Trong vụ này, Pakistan đã bắn hạ 2 máy bay quân sự của Ấn Độ khiến căng thẳng hai bên tăng vọt. Cả hai nước đều nhận chủ quyền vùng Kashmir nhưng mỗi bên chỉ kiểm soát một phần.

Trước đó, Ấn Độ tấn công một trại khủng bố ở Pakistan để trả đũa một vụ đánh bom xe tự sát làm 40 lính Ấn Độ thiệt mạng. Một nhóm phiến quân ở Pakistan đã đứng ra nhận trách nhiệm. Giới chức chính quyền New Delhi tuyên bố họ có bằng chứng không thể phủ nhận Islamabad có can thiệp trực tiếp vào vụ tấn công này. Phía Pakistan bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan.

Trước căng thẳng leo thang chóng mặt giữa  Ấn Độ và Pakistan, một loạt nước như Mỹ, Trung Quốc, Australia, Anh... đã lên tiếng kêu gọi hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này kiềm chế.

Hãng tin CNN dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thúc giục hai bên "bằng mọi giá tránh leo thang căng thẳng" và đối thoại trực tiếp.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo nói với Ngoại trưởng Ấn Độ về "mối quan hệ đối tác an ninh thân thiết của chúng ta cũng như mục tiêu chung cùng duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực". Ông cũng trao đổi với Ngoại trưởng Pakistan rằng ông muốn "nhấn mạnh ưu tiên xuống thang căng thẳng hiện nay bằng cách tránh hành động quân sự và kêu gọi Pakistan hành động có ý nghĩa chống lại các nhóm khủng bố đang hoạt động trên đất nước này".

"Chúng tôi khuyến khích Ấn Độ và Pakistan hãy kiềm chế, và tránh leo thang bằng bất kỳ giá nào", CNN dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo. "Tôi khuyến khích cả hai Bộ trưởng ưu tiên đối thoại trực tiếp và không tiến hành thêm các hoạt động quân sự".

{keywords}
Xác chiến cơ Ấn Độ bị Pakistan bắn hạ ở khu vực Budgam. (Ảnh: AP)

Từ Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ Nga hết sức lo ngại về căng thẳng Ấn Độ - Pakistan hiện nay. "Chúng tôi rất lo ngại về những diễn biến gần đây và đang theo dõi tình hình. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế", ông nói. Bộ Ngoại giao Nga cũng ra thông cáo kêu gọi New Dehli và Islamabad giải quyết tranh cãi bằng các biện pháp ngoại giao.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng kêu gọi Ấn Độ - Pakistan kiềm chế, tìm kiếm đối thoại và duy trì mối quan hệ láng giềng tốt đẹp thân thiện, cùng nỗ lực vì hòa bình và ổn định lâu dài ở Nam Á.

Thanh Hảo