Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 12/10, tuyên bố nước này sẽ trường tồn kể cả 100 năm chịu trừng phạt, thông qua các biện pháp tự lực tự cường.

Chiến đấu cơ hơn nghìn tỷ đồng tan nát vì cú lỡ tay

Cảnh giác 'bẫy nợ' TQ, Sierra Leone hủy xây sân bay trăm triệu đô

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Michael

Trong bài viết tăng cường chỉ trích các biện pháp cấm vận kinh tế do Mỹ đứng đầu, Rodong Sinmun lên án "các kẻ thù" của Bình Nhưỡng đang siết chặt vòng vây "sát nhân" nhằm vào Triều Tiên như một phương kế cuối cùng.

Tuy nhiên, tờ báo khẳng định nhân dân Triều Tiên với tinh thần tự lực và tự cung tự cấp sẽ vượt qua các biện pháp trừng phạt quốc tế, kể cả chúng có kéo dài 10 năm hay 100 năm.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Rodong Sinmun viết: "Kẻ thù của chúng ta đang siết chặt vòng vây 'sát nhân' như một phương kế cuối cùng sau khi nỗ lực bóp nghẹt CHDCND Triều Tiên bằng sức mạnh quân sự thất bại. Hãy cứ để họ duy trì cấm vận trong 10 năm hoặc 100 năm nữa. Chúng ta rốt cuộc sẽ vượt qua mọi cấm vận và khó khăn để vươn lên như một cường quốc mạnh mẽ nhất của thế giới và thiên đường chủ nghĩa xã hội. Đó là quyết tâm của người dân chúng ta". 

Rodong Sinmun sau đó kêu gọi người dân tiếp tục đấu tranh cho sự tự chủ, tăng trưởng kinh tế, phát triển các cơ sở và công nghệ hiện đại để vô hiệu hóa cấm vận.

Các tin quan trọng khác trong ngày 12/10:

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khẳng định Triều Tiên nhận thức rõ cần từ bỏ các loại vũ khí hạt nhân hiện tại để thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, và Bình Nhưỡng đã cam kết làm như vậy. Vấn đề còn lại là khi nào và bằng cách nào.

- Hơn 500 hành khách đã buộc phải sơ tán khỏi một con tàu cao tốc Đức sau khi một toa của tàu bốc cháy khi đang hành trình từ Cologne tới Frankfurt. 5 người bị thương nhẹ.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ xúc tiến kế hoạch hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11, nếu đây là cuộc gặp có xu hướng tích cực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Washington cần chuẩn bị để đảm bảo sẽ có thay đổi và "chúng tôi có thể có mối quan hệ thương mại cân bằng hơn".

- Chính phủ Nhật Bản công bố chương trình nới lỏng quy định tuyển dụng lao động nhập cư và cho phép người lao động nước ngoài có kỹ năng lưu trú lâu dài tại nước này. Quy định mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/4/2019 song chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cần hoàn thiện và trình Quốc hội phê duyệt các sửa đổi liên quan đến luật lao động.

- Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cam kết cấp khoản tài chính khẩn cấp 1 tỷ USD hỗ trợ Indonesia tái thiết sau thảm họa động đất và sóng thần ở Sulawesi. Số tiền này gồm 500 triệu USD hỗ trợ ngân sách khẩn cấp của chính phủ Indonesia và 500 triệu USD cho tiến trình tái thiết cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như hệ thống cấp nước, vệ sinh dịch tễ, trường học, đường sá và điện lưới.

- Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có video và ghi âm xác thực việc nhà báo đối lập Jamal Khashoggi bị sát hại ngay tại Tổng lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul. Thông tin ghi âm cho thấy rõ ràng các nhân viên cơ quan an ninh Ảrập Xêút đã bắt giữ Jamal Khashoggi ngay khi ông này đến Tổng lãnh sự quán ngày 2/10 để nhận giấy tờ chuẩn bị làm đám cưới.

Báo Washington Post dẫn nguồn tin cho biết, Ankara chưa vội công bố video và ghi âm vì lo ngại sẽ làm lộ cơ chế giám sát bí mật các tổ chức nước ngoài tại quốc gia này.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ông Trump phát ngôn sốc về TQ

Thế giới 24h: Ông Trump phát ngôn sốc về TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể tiến hành nhiều việc hơn nữa để làm tổn thương tới nền kinh tế Trung Quốc và không có dấu hiệu chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang với Bắc Kinh.

Thế giới 24h: Nghi vấn mới về máy bay mất tích MH370

Thế giới 24h: Nghi vấn mới về máy bay mất tích MH370

Những người quan tâm đến vụ MH370 đang yêu cầu Google điều tra nghi vấn các vệ tinh của hãng đã nhiều lần chụp được ảnh máy bay mất tích trong rừng rậm Campuchia.

Thế giới 24h: Nga-Trung siết chặt tay 'thách thức' Mỹ

Thế giới 24h: Nga-Trung siết chặt tay 'thách thức' Mỹ

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Zhang Hanhui nói, hợp tác quốc phòng giữa Nga và Trung Quốc là hoàn toàn hợp pháp và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy nó, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Giới chức Trung Quốc hôm 8/10 đã ra thông cáo nêu lý do bắt giữ cựu Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ .

Thế giới 24h: Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều

Thế giới 24h: Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều

Sau khi đến Bình Nhưỡng chóng vánh ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang Seoul để chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc kết quả cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.