Cơ quan công tố Trung Quốc, ngày 19/10, thông báo cựu Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân đã bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ. 

Kremlin bình luận về 'quan hệ đặc biệt" giữa hai ông Trump-Putin

Lộ mặt sếp lớn doanh nghiệp TQ bị người tình tố cáo

Trực thăng rơi ngay trên boong mẫu hạm Mỹ

Theo cơ quan điều tra tham nhũng Trung Quốc, ông Trương Thiếu Xuân bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng".

{keywords}
Cựu Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Trương Thiếu Xuân

Cụ thể, qua điều tra, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát quốc gia nước này kết luận Trương Thiếu Xuân vi phạm kỷ luật chính trị, thu thập thông tin về những vụ việc liên quan và từ chối hợp tác điều tra. Quan chức này có lối sống sa hoa suy đồi, đổi tiền lấy tình và lợi dụng chức quyền để trục lợi.

Theo thông báo của hai cơ quan trên, Trương Thiếu Xuân đã đánh mất lý tưởng, không còn nhận thức và giữ đúng các cam kết với kỷ luật Đảng.

Tân Hoa Xã cho biết, tài sản mà vị cựu Thứ trưởng Tài chính có được từ hành vi phạm pháp sẽ bị tịch thu, sau đó bàn giao cho một ủy ban tư pháp.

Trước đó, bản tin trên Tân Hoa xã nêu ông Trương Thiếu Xuân bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức khỏi vị trí Thứ trưởng Tài chính từ tháng 4 vì hàng loạt vi phạm.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 19/10:

- Ít nhất 50 người được cho là đã thiệt mạng khi một con tàu lao thẳng vào đám đông đang xem lễ hội Dusshera ở thành phố Amritsar thuộc bang Punjab của Ấn Độ. Các nạn nhân gồm nhiều trẻ nhỏ.

- Lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ sẽ tăng tập trận chung trong năm 2019 sau khi giảm hoạt động trong năm 2018 nhằm xuống thang căng thẳng với Triều Tiên. Cụ thể, hai nước đồng minh dự định tổ chức 24 đợt tập trận trong khuôn khổ Chương trình Diễn tập Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc (KMEP) năm 2019.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch gặp Cố vấn An ninh auốc gia Mỹ John Bolton khi ông này thăm Moscow trong hai ngày 22-23/10.

- Một trực thăng MH-60 Seahawk rơi ngay khi cất cánh từ boong tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ vào sáng nay 19/10 ở vùng biển Philippines. Một số người bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

- Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố nếu các cáo buộc liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích là đúng thì sẽ hoàn toàn không thể chấp nhận được, nhưng London sẽ "cân nhắc" trước khi đưa ra bất cứ phản ứng nào.

- Uzbekistan và Nga vừa ký các thỏa thuận kinh tế trị giá hơn 27 tỷ USD trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới nước cộng hòa Liên Xô cũ này kể từ khi nhà lãnh đạo cầm quyền lâu đời Islam Karimov qua đời năm 2016.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) đang diễn ra ở Brussels, Bỉ. Hai bên cam kết nỗ lực phát triển hơn nữa quan hệ song phương và tiếp tục hợp tác kinh tế toàn diện dựa trên thỏa thuận thương mại tự do Hàn Quốc-EU, tăng cường hợp tác hướng tới tương lai trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa đã hội đàm và nhất trí thiết lập thêm đường dây nóng giữa không quân hai nước.

- Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Roscosmos thông báo, cơ quan này đã thảo luận với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) về chuyến thăm có thể có của người đứng đầu cơ quan này Dmitry Rogozin tới Mỹ. Rogozin, cựu Phó Thủ tướng Nga được bổ nhiệm làm Giám đốc Roscosmos đầu năm 2018, hiện đang chịu các biện pháp trừng phạt của Washington và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

- Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo nước này tạm đóng 2 cửa khẩu chính với Afghanistan theo đề nghị của Kabul nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới của nước láng giềng.

Thanh Hảo

Putin khoe vũ khí 'độc'

Putin khoe vũ khí 'độc'

Tổng thống Nga Putin tiết lộ, quân đội nước này sẽ đưa vào sử dụng các đầu đạn trượt siêu âm loại mới, chưa từng có trên thế giới trong vòng vài tháng nữa.

Cựu đặc vụ FBI lĩnh án tù vì tiết lộ bí mật cho báo chí

Cựu đặc vụ FBI lĩnh án tù vì tiết lộ bí mật cho báo chí

Một cựu đặc vụ FBI vừa bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế sau khi phóng thích, vì làm lộ các tài liệu mật về cơ quan này cho báo chí.

Xác Khashoggi nghi bị 'xử lý' trong rừng, nhiều nước tẩy chay Ảrập Xêút

Xác Khashoggi nghi bị 'xử lý' trong rừng, nhiều nước tẩy chay Ảrập Xêút

Cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ án mạng nhà báo Jamal Khashoggi đang mở rộng điều tra theo một hướng nữa.

Sri Lanka bất ngờ hủy dự án 300 triệu USD hợp tác với TQ

Sri Lanka bất ngờ hủy dự án 300 triệu USD hợp tác với TQ

Theo hãng tin Aljazeera, Sri Lanka đã hủy bỏ quyết định hợp tác với một doanh nghiệp Trung Quốc trong dự án xây dựng nhà ở trị giá 300 triệu USD.

Ông Trump ‘gần như chắc chắn’ nhà báo Khashoggi đã chết

Ông Trump ‘gần như chắc chắn’ nhà báo Khashoggi đã chết

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/10 cho biết, ‘gần như chắc chắn’ nhà báo Jamal Khashoggi đã chết.