Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro may mắn thoát khỏi một âm mưu ám sát táo tợn giữa ban ngày nhằm vào ông ở nơi công cộng ngày 5/8 (giờ Việt Nam).

Trong khi Tổng thống Maduro đang phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ quốc gia Venezuela, hai thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ đã được kích hoạt và nổ tung khiến ít nhất 7 binh sĩ bị thương. Ông Maduro và các quan chức cấp cao của chính phủ đã ngay lập tức được sơ tán an toàn.

{keywords}
Các vệ sĩ che chắn cho Tổng thống Maduro và nhanh chóng sơ tán ông cùng các quan chức cấp cao tới nơi an toàn. (Ảnh: Xinhua/AP)

Một phong trào bí mật ở Venezuela mang tên "Các binh sĩ Flannel" đã đứng ra nhận trách nhiệm.  Ít phút trước đó, Tổng thống Maduro cáo buộc những kẻ cực hữu Venezuela liên minh với Tổng thống sắp mãn nhiệm Juan Manuel Santos của Colombia chủ mưu ám sát ông. Chính phủ Colombia đã lập tức bác bỏ cáo buộc.

Các nhà chức trách Venezuela cho biết, họ đã bắt giữ một số nghi phạm liên quan đến vụ mưu sát. Công tố viên trưởng Tarek Saab thông báo văn phòng của ông đã mở một cuộc điều tra.

Các tin quan trọng khác trong ngày 5/8:

- Ít nhất 3 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7 độ Richter ở đảo Lombok của Indonesia. Động đất kéo theo 4 dư chấn, khiến du khách đang nghỉ dưỡng ở đảo này hoảng loạn tìm chỗ trú.

- Có khả năng 20 người đã thiệt mạng sau khi một máy bay cũ từ thời Thế chiến 2 rơi xuống một sườn núi ở Thụy Sĩ. Chiếc Junker JU52 HB-HOT, được sản xuất tại Đức vào năm 1939 và hiện là hiện vật sưu tầm, thuộc sở hữu của JU-Air, một công ty liên kết với lực lượng không quân Thụy Sĩ.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo, tướng Aziz Asbar - người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu vũ khí tại thành phố Masyaf của Chính phủ Syria - bị sát hại trong một vụ nổ tại tỉnh Hama, miền trung nước này. Người lái xe cũng chịu chung số phận.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo các phái viên hạt nhân của nước này và của Trung Quốc sắp tổ chức hội đàm tại Bắc Kinh về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết một trong những con tin mà nhóm này bắt giữ hôm 25/7 tại tỉnh Sweida thuộc miền nam Syria. Nạn nhân là một sinh viên 19 tuổi, bị bắt cóc cùng hơn 30 người gồm phần lớn phụ nữ và trẻ nhỏ. Gia đình sinh viên này đã nhận được hai đoạn băng video ghi cảnh hành quyết.

- Iran đã tiếp nhận 5 máy bay mới ATR72-600, chỉ 1 ngày trước khi Mỹ bắt đầu khôi phục các lệnh trừng phạt vốn được tạm ngừng trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Như vậy, hãng hàng không Iran Air đã nhận được 13 trong tổng số 20 máy bay đặt hàng từ nhà sản xuất Pháp-Italy hồi tháng 4/2017.

- Theo phái bộ "Hỗ trợ Kiên quyết" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ở khu vực miền đông Afghanistan khiến 3 binh sĩ của liên minh quân sự này thiệt mạng.

- Truyền thông Ai Cập dẫn thông báo của quân đội nước này cho biết, các lực lượng quân đội và cảnh sát Ai Cập đã tiêu diệt 52 phiến quân và bắt giữ 49 đối tượng tình nghi trong chiến dịch truy quét phiến quân ở bán đảo Sinai.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc hội kiến với Tổng thống Indonesia Joko Widodo ở thủ đô Jakarta. Ông đánh giá Indonesia là một "đối tác chiến lược" của Mỹ, đồng thời khẳng định Washington coi trọng "sự phát triển của nền dân chủ" tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thanh Hảo

Thủ phạm mưu sát Tổng thống Venezuela là ai?

Thủ phạm mưu sát Tổng thống Venezuela là ai?

Một phong trào bí mật ở Venezuela, có tên gọi "Các binh sĩ Flannel" vừa đứng ra nhận trách nhiệm về vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Venezuela hé lộ chi tiết việc bị mưu sát

Tổng thống Venezuela hé lộ chi tiết việc bị mưu sát

Khoảng 2 tiếng sau khi bị ám sát hụt, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia và tiết lộ những tình tiết đáng chú ý về sự cố.

Tổng thống Venezuela bị mưu sát

Tổng thống Venezuela bị mưu sát

Bài phát biểu được truyền hình trực tiếp của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại một sự kiện quân sự diễn ra hôm 5/8 đã bị cắt ngắn do có một vụ tấn công nhằm vào ông.

Lạm phát chót vót, dân Venezuela đem tiền làm túi

Lạm phát chót vót, dân Venezuela đem tiền làm túi

Tình trạng lạm phát phi mã ở Venezuela khiến cho đồng tiền bolivar của nước này mất giá thảm hại, đến nỗi người dân thanh toán bằng cách cân thay vì đếm tiền, hoặc mang tiền giấy ra làm đồ thủ công, thậm chí vứt rác.