Tổng thống Donald Trump vừa tiết lộ khoản tiền khổng lồ mà Mỹ tài trợ cho Israel mỗi năm.

Không báo trước, ông Trump ghé thăm lính Mỹ ở Đức

Chuyến bay bí mật của ông Trump bị theo dấu sát sạt

“Tôi đã nói chuyện với Bibi (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu). Tôi nói, ông ấy cũng biết rằng chúng tôi đang tài trợ cho Israel 4,5 tỉ USD/năm. Và họ đang làm rất tốt công việc tự bảo vệ mình”, ông Trump cho biết sau khi kết thúc chuyến thăm Iraq đêm 26/12. 

{keywords}
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Israel là nước nhận được viện trợ lớn nhất của Mỹ kể từ sau Thế chiến 2. Dưới thời ông Obama, Israel được Mỹ cam kết cấp gói viện trợ quân sự 38 tỉ USD trong 10 năm. Song, khoản này vẫn còn thấp hơn con số mong muốn, tới 4,5 tỉ USD/năm của ông Netanyahu.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải ngân số tiền gần 3,2 tỉ USD cho Israel và dự kiến sẽ tăng các khoản "chống lưng" cho Israel, khi thỏa thuận mới bắt đầu có hiệu lực trong năm tài chính 2019.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 27/12:

- Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên Ri Ho-rim cảnh báo, tình hình y tế nước này rất đáng lo ngại do các lệnh trừng phạt liên tiếp của cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thuốc men và thiết bị y tế.

- Israel đã thông qua kế hoạch xây dựng gần 2.200 nhà định cư ở khu vực Bờ Tây chiếm đóng. Một ủy ban của Bộ Quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các dự án đã thảo luận và thông qua kế hoạch này trong hai ngày 25-26/12, tổ chức Peace Now cho biết.

- Theo hãng thông tấn Reuters, một người đàn ông được xác định là Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 29/12 tại thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc với cáo buộc buôn lậu ma túy.

- Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Cố vấn tổng thống Ukraina, ông Yury Biryukov cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraina (VSU) nắm quyền kiểm soát gần như toàn bộ khu vực “vùng xám” ở Donbas – miền Đông Ukraina.

- Trên đường từ Iraq về Mỹ, Tổng thống Donald Trump và phu nhân đã tới thăm các binh sĩ nước này đóng tại căn cứ Ramstein, Đức. Đây là chuyến thăm lính Mỹ bất ngờ thứ hai của người đứng đầu Nhà Trắng.

- Theo Sputnik, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 26/12 dự lễ khánh thành cây cầu đường sắt dài nhất Ấn Độ nằm ở đông bắc, sát biên giới với Trung Quốc. Cầu được xây dựng trong bối cảnh Ấn Độ tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ ở đây.

- Quân đội Hàn Quốc cho biết, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc mà không hề thông báo trước. Máy bay đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc lúc 10h21 (giờ địa phương).

- Theo Reuters, gia đình một người đàn ông thiệt mạng trên chuyến bay của hãng Lion Air bị rơi ở Indonesia vào ngày 29/10 vừa nộp đơn kiện hãng Boeing tại Mỹ.

- Người phát ngôn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Sultan Aziz Azam đã bị tiêu diệt khi quân đội Afghanistan tiến hành các cuộc không kích tại tỉnh miền đông Nangarhar, quân đội Afghanistan ngày 27/12 cho biết.

- Nhằm không để lặp lại tình trạng hỗn loạn như cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 10 năm nay, các nhà tổ chức bầu cử tại Afghanistan đang cân nhắc hoãn tổ chức cuộc bầu cử tổng thống nước này thêm hai tháng, thay vì dự kiến vào tháng 4/2019.

- Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27/12 thông báo Bắc Kinh và Washington đã lên kế hoạch cho một cuộc tham vấn trực tiếp về thương mại vào tháng 1/2019.

- Hãng thông tấn Tass dẫn lời Tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolyov cáo buộc Mỹ đang cấp tập triển khai các vũ khí chiến lược đến gần biên giới Nga.

- Tờ China Daily ngày 27/12 đưa tin, ông Mã Kiện (Ma Jian), cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị xử tù chung thân vì tội tham nhũng và giao dịch nội gián.

- Nga cáo buộc các phi công Israel đã lấy máy bay dân sự làm lá chắn để ném bom vào thủ đô Damascus của Syria đêm 25/12, và gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. 

Dương Lâm

Thế giới 24h: Hình ảnh các du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan

Thế giới 24h: Hình ảnh các du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan

Trang tin Apple Daily vừa công bố lời kể của nhân chứng và hình ảnh trích xuất từ camera về 152 du khách Việt Nam tình nghi đã bỏ trốn ở Đài Loan.

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, ông tin không ai cố tình thúc đẩy một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Nga bởi sẽ không có ai chiến thắng trong một cuộc xung đột như vậy.

Thế giới 24h: Công chúa Dubai 'mất tích' bất ngờ tái xuất

Thế giới 24h: Công chúa Dubai 'mất tích' bất ngờ tái xuất

Các bức ảnh chụp công chúa Dubai "mất tích" Latifa với một cựu Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền vừa được tiết lộ.