Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres khẳng định, tổ chức lớn nhất hành tinh này sẽ tiếp tục là cầu nối giúp mọi người xích lại gần nhau và cùng giải quyết các vấn đề chung. Theo ông Guterres, thế giới đang trải qua những thử thách đầy cam go trong bối cảnh diễn biến nhanh chóng của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, sự chia rẽ sâu sắc về mặt địa chính trị cũng như tình trạng bất bình đẳng gia tăng.

{keywords}
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: The Wire

Tổng thư ký LHQ kêu gọi người dân trên toàn thế giới đoàn kết và chung tay xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Nhân dịp năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng gửi một thông điệp hòa giải tới Tổng thống Mỹ Donald Trump đúng vào lúc các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên đang ngưng trệ. Dù không đề cập tới các chi tiết cụ thể của thông điệp, nhưng tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết chúng có liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trong thông điệp năm mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận có sự chia rẽ trong nội bộ khối Bảo thủ của bà, khiến nhiều người dân Đức thất vọng. Song, bà Merkel cho rằng, nước Đức có thể vượt qua thách thức nếu hợp tác cùng nhau cũng như với các quốc gia khác.

Bà Merkel cũng khẳng định sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thủ tướng hiện tại cho đến hết năm 2021, dù đã từ bỏ vị trí Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU). Bà Merkel nói thêm, trong năm 2019, Đức sẽ gánh vác trách nhiệm quốc tế lớn hơn, đồng thời duy trì chặt chẽ quan hệ Berlin - London dù Anh rút khỏi Liên minh châu Âu.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Mỹ ngày 31/12 đã chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) như quyết định gây chấn động được chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng 10/2017. Sau khi rút khỏi UNESCO, Washington sẽ tiếp tục bảo lưu tư cách quan sát viên tại tổ chức này, nhưng sẽ không đóng góp tài chính hay được bầu vào Ủy ban Di sản Thế giới nữa.

- Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng sau cuộc gặp ăn trưa kéo dài 2 giờ với Tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham tiết lộ, ông Donald Trump đã hứa sẽ để quân Mỹ ở lại Syria cho tới khi hoàn thành việc tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính ông Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Syria ngay lập tức.

- Chính phủ Philippines cho biết, một nhóm nổi dậy ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã dùng bom thô sơ tấn công bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Cotabato, miền nam nước này khiến 2 người thiệt mạng và 28 nạn nhân khác bị thương.

- Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo vừa bắt giam một người Mỹ "bị bắt quả tang đang do thám" ở Moscow. Theo hãng thông tấn Tass, nếu bị kết tội gián điệp, người này có thể phải lĩnh án 10 - 20 năm tù giam.

- Một đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phát sóng một đoạn ghi hình trích lấy từ camera an ninh, ghi lại cảnh 3 người đàn ông mang theo 5 chiếc vali và 2 chiếc túi lớn màu đen vào nhà của Tổng lãnh sự Ảrập Xêút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi bị sát hại. Nhóm người này được tin có nhiệm vụ mang xác ông Khashoggi đi phi tang.

- Ủy ban Bầu cử Bangladesh thông báo, Thủ tướng Sheikh Hasina đã tái cử nhiệm kỳ 3 liên tiếp sau khi đảng Liên đoàn Awami (AL) của bà giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 30/12.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc sáng 31/12 thông báo khoản viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD của nước này dành cho Triều Tiên sẽ bị hủy bỏ do các lệnh trừng phạt quốc tế đang nhằm vào Bình Nhưỡng. Đây là năm thứ hai, Seoul hủy bỏ khoản viện trợ này.

- Đài truyền hình quốc gia Irib của Iran đã sa thải giám đốc một kênh truyền hình cấp tỉnh vì cho phát sóng một bộ phim của nam tài tử Thành Long mà không cắt bỏ cảnh nóng.

Tuấn Anh