Ông Trump khẳng định, nếu ông không được bầu làm Tổng thống Mỹ, thì "bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên". Ông cho biết "nhiều công việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rất tốt đẹp". 

{keywords}
Ảnh: Time

Đây là lần thứ hai Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang. Bản Thông điệp Liên bang lần này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump bước vào nửa cuối của nhiệm kỳ đầu tiên với những thách thức lớn.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 6/2:

- Đặc phái viên phụ trách chính sách Triều Tiên của Mỹ Stephen Biegun đã đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để thảo luận về công tác chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai diễn ra vào cuối tháng này.

- Pakistan tuyên bố sở hữu tên lửa đạn đạo tầm ngắn đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng không mà Ấn Độ sở hữu, bao gồm các tổ hợp S-400 mà New Delhi mua từ Nga.

- Nga sẽ chuyển các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa thu năm nay. Đây là tuyên bố của người đứng đầu cơ quan Liên bang về Hợp tác Dịch vụ Kỹ thuật Quân sự (FSMTC), ông Dmitry Shugaev.

- Các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 6/2 cho biết, Seoul và Washington đã điều đình về thời gian và phương thức các cuộc diễn tập quân sự chung trong nửa đầu 2019.

- Quân đội Nga chiều 6/2 đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yark từ sân bay vũ trụ Plesetsk. Vụ phóng diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga trong vòng 6 tháng tới.

- Phủ tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh thông báo của Mỹ xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với Triều Tiên. Người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói, Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được các bước tiến cụ thể và thiết yếu.

- Macedonia đã ký nghị định thư gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một bước đi quan trọng trên hành trình chính thức trở thành thành viên khối quân sự này sau khi giải quyết ổn thỏa vấn đề đối tên nước với Hy Lạp.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 6/2 tuyên bố, Mỹ và Trung Quốc đang rất nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót vào ngày 1/3.

- Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk một lần nữa khẳng định, Liên minh châu Âu sẽ không đàm phán lại thỏa thuận “chia tay” giữa Anh và khối này, hay còn gọi là Brexit.

- Trong cuộc trả lời phỏng vấn với RT, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ muốn thay đổi chế độ ở Venezuela với ý định thôn tính tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ, khí đốt và vàng.

- Venezuela thông báo vừa tịch thu một lô vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ, gồm 19 khẩu súng trường, 118 băng đạn, đạn cỡ lớn, 90 bộ đàm và 6 điện thoại di động. Theo RT, số hàng này có khả năng được gửi từ Miami, Florida, Mỹ từ hôm 3/2.

Dương Lâm