Các nhà điều tra Pháp đã phát hiện những tình tiết mới, đáng ngờ trong quá trình rà soát lại thông tin về những hành khách trên máy bay mất tích MH370.

Lộ tin 'Góa phụ Trắng' IS khét tiếng vẫn sống nhởn nhơ

Kazakhstan muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại với VN

Mỹ tung đòn đầu tiên phạt Ảrập Xêút vụ nhà báo Khashoggi

Theo hãng thông tấn Sputnik, thông tin trên do Chyslain Wattrelos, người đàn ông Pháp có vợ và 2 con nằm trong số 239 người có mặt trên chiếc Boeing 777-200 xấu số của hãng hàng không Malaysia Airlines cách đây 4 năm, tiết lộ.

{keywords}
 

Wattrelos mới đây đã gặp vị thẩm phán phụ trách cuộc điều tra của Cơ quan Vận tải hàng không Pháp (ATG) nhằm giải mã những bí ẩn liên quan đến vụ máy bay MH370 mất tích ngày 8/3/2014, khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Theo Wattrelos, các nhà điều tra Pháp đã phát hiện một hành khách Malaysia có kiến thức về hàng không ngồi phía dưới hệ thống liên lạc vệ tinh của MH370. Điều này ám chỉ, nam hành khách này có thể thực hiện một vụ tấn công mạng nhằm vào máy bay.

Ngoài ra, nhóm điều tra Pháp cũng lưu ý đến 2 người Ukraina và một người mang quốc tịch Mỹ với "lý lịch bất thường". Một đối tượng bị coi là khả nghi khác trên chuyến bay định mệnh là một công dân Iran, do người này từng yêu cầu bạn bè Facebook cầu nguyện cho mình vài ngày trước khi bay.

Các nhà điều tra ATG cũng tìm ra "bên thứ ba" đã cung cấp các dịch vụ liên lạc vệ tinh cho Malaysia Airlines, là công ty SITA có trụ sở tại Thụy Sỹ. Mục tiêu hiện giờ là xác định xem phần mềm của SITA có khả năng tấn công, xâm nhập vào Satcom, hệ thống ăng-ten kết nối tín hiệu từ máy bay đến vệ tinh Inmarsat hay không.

Các nhà điều tra Pháp cũng hy vọng có thể đến Mỹ để làm việc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), cơ quan đã phân tích dữ liệu ổ cứng từ chương trình mô phỏng bay thu giữ được tại nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cũng như tiếp xúc với các đại diện của Boeing nhằm thu thập và tái kiểm tra các dữ liệu gốc. Hồi tháng 6, nhóm điều tra từng phải hủy một chuyến đi đến Mỹ sau khi FBI phản đối "các điều khoản bảo mật" và bí mật thương mại của Boeing.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Mật vụ Mỹ ngày 24/10 thông báo đã phát hiện một thiết bị gây nổ khả nghi tại nhà riêng của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ở New York và một bưu kiện "đáng ngờ" khác được chuyển tới văn phòng của cựu Tổng thống Barack Obama ở Washington. Các sự cố diễn ra chỉ 2 ngày sau khi kẻ nào đó gửi một quả bom tới tư dinh của trùm đầu cơ, tỉ phú Geogre Soros ở New York.

- Hãng thông tấn Anadolu ngày 24/10 đưa tin, các quan chức Ảrập Xêút đã không cho phép cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khám xét giếng bên trong lãnh sự quán của nước này tại Istanbul nhằm phục vụ điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Trước đó, tờ The Mirror của Anh dẫn lời một lãnh đạo đối lập Thổ Nhĩ Kỳ quả quyết, sau khi vào lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul để làm giấy tờ kết hôn hôm 2/10, ông Khashoggi đã bị đội sát thủ do Riyadh cử đến tra tấn, giết hại, rồi chặt xác ném xuống giếng bên trong tòa lãnh sự để phi tang.

- Trong bài phát biểu thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã không đáp ứng được kỳ vọng về "sự thật trần trụi" liên quan đến vụ giết nhà báo Khashoggi. Những thông tin ông Erdogan công bố hầu như không mới. Theo Bloomberg, vì quan hệ với Mỹ và Ảrập Xêút, lãnh đạo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã giữ lại một phần bí mật dù nhiều khả năng là người duy nhất biết rõ Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman dính đến sự cố tới mức nào.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24/10 cáo buộc Mỹ đã hậu thuẫn để Ảrập Xêút ra tay trừ khử ông Khashoggi, cây bút bình luận của tờ Washington Post đang nỗ lực xin quốc tịch Mỹ sau khi rời bỏ quê hương đi sống lưu vong kể từ năm 2017.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24/10 cảnh báo, Moscow sẽ có biện pháp trả đũa nếu Chính phủ Ba Lan chính thức xúc tiến kế hoạch chi 1,5 - 2 tỉ USD thiết lập căn cứ quân sự thường trực của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, chính phủ nước này sẽ chi 9,78 tỷ Won (tương đương gần 9 triệu USD) từ Quỹ Hợp tác liên Triều cho chương trình cải tạo và sửa chữa trụ sở Văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong ở bên phía nước láng giềng. Văn phòng đã đi vào hoạt động từ ngày 14/9 vừa qua và hiện đóng vai trò như một kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền Triều Tiên.

- 4 binh sĩ Mỹ đã bị thương trong một vụ đâm xe liên hoàn khi đang di chuyển tới Kongens Gruve, Na Uy để tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 18, cuộc tập trận được xem là có quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, thu hút 29 nước thành viên khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Phần Lan, Thụy Điển tham gia.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang che giấu sự sống trên sao Hoả và một vụ nổ lớn trên hành tinh đỏ đã chứng minh điều đó, các nhà lý luận theo thuyết âm mưu cho hay.

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Khu vực nghi là nơi gặp nạn của MH370 có nhiều lâm tặc được vũ trang, có thể đe doạ tính mạng của những nhà điều tra định khám phá nơi này.

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi

Một trong số 15 người bị nghi ngờ tấn công nhà báo Jamal Khashoggi đã đóng giả ông và rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút để lừa cảnh sát.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10, cam kết tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Ảrập Xêút thừa nhận ông đã chết tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Cơ quan công tố Trung Quốc, ngày 19/10, thông báo cựu Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân đã bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Theo Daily Star, một trong các nghi phạm vụ nhà báo Khashoggi đã chết trong một “tai nạn giao thông đáng ngờ”.