Trước câu hỏi của một phóng viên về việc bình chọn "Nhân vật của năm" do tạp chí Time tiến hành vào tháng 12 hàng năm, ông Trump đã có câu trả lời gây sửng sốt về người xứng đáng được nhận danh hiệu này năm nay.

Interpol có 'Sếp' mới người Hàn Quốc

Thủ phạm 'thầm kín' khiến gần trăm người Đức chết tức tưởi mỗi năm

Theo báo Strait Times, khi được hỏi ai nên được chọn là "Nhân vật của năm 2018", Tổng thống Trump đáp: "Tôi không biết, việc đó phụ thuộc vào tạp chí Time. Song, tôi không thể mường tượng ai khác ngoài (Donald) Trump. Bạn có thể hình dung ai đó hơn (Donald) Trump không?".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Câu trả lời của lãnh đạo Nhà Trắng chứng tỏ ông rất tự tin mình sẽ được tạp chí Time vinh danh năm nay. Ông cũng lưu ý, mình từng đạt danh hiệu "Nhân vật của năm" do Time bình chọn vào năm 2016.

Suốt nhiều năm, ông Trump từng tỏ ra say mê tạp chí Time. Năm ngoái, tổng thống Mỹ thậm chí khẳng định, ông đã được thông báo "có thể" được trao danh hiệu Nhân vật của năm, nhưng ông đã từ chối vì việc đó "có lẽ không tốt chút nào". Time đã lên tiếng phủ nhận thông tin của ông Trump, nhưng không tiết lộ chi tiết vụ việc.

Năm 2016, vào thời điểm được chọn là Nhân vật của năm sau khi đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng, ông Trump khẳng định điều đó "rất có ý nghĩa" và là "một vinh dự vô cùng to lớn" đối với bản thân ông.

Song, ông Trump cũng nhiều lần chỉ trích kết quả bầu chọn của Time, chẳng hạn như khi tạp chí vinh danh "người biểu tình" vào năm 2011 và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Roberts Jr vào năm 2012. Cùng năm 2012, ông Trump cũng lên án tạp chí đã mất hết uy tín khi không đưa tên ông vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày 21/11:

- Tại cuộc họp thường niên diễn ra tại Dubai, Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) đã bỏ phiếu bầu ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc chính thức làm lãnh đạo của tổ chức này thay cho ông Mạnh Hoành Vĩ, người đang bị Trung Quốc điều tra tham nhũng và các vi phạm khác. Ông Kim đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ và các nước phương Tây, bất chấp việc ứng cử viên Nga Alexander Prokopchuk được coi là sáng giá hơn.

- Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức bác bỏ kế hoạch ngân sách của Italia, mở đường cho một loạt biện pháp trừng phạt có thể lên tới 0,2% GDP đối với một nước thành viên có chính sách chi tiêu công quá đà. Tuy nhiên, Rome vẫn còn 2 tuần để đàm phán và sửa đổi kế hoạch ngân sách, trước khi các quốc gia thành viên EU khác quyết định có cho phép Ủy ban châu Âu kích hoạt qui trình xử lý vi phạm hay không.

- Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại Washington, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, sự hợp tác của chính phủ Ảrập Xêút với Ankara trong quá trình điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi “không được như mong muốn”. Theo ông Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế nếu vẫn gặp "bế tắc" với Ảrập Xêút. Quan chức này cho rằng, các bên không nên phớt lờ hay che đậy vụ việc này nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

- Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế (Save the Children) thống kê, có khoảng 85.000 trẻ dưới 5 tuổi ở Yemen đã chết đói do hậu quả của cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2015 tại quốc gia Tây Á này. Các nhà hoạt động xã hội kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn ngay lập tức ở Yemen để ngăn chặn việc gia tăng số trẻ em thiệt mạng vì cuộc xung đột này.

- Một tòa án của Các tiểu vương quốc Ảrập Thống Nhất (UAE) vừa kết án chung thân đối với Matthew Hedges, chuyên gia nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Durham (Anh) vì tội làm gián điệp. Hedges bị bắt ở sân bay quốc tế Dubai hôm 5/5 khi đang có chuyến đi nghiên cứu về các chính sách đối nội, đối ngoại của UAE sau cuộc cách mạng Mùa xuân Ả rập năm 2011.

- Hãng thông tấn Tass trích dẫn tuyên bố của Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang Nga cho hay, nước này sẽ cung cấp cho Hải quân Ấn Độ 4 tàu hộ vệ mang tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Oniks hoặc tổ hợp tên lửa hành trình đa năng Kalibr-NK, với tầm bắn tối đa tới 2.500 km. Theo hợp đồng đã ký kết giữa hai nước, 2 trong số 4 tàu hộ vệ này được đóng mới ở Nga, trong khi 2 tàu còn lại được chế tạo ngay tại Ấn Độ.

- Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ngạc nhiên khi tuyên bố ông không biết gì về Julian Assange, người đồng sáng lập trang web chuyên tiết lộ những bí mật gây chấn động thế giới WikiLeaks. Các nhà phân tích nhận định, lãnh đạo Nhà Trắng có thể muốn né tránh câu hỏi của các phóng viên sau khi có thông tin cho rằng, Washington đang tìm mọi cách dẫn độ ông Assange, vốn đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) về Mỹ để truy tố.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'thọc gậy' vào Interpol

Kremlin tuyên bố, việc một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ công khai phản đối ứng viên Nga đứng đầu tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) chính là can thiệp bầu cử.

Thế giới 24h: Chuyện chưa từng có tại APEC

Thế giới 24h: Chuyện chưa từng có tại APEC

Lần đầu tiên, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) kết thúc mà không đưa ra một tuyên bố chung.

Thế giới 24h: Tàu ngầm Argentina nổ cực mạnh

Thế giới 24h: Tàu ngầm Argentina nổ cực mạnh

Argentina cho biết, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra bên trong con tàu ngầm ARA San Juan của nước này mất tích ở Đại Tây Dương năm ngoái.