Không lâu sau khi có kết quả chính thức của bầu cử giữa kỳ Mỹ, dù tuyên bố "thắng lợi lớn" cho Đảng Cộng hòa, nhưng Tổng thống Donald Trump đã có những hành động được tin là thể hiện cơn thịnh nộ không kìm nén.

Xả súng đẫm máu ở Mỹ, hàng chục người thương vong

Hỏi xoáy ông Trump, phóng viên bị tước quyền tiếp cận Nhà Trắng

Trong một cuộc họp báo được tổ chức vài tiếng sau cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Trump đã có thái độ gay gắt với các phóng viên chuyên trách Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Newsweek

Ông Trump đã có màn đấu khẩu gây sửng sốt với Jim Acosta, trưởng phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của hãng tin CNN khi bị hỏi khó về vấn đề người nhập cư và cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau khi buộc Acosta trả micrô, nhường quyền đặt câu hỏi cho các đồng nghiệp thuộc những cơ quan báo chí khác, Tổng thống Mỹ đã công kích nam phóng viên này không thương tiếc: "CNN chắc chắn phải xấu hổ vì thuê anh làm việc cho họ. Anh là một người thô lỗ, tồi tệ. Anh đáng lẽ không được làm việc cho CNN".

Đối với câu hỏi của phóng viên Yamiche Alcindor thuộc hãng thông tấn PBS về việc liệu ông có theo đuổi "chủ nghĩa dân tộc quốc gia" ưu ái cho những người da trắng hay không, lãnh đạo Nhà Trắng đã không trả lời thẳng mà cáo buộc đó là một câu hỏi phân biệt chủng tộc.

Trong một sự cố riêng rẽ diễn ra sau đó, ông Trump đã bất ngờ cách chức Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions, một trong những chính khách ủng hộ việc ông chạy đua vào Nhà Trắng sớm nhất và mạnh mẽ nhất. Trên Twitter, ông Trump thông báo bổ nhiệm Matthew Whitaker, Chánh Văn phòng của ông Sessions, làm quyền Bộ trưởng Tư pháp.

Ông Sessions đã trở thành mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Trump suốt nhiều tháng qua, đặc biệt sau khi ông quyết định rút khỏi cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ cách đây 2 năm. Việc sa thải ông Sessions ngay sau bầu cử giữa kỳ đang làm dấy lên những nghi ngại về tương lai của cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Mueller phụ trách.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày 8/11:

- Một tay súng đã xông vào quán bar Borderline Bar & Grill ở thành phố Thousand Oaks, phía nam bang California, Mỹ lúc nửa đêm và xả đạn vào đám đông người đang tham dự một sự kiện dành cho sinh viên ở đó, khiến 12 người, bao gồm cả một sĩ quan cảnh sát, thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Nghi phạm xả súng được tin đã tự sát sau khi gây án. Cảnh sát nhận diện nghi phạm là Ian David Long, 28 tuổi, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ.

- Do mất kiểm soát, tàu khu trục KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy đã đâm vào tàu chở dầu Sola TS treo cờ Malta ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy. Sự cố không gây rò rỉ dầu, nhưng khiến 7 thủy thủ trên tàu chở dầu bị thương và tàu khu trục bị thủng lớn ở thân.

- Sau một cuộc điều tra tham nhũng kéo dài, cảnh sát Israel thông báo, có bằng chứng cho thấy một người họ hàng kiêm luật sư của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã phạm tội nhận hối lộ và rửa tiền trong thương vụ Israel mua các tàu ngầm của Đức. Theo các nhà điều tra, David Sharan, cựu Chánh Văn phòng Thủ tướng Netanyahu, cũng bị tình nghi nhận hối lộ.

- Liên minh châu Âu vừa cho ra mắt lực lượng can thiệp quân sự chung, với sự tham gia của 10 quốc gia. Lực lượng ra đời từ Sáng kiến can thiệp châu Âu, do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của khối và giảm sự phụ thuộc vào Mỹ.

- Bộ trưởng Kinh tế Italia Giovanni Tria đã lên tiếng chỉ trích các dự báo mới nhất của Ủy ban châu Âu (EC) về nền kinh tế nước này là "hạn chế và sai sót". Các dữ liệu tự đánh giá của Rome về nền kinh tế Italia tích cực hơn.

- Ông Manfred Weber, một đồng minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã nhận được sự ủng hộ của các đảng trung hữu ở châu Âu để tham gia chạy đua giành ghế Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

- Bộ trưởng Nội vụ Palestine tố cáo Hải quân Ai Cập đã bắn một tàu cá của nước này, khiến một ngư dân thiệt mạng. Song, một nguồn tin quân đội Ai Cập đã phủ nhận thông tin này.

- Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin quân sự, ngoại giao Nga cho hay, các chuyên gia của nước này đã hoàn thành việc lắp đặt phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 ở Syria và trở về nước. Sau khi hoàn tất quá trình huấn luyện, phía Nga sẽ để người Syria trực tiếp vận hành hệ thống được mệnh danh là "rồng lửa" này.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Thách thức cực lớn của ông Trump

Thế giới 24h: Thách thức cực lớn của ông Trump

Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ sau bầu cử giữa kỳ có thể gây ra một số thách thức rất lớn đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 200 ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy ở Iraq, tại những khu vực trước đây thuộc quyền kiểm soát của nhóm IS.

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ máy bay (AIS) của chiếc Boeing 737 Max-8 rơi đầu tuần trước đã bị hỏng trong 4 chuyến bay cuối cùng.