Nga và Mỹ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để kiềm chế căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, giới chức Ba Lan đã phát hiện được "một vụ nổ" trên chuyên cơ chở cựu tổng thống Lech Kaczynski, gần 200 người thiệt mạng trong vụ nổ bom kép ở Somalia...là những thông tin nổi bật trong 24h qua.


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 15/10 cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị cho ông tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để kiềm chế gia tăng căng thẳng với Triều Tiên, đồng thời nói rằng "những nỗ lực ngoại giao này sẽ tiếp diễn cho tới khi trái bom đầu tiên rơi xuống".

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Reuters)​

Nỗ lực làm trung gian của Nga có thể tan thành mây khói khi chưa thể thuyết phục Triều Tiên đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc. Theo Reuters, mặc dù các quan chức hai miền Triều Tiên sẽ cùng góp mặt tại một sự kiện ở St Petersburg vào hôm 16/10 nhưng hai bên sẽ không đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Ngày 15/10, quân đội Philippines thông báo chiến dịch giành lại thành phố Marawi, miền nam nước này từ nhóm phiến quân Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ sớm kết thúc.

- Giới chức Ba Lan đã phát hiện được "một vụ nổ" trên thiết bị ghi chép dữ liệu chuyến bay của chuyên cơ chở Tổng thống Ba Lan thời điểm đó là Lech Kaczynski. Trong tai nạn hàng không thảm khốc cách đây 7 năm, chiếc máy bay đã đâm xuống một địa điểm gần thành phố Smolensk của Nga. Không ai trong số 96 hành khách, gồm 8 thành viên phi hành đoàn và một loạt quan chức Ba Lan cấp cao còn sống.

Phát hiện chấn động về vụ nổ máy bay giết chết Tổng thống Ba Lan

Phát hiện chấn động về vụ nổ máy bay giết chết Tổng thống Ba Lan

Một bước ngoặt mới trong cuộc điều tra về tai nạn hàng không chết người cách đây 7 năm, liên quan tới máy bay chở Tổng thống Ba Lan thời điểm đó là Lech Kaczynski vừa được công bố.

- Iran đã thông báo đóng cửa biên giới trên bộ với khu vực người Kurd ở Iraq. Đây được coi là một trong những động thái nhằm phản đối cuộc trưng cầu ý dân đòi tác độc lập của cộng đồng người Kurd ở Iraq. Thông báo cho biết, các cửa khẩu biên giới trong khu vực Ali Tawfiq phía Iran nối với Iraq như cửa khẩu Pervez Khan, Pasha Mag và Alhah Amran bắt đầu đóng cửa từ ngày 15/10.

- Hãng thông tấn AP hôm 15/10 dẫn nguồn tin cảnh sát và bệnh viện tại Somalia cho biết ít nhất 189 người đã thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra ở trung tâm thủ đô Mogadishu hôm 14/10, khiến đây trở thành một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia này trong thập kỷ qua.

- Hơn 10.000 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của trực thăng và máy bay dội nước đã vật lộn với 16 điểm cháy rừng tại phía bắc San Francisco (Mỹ), trải rộng trên một khu vực rộng 86.000 ha, lớn hơn diện tích của thành phố New York. Theo Reuters, 40 người được xác nhận đã tử vong, bao gồm 22 người tại hạt Sonoma.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc bài phát biểu về chính sách cứng rắn mới chống lại nước này của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm 3 điều khoản của thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông Zarif cũng kêu gọi Mỹ gia hạn việc nới lỏng trừng phạt, nếu không Iran sẽ có hành động trả đũa tương tự, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng hủy bỏ thỏa thuận “vào bất cứ lúc nào”.

- Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết lực lượng an ninh của nước này đã bắt giữ 4 đối tượng ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tình nghi âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Cộng hòa Dagestan. Các phần tử khủng bố này đã bị bắt giữ tại địa bàn thủ đô Moscow của Liên bang Nga và và thủ phủ Makhachkala của Dagestan trong các ngày 13-14/10.

- Áo tiến hành bầu cử Quốc hội vào ngày 15/10 với nhiều khả năng đảng Nhân dân sẽ giành số phiếu cao nhất và lãnh đạo đảng Sebastian Kurz, 31 tuổi, sẽ trở thành thủ tướng nước này, Guardian đưa tin.

Sầm Hoa

Vì sao tàu ngầm Mỹ là thách thức lớn với Triều Tiên?

Vì sao tàu ngầm Mỹ là thách thức lớn với Triều Tiên?

Tàu ngầm chạy bằng hạt nhân USS Michigan của Mỹ đã tới cảng Busan, Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang ở Bán đảo Triều Tiên.

Lý do Triều Tiên hướng hàng chục tên lửa về phía Trung Quốc

Lý do Triều Tiên hướng hàng chục tên lửa về phía Trung Quốc

Triều Tiên vừa vận chuyển 30 quả tên lửa Scud từ Hwangju ở phía nam thủ đô Bình Nhưỡng tới Nampo ở phía Tây nước này.

Nữ Bộ trưởng Tư pháp TQ "ngã ngựa" vì bao che cấp dưới

Nữ Bộ trưởng Tư pháp TQ "ngã ngựa" vì bao che cấp dưới

Bao che, nâng đỡ cấp dưới thăng tiến nhờ lý lịch giả, Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Ngô Ái Anh "ngã ngựa".

Việc nguy hiểm nhất thế giới - Nhặt rác giữa lưng trời

Việc nguy hiểm nhất thế giới - Nhặt rác giữa lưng trời

Treo mình ở độ cao 400m so với mặt đất để nhặt rác, những "người nhện" trong video dưới đây có lẽ đang làm một trong những công việc nguy hiểm nhất thế giới.

Xem các lãnh đạo Nga được đào tạo như chiến binh

Xem các lãnh đạo Nga được đào tạo như chiến binh

Nếu bạn thực sự muốn trở thành một thống đốc tại Nga, có lẽ bạn sẽ phải nhảy xuống một vách đá cao gần chục mét để chứng tỏ lòng dũng cảm của mình.