Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, việc các tàu hải quân Ukraina xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga tại biển Đen là một hành vi cố ý khiêu khích và Kiev cần được cảnh báo về hậu quả "đùa với lửa".

Mẫu hạm TQ dính 'đòn' vì chiến tranh thương mại

Nga bắt giữ tàu Ukraina: Putin 'thử lòng' ông Trump

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 27/11 sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, ông Lavrov nhấn mạnh: "Như các bạn đã biết, ngày 26/11, chúng tôi (Nga) đã triệu tập họp khẩn Hội đồng bản an Liên Hợp Quốc (HĐBA). Ukraina cũng lên tiếng ủng hộ việc tổ chức một cuộc họp như vậy.

Tôi nghĩ, sẽ có ích cho mọi người lắng nghe sự thật về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề không phụ thuộc chủ yếu vào HĐBA, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hay bất kỳ tổ chức nào khác, mà là các nhà bảo trợ cho giới cầm quyền Ukraina, những đối tượng cần phải mạnh mẽ cảnh báo Kiev về việc không thể đùa với lửa theo cách như vậy".

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ngoại trưởng Nga nói, hiện không cần thiết phải có các bên trung gian giúp dàn xếp tình hình ở Eo biển Kerch.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ, ông "vô cùng quan ngại" về sự cố xảy ra gần Crưm cuối tuần qua. Ông cũng kêu gọi cả Moscow and Kiev "kiềm chế tối đa và thực hiện các bước không chậm trễ nhằm kiểm soát sự cố này và làm giảm căng thẳng".

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày 27/11:

- Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã cho công bố đoạn video thẩm vấn các quân nhân Ukraina có mặt trên 3 tàu hải quân bị Nga bắt giữ trong vụ đụng đổ ở Eo biển Kerch hôm 25/11. Trong đó, các quân nhân Ukraina thừa nhận đã xâm phạm trái phép lãnh hải và có hành động khiêu khích tàu Nga.

- Ông Vasily Gritsak, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) xác nhận, hai nhân viên phản gián của nước này có mặt trên tàu hải quân bị Nga bắt giữ ở biển Đen cuối tuần trước.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nếu tại hội nghị thượng đỉnh G20 có câu hỏi liên quan đến vụ đụng độ giữa Nga và Ukraina tại Eo Kerch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ lên tiếng giải thích đầy đủ.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ, ông không thích "những gì đang diễn ra" ở eo biển Kerch và đang tìm hiểu về vấn đề cùng các đối tác thuộc Liên minh châu Âu (EU).

- Tổng thống Mỹ Trump thông báo, Washington “nhiều khả năng” sẽ tiếp tục tăng thuế nhập khẩu từ mức 10% như hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá tổng cộng 267 tỉ USD. Gói thuế mới có thể được triển khai vào đầu năm 2019. Đe dọa của lãnh đạo Nhà Trắng được đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa là khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, nơi ông dự kiến sẽ có cuộc tiếp xúc bên lề quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm hóa giải các căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước.

- Tướng Charles Brown, lãnh đạo lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố, theo yêu cầu của Hàn Quốc, các oanh tạc cơ của Mỹ không còn bay trên không phận bán đảo Triều Tiên. Theo ông Brown, động thái nhằm hậu thuẫn các nỗ lực ngoại giao hướng tới việc giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng.

- Trong một cuộc phỏng vấn mới công bố, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã đề nghị gặp Tổng thống nước này Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires.

- Hãng thông tấn Sputnik đưa tin, từ nay cho tới tháng 2/2019, Hải quân Iran sẽ đưa vào biên chế hoạt động cùng lúc 3 tàu khu trục lớp Moudge do nước này tự phát triển.

- Một nguồn tin tiết lộ với hãng thông tấn Jiji Press rằng, chính phủ Nhật đang cân nhắc phát triển một tàu sân bay đa nhiệm để đối phó với mối đe dọa từ các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở gần chuỗi đảo Nansei phía tây bắc nước này.

- Quân đội Syria vừa phát hiện thêm 3 kho vũ khí lớn của phe nổi dậy tại các tỉnh Homs, Damascus và Daraa trong quá trình rà phá bom mìn, vật liệu chiến tranh còn sót lại ở những vùng vừa được giải phóng.

- Ba lính Mỹ thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ nổ bom tự chế gần trung tâm thành phố Ghazni của Afghanistan. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Căng thẳng Nga - Ukraina

Thế giới 24h: Căng thẳng Nga - Ukraina

Các tàu biên phòng Nga đã nổ súng, rượt đuổi và bắt giữ 3 tàu quân sự Ukraina đang vượt qua biên giới trên biển của Nga ở Biển Đen và tiến về phía eo Kerch.    

Thế giới 24h: Thảm họa MH370 'bị đá' sang Mỹ

Thế giới 24h: Thảm họa MH370 'bị đá' sang Mỹ

Một thẩm phán Mỹ đã bác đơn kiện của gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 với lý do vụ việc này thuộc về Malaysia chứ không phải Mỹ.

Thế giới 24h: Paris hỗn loạn

Thế giới 24h: Paris hỗn loạn

Những người tham gia cuộc biểu tình "Áo vàng" phản đối tăng giá và thuế xăng dầu đã gây náo loạn nhiều khu vực thuộc thủ đô Paris của Pháp ngày 24/11.