Sputnik dẫn lời ông Pompeo cho hay, Mỹ sẽ bắt đầu thực hiện tiến trình rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong 6 tháng. Hiệp ước sẽ chấm dứt, trừ khi Nga trở lại tuân thủ hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và có hiệu lực chính thức kể từ ngày 1/6/1988. Theo INF, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500km).

Tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi chế tạo tên lửa 9M729. Tháng 12/2018, Mỹ nói sẽ rút khỏi INF, nếu Nga không tuân thủ trở lại thỏa thuận này trong 60 ngày. Tuy nhiên, Nga tuyên bố không tiêu hủy 9M729, khẳng định tên lửa này không vi phạm INF.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 1/2:

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố hoàn toàn ủng hộ thông báo của Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước INF, do những nguy cơ an ninh từ việc Nga thử nghiệm, chế tạo hệ thống tên lửa 9M729.

- Đức cho rằng, Nga “thực tế đã làm mất hiệu lực” một hiệp ước giảm thiểu tên lửa thời Chiến tranh Lạnh mà Mỹ có ý định từ bỏ, trong khi châu Âu lo ngại về viễn cảnh xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

- Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun kêu gọi Triều Tiên công bố đầy đủ chương trình hạt nhân, tên lửa và cảnh báo Mỹ có “phương án dự phòng” nếu tiến trình ngoại giao với Triều Tiên thất bại.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói Moscow chưa nhận được thông điệp từ thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido. Trước đó, ông Guaido nói đã gửi thông điệp đến Nga và Trung Quốc.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 1/2 cho biết, Ankara đã lên án quyết định của Nghị viện châu Âu (EP) về việc công nhận thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

- Thượng nghị sĩ Mỹ Cory Booker tuyên bố sẽ nỗ lực trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Ông tự coi mình là người ủng hộ chủ trương y tế cho tất cả mọi người.

- Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi những cuộc thảo luận với phe Dân chủ về bức tường biên giới ngăn cách với Mexico là việc làm “lãng phí tiền của”.

- Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nghiêm túc trong việc rút binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan.

- Một tiêm kích huấn luyện Mirage-2000 của Ấn Độ đã gặp nạn và rơi ở vùng Yemalur thuộc bang Karnataka. Cả 2 phi công đều kích hoạt ghế phóng để thoát khỏi máy bay, nhưng chỉ một người tiếp đất an toàn.

Dương Lâm