Hôm 9/5, khoảng 13.000 binh sĩ, 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay đã tham gia cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Moscow, Nga nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Phát biểu tại sự kiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là ngày lễ mà cả dân tộc luôn tự hào và nhớ đến.

“Tất cả mọi quốc gia đều biết chủ nghĩa phát xít đã bị Hồng quân Liên Xô đánh bại. Tuy nhiên hiện giờ đang có nhiều ý định viết lại lịch sử. Chúng ta sẽ làm tất cả để giữ những ký ức này. Chúng ta sẽ luôn tự hào rằng Liên Xô đã không lùi bước, khi các quốc gia khác quyết định đầu hàng”, ông phát biểu.

Xuất hiện tại lễ diễu binh năm nay có nhiều vũ khí hiện đại, như mẫu tiêm kích tàng hình Su-27, xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72 Terminator, pháo phản lực Tornado, tiêm kích MiG-31K mang tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Kinzhal, hệ thống robot chiến đấu Uran-9, máy bay không người lái Corsair...

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 9/5:

- Hàng triệu cử tri Malaysia đã tới hơn 8.900 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước để thực hiện quyền công dân của mình. Tuy nhiên, tính tới thời điểm đóng cửa các điểm bỏ phiếu (17h giờ địa phương), chỉ có khoảng hơn 70% cử tri đi bầu, thấp hơn nhiều so với mức 85% của cuộc bầu cử năm 2013.

- Nhật Bản và Trung Quốc hôm 9/5 đã nhất trí lập đường dây nóng an ninh nhằm hạn chế các sự cố trên biển có thể thổi bùng căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, thỏa thuận này không gồm vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

- Tòa án cấp cao Australia đã tước tư cách Thượng nghị sỹ của bà Katy Gallagher. Theo đó, bà này không đủ điều kiện ở lại Thượng viện Australia do không từ bỏ quốc tịch Anh trước khi tham gia bầu cử năm 2016. Tòa án ra phán quyết tương tự với 4 hạ nghị sỹ khác do bị nghi ngờ có hai quốc tịch.

- Cảnh sát Indonesia cho biết, năm cảnh sát và một tù nhân đã thiệt mạng trong vụ nổi loạn có dính líu đến những tù nhân từng là phiến quân tại một nhà tù ở ngoại ô thủ đô Jakarta của nước này. Vụ nổi loạn bắt đầu vào đêm 8/5 tại một trong những xà lim. Tình hình hiện nay đã được kiểm soát.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ đã được thả và đang trên đường trở về nước cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo.

- Ngân hàng Thế giới đã bác tin nói cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif rửa tiền tại Ấn Độ, với tổng số tiền lên tới 4,9 tỷ USD. Trước đó một ngày, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Pakistan đã ra lệnh điều tra ông Sharif và những người khác sau khi có tin ông này dính líu đến việc rửa tiền.

- Truyền hình nhà nước Syria đưa tin một vụ nã pháo và một vụ đánh bom xe đã xảy ra thủ đô Damascus, khiến 2 người chết và một số người khác bị thương. Trong đó, vụ nã pháo nhằm vào tòa tháp ở quảng trường trung tâm Marjeh, trong khi vụ đánh bom xe diễn ra tại phía đông bắc của thành phố.

- “Quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ gây ảnh hưởng tới việc duy trì thỏa thuận là một điều đáng tiếc”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono khẳng định trong cuộc họp báo diễn ra hôm 9/5 tại thủ đô Tokyo.

- "Mỹ cần phải biết rằng sẽ tốt hơn nếu hạn chế những lời nói và hành động có thể làm suy yếu bầu không khí khó khăn lắm mới kiến tạo được cho các cuộc đàm phán", tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm 9/5 viết. “Mỹ cũng nên nỗ lực thể hiện thái độ chân thành, phù hợp với tình hình hiện tại”.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam

Thế giới 24h: Siêu xe mới của ông Putin

Thế giới 24h: Siêu xe mới của ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 đã sử dụng một siêu xe limousine mới làm phương tiện di chuyển tới lễ tuyên thệ nhậm chức ở Điện Kremlin.

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Thế giới 24h: Triều Tiên đột ngột cảnh báo Mỹ

Triều Tiên, ngày 6/5, cho biết ý định phi hạt nhân hóa của nước này không phải là kết quả từ áp lực trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington đừng đánh lừa công chúng.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra một loạt yêu sách

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra một loạt yêu sách

Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul và Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ra khỏi Hàn Quốc và ngừng đề cập nhân quyền ở Triều Tiên.

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Thế giới 24h: Bão bụi chết người vùi dập Ấn Độ

Những trận bão bụi chết người vừa quét qua phía bắc Ấn Độ khiến ít nhất 109 người thiệt mạng, 140 người khác bị thương. Nhiều người chết lúc đang ngủ khi bão tràn qua nhà.

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh chúng hành quyết tù nhân ở Syria bằng cách man rợ mới.