Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định hai quan chức từ cơ quan tình báo và an ninh của nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên vào ngày 5/3.

Thư ký báo chí Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan hôm 4/3 cho biết, hai đặc phái viên này là ông Suh Hoon - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia và ông Chung Eui-yong - Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống.

{keywords}
Ông Chung Eui-yong (trái) và ông Suh Hoon. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, trong phái đoàn Hàn Quốc còn có Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung, Yun Kun-young - một quan chức Phủ Tổng thống.

“Hai bên dự kiến tiến hành thảo luận về cách thức thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy mối quan hệ liên Triều, tạo điều kiện cho đối thoại Triều Tiên-Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Yoon Young-chan cho hay.

“Theo kế hoạch, hai quan chức này sau khi trở về Hàn Quốc sẽ có chuyến đi tới Mỹ để trao đổi về kết quả chuyến đi”.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 4/3:

- Triều Tiên bác bỏ yêu cầu của Mỹ rằng, Triều Tiên trước hết phải chứng tỏ sự sẵn lòng phi hạt nhân hóa, nếu nước này muốn bắt đầu đàm phán song phương.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp ngày 4/3 cho biết đã thu giữ được 1,3 tấn gai dầu sơ chế cất giấu trên một tàu đánh cá tại vùng biển phía Nam đảo Crete.

- Tờ Le Temps của Thụy Sĩ mới đây đưa tin các sĩ quan quân sự Mỹ và Canada đang huấn luyện binh lính Ukraina tại trường bắn Yavorov tại miền Tây Ukraina.

- Báo chí Syria ngày 4/3 cho biết, các lực lượng quân đội nước này giành lại nhiều làng mạc và thị trấn tại khu vực do phiến quân kiểm soát ở gần Damascus.

- Sau 2 tuần bị cản trở bởi nhiệt độ và địa hình đồi núi, các đội cứu hộ đã thu hồi các hộp đen chiếc máy bay chở khách của hãng Aseman Airlines bị rơi ở Iran.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 4/3 cho biết rằng, ông phản đối việc tổ chức bầu cử trước thời hạn.

- Trang Uriminzokkiri của Triều Tiên đã đăng bài phê phán phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Hàn Quốc về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên.​

- Đa số thành viên đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) đã bỏ phiếu thông qua thoả thuận thành lập chính phủ liên minh với các đảng CDU và CSU.

- Hai quả bom đã được phát hiện trên một chiếc phà du lịch tại bang Quintana Roo, Mexico. Hải quân đã nhanh chóng sơ tán khách du lịch và phong tỏa hiện trường.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Phương thuốc chữa buồn chán của Putin

Thế giới 24h: Phương thuốc chữa buồn chán của Putin

Tổng thống Nga Putin đã chia sẻ một số bí mật thương mại cũng như thông tin đời tư trong một màn hỏi đáp diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn truyền thông ở Kaliningrad.

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của ông Putin

Thế giới 24h: Tuyên bố đanh thép của ông Putin

Tổng thống Putin tuyên bố, nếu Nga bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, nước này sẽ không ngần ngại đáp trả đúng kiểu.

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ ‘Kim Jong Nam’

Thế giới 24h: Tình tiết mới vụ ‘Kim Jong Nam’

Sáu tháng trước khi bị sát hại ở Malaysia, người được cho là Kim Jong Nam đã nói với một người bạn rằng mình đang gặp nguy hiểm.

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây đã thể hiện sẵn sàng tham gia đối thoại với Mỹ trong khi Washington cũng đang đề cập về tầm quan trọng của đối thoại.

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng hội đàm với Mỹ.

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính Mỹ sắp áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt nhằm vào các tàu thuyền cùng nhiều công ty vận tải thủy và thương mại trong nỗ lực tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng.