Các luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết sẽ viết thư cho Tổng chưởng lý Malaysia yêu cầu lấy lời khai từ các nhân chứng nước ngoài.

Báo Free Malaysia Today dẫn lời ông Salim Bashir, một trong các luật sư của Hương, nói rằng ông muốn nhận được sự hỗ trợ của Tổng chưởng lý Malaysia theo Đạo luật Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau để lấy lời khai từ các nhân chứng nước ngoài có liên quan tới vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 

{keywords}
Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah. Ảnh: ABC

“Chúng tôi tôn trọng quyết định của tòa án và vẫn khẳng định thân chủ của mình vô tội. Chúng tôi sẽ kêu gọi các nhân chứng ở nước ngoài và tại quê nhà của Đoàn Thị Hương ra làm chứng”, ông Bashir tuyên bố trước các nhà báo bên ngoài tòa Thượng thẩm.

Hisyam Teh, một luật sư khác của Đoàn Thị Hương, cho biết ông sẽ mời 8 tới 10 nhân chứng tham gia phiên biện hộ, dự kiến diễn ra từ 7/1/2019. Ông nói sẽ tận dụng lời khai của Đoàn Thị Hương với cảnh sát mà tòa án cho là đáng tin cậy.

Trong khi đó, ông Gooi Soon Seng, luật sư của nữ nghi phạm Siti Aisyah, nói sẽ mời 10 nhân chứng, bao gồm cả các chuyên gia, khi phiên biện hộ của Siti bắt đầu vào ngày 1/11 tới.

Hôm 16/8, tòa Thượng thẩm Malaysia đã ra phán quyết Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah tiếp tục bị xét xử vì "có đủ bằng chứng chống lại họ" trong vụ sát hại công dân Triều Tiên. Phiên biên hộ của Siti sẽ bắt đầu vào tháng 11, còn phiên biện hộ của Hương sẽ bắt đầu vào tháng 1/2019. Nếu bị tuyên có tội, Hương và Siti sẽ phải đối mặt án tử hình.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 17/8:

- Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 17/8 công bố thành lập một nhóm cấp cao mang tên “Nhóm hành động Iran”. Theo đó, nhóm này sẽ thúc đẩy chiến lược gây sức ép tối đa của Mỹ với Iran, trong đó bao gồm việc xử phạt các quốc gia khác có giao dịch với Iran.

- Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã bổ nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Samdech Techo Hun Sen thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa sau khi đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước.

- Lần đầu tiên trong lịch sử 71 năm, Ấn Độ có một đội đặc nhiệm chiến thuật và vũ khí đặc biệt (SWAT), với toàn bộ thành viên là nữ giới. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, khẳng định năng lực của phụ nữ Ấn Độ trong quá trình phát triển của đất nước.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Trung Quốc 5 ngày, từ ngày 17 đến ngày 21/8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mahathir tới Trung Quốc trên cương vị Thủ tướng Malaysia sau 17 năm.

- Ảrập Xêút tuyên bố sẽ góp 100 triệu USD để giúp ổn định các bộ phận của Syria không còn bị các phiến quân chiếm đóng. Mỹ đã hoan nghênh sự đóng góp này, trong bối cảnh chính quyền ông Trump có khả năng sẽ cắt giảm viện trợ nước ngoài vào Syria.

- Một máy bay của hãng hàng không Xiamen Airlines của Trung Quốc chở 165 người đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế của Manila ở Philippines. Máy bay đã trượt ra sát hàng rào vành đai sân bay, với cánh bên trái chạm đất.

- Theo báo chí quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/8 đã trải qua vòng thẩm vấn mới liên quan tới một trong vài vụ tham nhũng đe dọa lật đổ ông.

- Trong chuyến thị sát khu du lịch ở bờ biển phía đông Triều Tiên mới đây, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã lên tiếng chỉ trích những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhắm vào Triều Tiên chẳng khác nào “trò cướp bóc”.

- Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh Helsinki (Phần Lan) hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều nhất trí quan điểm rằng Iran nên rút khỏi Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/8 đã lên tiếng đe dọa đáp trả nếu như Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt liên quan tới việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson, vốn đã dẫn đến tình trạng tranh cãi ngoại giao và phá giá đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Hàng trăm hãng tin chống lại ông Trump

Thế giới 24h: Hàng trăm hãng tin chống lại ông Trump

Hôm 16/8, hơn 300 hãng tin khởi động một chiến dịch chống lại các cuộc tấn công của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đẩy mạnh tự do báo chí.

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị từ cô giáo của Putin

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị từ cô giáo của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng là một đứa trẻ tràn đầy năng lượng và học tập rất siêng năng, theo cô giáo cũ và cũng là người bạn lâu năm của gia đình Putin.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ 'trả đũa' Mỹ

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ 'trả đũa' Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 14/8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay sản phẩm điện tử của Mỹ sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ.

Thế giới 24h: Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Thế giới 24h: Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn

Một chuyên gia hàng đầu về hàng không tuyên bố, một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn tới sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370 cách đây 4 năm.

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đưa ra một đánh giá gây sốc về công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.