Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

“Nga đang cố tình làm suy yếu các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), công tác của ủy ban ở LHQ đánh giá việc tuân thủ các lệnh trừng phạt”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố tại một cuộc họp báo mới đây. 

{keywords}
Ảnh: AP

Phát biểu trên được ông Pompeo đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng Moscow tìm cách che giấu việc người Nga vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên bằng cách thay đổi nội dung một báo cáo độc lập.

Ông Pompeo nói rằng, ông hy vọng ủy ban các biện pháp trừng phạt của LHQ sẽ “công bố bản báo cáo gốc mà họ dự định đưa ra, trong đó cho thấy các hoạt động rõ ràng liên quan tới các lệnh trừng phạt và việc vi phạm lệnh trừng phạt”.

Những tin tức đáng chú ý khác:

- Ngày 15/9, các binh sỹ Nga tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay của nước này ở biển Nhật Bản, cho dù có những quan ngại của Tokyo về việc Nga tăng cường quân sự tại khu vực.

- Reuters dẫn lời các quan chức địa phương cho biết một chiếc trực thăng chở lực lượng quân sự đã gặp nạn và rơi ở tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan. Toàn bộ những người trên máy bay đều thiệt mạng.

- Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang ngày 15/9 đã cam kết nỗ lực thúc đẩy Triều Tiên trao trả hài cốt của các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

- Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên đã nối lại các chuyến bay thường xuyên giữa thủ đô Bình Nhưỡng và thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc sau gần 12 năm gián đoạn.

- Quốc hội Iraq đã bầu nghị sĩ dòng Sunni Al-Halbousi làm Chủ tịch Quốc hội nước này. Đây là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới việc thành lập chính phủ mới ở Iraq sau cuộc bầu cử diễn ra 4 tháng trước.

- Theo Kyodo, chiều 14/9, một chiếc phà chở 147 hành khách đã bị cháy và chìm ngoài khơi tỉnh Sulawesi, Indonesia. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và nhiều nạn nhân mất tích trong vụ việc này.

- Denis Pushilin, lãnh đạo lâm thời của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, nói vụ ám sát người đứng đầu Donetsk, Alexandr Zakharchenko, đã được thực hiện dưới sự hỗ trợ của đặc nhiệm phương Tây.

- Yonhap dẫn lời ông Kwun Hyuk-ki, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Tổng thống Moon và phái đoàn Hàn Quốc sẽ đến Bình Nhưỡng trên một chuyến bay thẳng”.

- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 10 nghi can âm mưu tấn công khủng bố các trung tâm giải trí tại Melaka, điểm du lịch nổi tiếng của nước này và một quốc gia Trung Đông.

- Theo Sputnik, Mỹ sẽ lập một liên minh đa quốc gia theo dõi các tàu cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

- Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã trở lại Seoul. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần 3 trong năm nay giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Nga về Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/9 khẳng định Moscow sẽ vẫn không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria nếu cần thiết.

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Thế giới 24h: 'Nghi phạm' vụ cựu điệp viên Nga nói gì?

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai công dân Nga bị Anh tình nghi liên quan tới vụ hạ độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, cho biết họ chỉ là những du khách bình thường. 

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Thế giới 24h: Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

Thế giới 24h: Thống kê gây sốc hậu khủng bố 11/9

17 năm sau thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001, số cảnh sát ở New York, Mỹ tử vong vì các căn bệnh liên quan đến sự cố nhiều gấp gần 7 lần số đồng nghiệp thiệt mạng hôm đó.

Thế giới 24h: Điều bất ngờ trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều bất ngờ trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Điều bất ngờ đã xuất hiện trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày quốc khánh Triều Tiên sáng ngày 9/9.