"Đã tới lúc các đối tác châu Âu của chúng tôi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cùng với chúng tôi tạo áp lực kinh tế, ngoại giao cần thiết để mang lại cho người dân Iran, khu vực và thế giới hòa bình, an ninh và tự do mà họ xứng đáng được nhận", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói tại hội nghị về Trung Đông ở Warsaw, Ba Lan. 

{keywords}
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Bloomberg

Theo ông, cơ chế do Liên minh châu Âu (EU) lập ra để tạo thuận lợi thương mại với Iran là "nỗ lực phá vỡ lệnh trừng phạt của Mỹ". "Đáng buồn là một số đối tác hàng đầu châu Âu của chúng tôi gần như không hợp tác. Đây là một bước đi nhẹ dạ, sẽ chỉ củng cố Iran, làm suy yếu EU và tạo ra thêm khoảng cách giữa châu Âu với Mỹ”.

AP đưa tin, trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói Iran là mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Trung Đông, đồng thời cho rằng đối đầu với Tehran là chìa khóa để đạt được hòa bình trên toàn khu vực này. “Không thể đạt được hòa bình và ổn định ở Trung Đông mà không đối đầu với Iran. Điều đó là không thể”, ông nói.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 14/2:

- Cấm vận đối với Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi nước này thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn như nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết ở hội nghị thượng đỉnh tại Singapore năm 2018. Đó là tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris.

- Tại cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong tiến trình hòa bình cho Syria nếu các bên liên quan làm việc một cách tích cực, hài hòa và tìm kiếm thỏa hiệp.

- Ít nhất 12 cảnh sát đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ thiết bị nổ tự chế tại khu vực bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng chính phủ tại đây trong hơn 2 năm trở lại đây.

- Đức sẽ gia nhập hàng ngũ các quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho phép liên minh quân sự này vận dụng các kỹ năng chiến tranh mạng của mình để giúp đối phó hoạt động tấn công mạng và chiến tranh điện tử.

- Theo The Sun, Phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã hủy bỏ các cuộc hội đàm thương mại với Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson dọa triển khai một tàu chiến tới Thái Bình Dương.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, kinh tế Nga có thể đối phó với mọi biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Theo ông, nỗ lực của các nhà lập pháp Mỹ nhằm áp đặt trừng phạt với các dự án năng lượng và lĩnh vực ngân hàng của Nga chẳng khác nào hành động “gian lận”.

- Giới chức Hàn Quốc ngày 14/2 cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tái khẳng định rằng sự hiện diện của binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc không liên quan trực tiếp đến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng.

- Theo Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox, chính phủ các nước EU muốn theo dõi sát sao phản ứng của Quốc hội Anh đối với các điều khoản sửa đổi theo chiến lược Anh rời EU của Thủ tướng Anh, để từ đó đưa ra quyết định có hay không nhượng bộ London.

- Tờ New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên tiết lộ, Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy mạnh chương trình bí mật nhằm phá hoại tên lửa của Iran. Các quan chức cho hay khó có thể đánh giá chính xác sự thành công của chương trình này.

- Hãng tin FARS đưa tin, đã có 41 người, trong đó có quân nhân thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào một xe buýt của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

- Hãng tin Bloomberg cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc gia hạn thêm 60 ngày đối với thời hạn chót ngày 1/3 áp thuế cao đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Dương Lâm