Cảnh sát Pháp, ngày 15/12, phải sử dụng hơi cay để giải tán những người "Áo vàng" kéo đến biểu tình tại đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris.

Gần trăm người thương vong vì nghi ăn phải cơm có độc

Lãnh án 9 năm tù vì giở trò sàm sỡ trên máy bay

Ông Trump nói 'không vội' đàm phán với Triều Tiên

Đây là cuối tuần thứ 5 liên tiếp, người biểu tình Pháp đổ xuống đường yêu cầu Tổng thống Emmanuel Macron từ chức, bất chấp lời kêu gọi ngừng xuống đường của chính phủ. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Không khí ở Paris rất căng thẳng và đã xảy ra một số trận ẩu đả giữa cảnh sát với những người biểu tình. Tuy nhiên, số người Áo vàng lần này ít hơn và số người bị bắt cũng ít hơn so với các cuối tuần trước.

Để đối phó với người biểu tình, chính phủ Pháp đã triển khai 8.000 cảnh sát trên toàn Paris và họ được tiếp thêm sức mạnh bởi 14 xe bọc thép cùng vòi rồng và ngựa.

Kể từ ngày 17/11, phong trào Áo vàng tổ chức biểu tình vào mỗi thứ Bảy hàng tuần đòi chính phủ bỏ chính sách tăng thuế xăng dầu, nâng lương cơ bản và cải thiện đời sống của người dân.

Trước tình trạng bạo loạn nổ ra, chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron đã quyết định nhượng bộ. Tuy nhiên, người biểu tình vẫn muốn ông phải từ chức.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 15/12:

- Một thẩm phán liên bang Mỹ tại Texas ra phán quyết rằng, đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare không phù hợp với hiến pháp. Phe Dân chủ khẳng định sẽ kháng cáo phán quyết này.

- Các nhà chức trách Palestine lên án quyết định "vô trách nhiệm" của Australia khi công nhận khu vực Tây Jerusalem là thủ đô của Israel, khẳng định điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

- Trung Quốc cam kết giúp Afghanistan và Pakistan vượt qua những ngờ vực giữa hai bên, khi các quan chức 3 nước gặp nhau tại vòng ngoại giao mới nhất với mục đích mở ra đàm phán với phiến quân Taliban, chấm dứt chiến sự tại Afghanistan.

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tấn công các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Iraq - một ngày sau khi Baghdad tố chiến dịch không kích của Ankara xâm phạm chủ quyền và đe dọa người dân Iraq.

- Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, Quốc hội nước này vẫn có thể ủng hộ thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit) của Thủ tướng Theresa May nếu các nghị sĩ nhận được những đảm bảo từ phía EU. Tuy vậy, ông cảnh báo khả năng xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận.

- Indonesia cam kết sẽ loại bỏ rác thải nhựa trên biển để bảo vệ môi trường và các loài sinh vật biển. Theo Pamuji Lestari - quan chức cấp cao của Bộ Các vấn đề văn hóa và phát triển con người Indonesia, Bộ này đặt mục tiêu đến năm 2025 giảm được 70% lượng rác thải trên biển.

- Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapakse tuyên bố từ chức, mở đường cho một chính phủ mới được thành lập dưới sự điều hành của Tổng thống Maithripala Sirisena. Ông Rajapakse đã ký vào đơn từ chức tại tư dinh ở thủ đô Colombo.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ án “Kim Jong Nam”

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ án “Kim Jong Nam”

Toà thượng thẩm Malaysia đã ấn định 18/12 là ngày quyết định về đơn kiến nghị mà nghi phạm thứ nhất trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, đệ trình.

Thế giới 24h: Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei

Thế giới 24h: Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei

Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ “công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.

Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Tạp chí Time vừa công bố bình chọn "Nhân vật của năm 2018". Và theo CNN, đây chắc chắn là tin gây sốc đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Cảnh sát Anh, ngày 11/12, bắt giữ một người đàn ông tại khu vực tòa nhà Quốc hội, trong một tình huống gần giống âm mưu tấn công xảy ra năm ngoái.

Thế giới 24h: Tin mới về 'công chúa Huawei'

Thế giới 24h: Tin mới về 'công chúa Huawei'

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đang đấu tranh để được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị bắt ở Canada.