Cảnh báo thẳng thừng trên được Thiếu tướng Asif Ghafoor, người phát ngôn của quân đội Pakistan, đưa ra giữa lúc giữa hai nước đang gia tăng căng thẳng sau vụ đánh bom xe liều chết ngày 14/2 khiến 40 dân phòng Ấn Độ thiệt mạng tại khu vực tranh chấp Kashmir. Một nhóm phiến quân hoạt động tại Pakistan đã thừa nhận trách nhiệm.

{keywords}
Vụ tấn công đẫm máu ngày 14/2 đã khiến quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên căng thẳng. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi không có ý định khơi mào cuộc chiến, song sẽ đáp trả tổng lực trước mối đe dọa lớn. Đừng gây sự với Pakistan. Chúng tôi không mong muốn bước vào cuộc chiến. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi có quyền đáp trả", Thiếu tướng Ghafoor tuyên bố tại một cuộc họp báo ở thành phố quân sự Rawalpindi.

Chính phủ Ấn Độ khẳng định "có bằng chứng không thể chối cãi" về sự dính líu của Pakistan nhưng Islamabad bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Cùng ngày 22/2, Tòa Tối cao Ấn Độ yêu cầu các lãnh đạo chính quyền bang và cảnh sát trưởng các bang trên toàn nước này có biện pháp tăng cường bảo vệ người dân Kashmir, đảm bảo "không xảy ra các vụ tấn công, đe dọa hay tẩy chay xã hội" liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu kể trên. Yêu cầu của tòa được đưa ra sau khi xuất hiện một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, trong đó có cảnh người Kashmir bị chế nhạo hoặc đánh đập.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 22/2:

- Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình This Morning của đài CBS, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc lên tiếng cám ơn chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã giúp ông "quảng bá" cho công nghệ 5G. Theo ông Nhậm Chính Phi, những quan chức Mỹ đang rêu rao cảnh báo về 5G chính là "những nhân vật vĩ đại" vì họ giúp quảng bá công nghệ này tới toàn thế giới.

- Cơ quan an ninh Liên bang Nga gia hạn thời gian điều tra thêm 3 tháng đối với cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan, người đang bị giam giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp. Whelan - người mang hộ chiếu của 4 nước Mỹ, Anh, Canada và Ireland - đã bị bắt giữ tại một khách sạn ở Moscow ngày 28/12 năm ngoái. Tuy nhiên, ông bác bỏ những cáo buộc nhằm vào mình.

- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền đối với đảo Takeshima, hiện đang do Hàn Quốc kiểm soát, cả ở trong và ngoài nước để dư luận hiểu rõ ràng về lập trường của Tokyo rằng đó là "vùng lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản theo thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế".

- Iran bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 3 ngày tại cửa ngõ vùng Vịnh với hơn 100 tàu tham gia trên khu vực rộng lớn trải dài từ Eo biển Hormuz đến Ấn Độ Dương. "Cuộc tập trận sẽ bao gồm việc đối phó với một loạt mối đe dọa, thử nghiệm vũ khí, và đánh giá sự sẵn sàng của thiết bị cũng như nhân sự", chỉ huy Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi, cho biết.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly thông báo các binh sỹ nước này đã tiêu diệt một chỉ huy tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Bắc Phi có tên Yahya Abou El Hamame người Algeria trong một chiến dịch ở Mali.

- Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cho biết chính phủ của ông đang xúc tiến tổ chức cuộc đàm phán vào ngày 27/2 với các đại diện của phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt thời gian qua.

Thanh Hảo