Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% từ ngày 23/8.  

Bị đưa vào danh sách đánh thuế lần này có các sản phẩm như xe máy, xe môtô, máy kéo, phụ tùng đường sắt, mạch điện, các thiết bị nông nghiệp và nhựa tổng hợp...
{keywords}
Bắc Kinh kêu gọi Washington "lùi khỏi bờ vực" chiến tranh thương mại. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần thứ hai Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc. Lần trước, mức thuế 25% cũng được thực thi đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD từ ngày 6/7.

Như vậy, tính đến nay  Washington đã áp mức thuế 25% lên tổng cộng 50 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mỹ cáo buộc Bắc Kinh hành xử bất công bằng trong lĩnh vực thương mại và Tổng thống Trump tuyên bố sẽ làm mọi cách để loại bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc. 

Các tin thế giới quan trọng khác ngày 8/8:

- Lực lượng An ninh Philippines đã bắn hạ hai đối tượng tình nghi khủng bố mang theo chất nổ tự chế (IED) trên địa bàn tỉnh Bắc Cotabato thuộc miền nam nước này. Hai đối tượng bị chặn tại một chốt quân sự và đã bỏ chạy. Một tên thậm chí còn rút súng bắn khiến các binh sĩ buộc phải nổ súng tiêu diệt.

- Viên phi công điều khiển chiến cơ Eurofighter Typhoon 2000 của Tây Ban Nha đã vô tình bắn một tên lửa không - đối – không mang 10kg chất nổ trong khi tập trận trên bầu trời Estonia, sát biên giới Nga. Vụ việc hiện đang được điều tra.

 - Bộ Ngoại giao Nhật cho biết nước này và Mỹ đã tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác trong việc thúc đẩy những mục tiêu chung về chống phổ biến vũ khí hạt nhân, củng cố vị thế an ninh hạt nhân của cả hai quốc gia.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này ủng hộ việc thiết lập hòa bình, an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và muốn thúc đẩy hợp tác với Bình Nhưỡng cũng như các đối tác quốc tế khác. Ông nói rằng Iran và Triều Tiên luôn có nhiều quan điểm tương đồng và đã giúp đỡ nhau trong nhiều thời khắc quan trọng trên trường quốc tế.

- Ban Tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) vừa công bố Chương trình nghị sự EEF-2018 dự kiến diễn ra trong các ngày 11-13/9 tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga. Diễn đàn được tổ chức hàng năm nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển vùng Viễn Đông và năm nay là năm thứ tư diễn đàn được tổ chức.

- Quốc hội Iran đã luận tội Bộ trưởng Lao động Ali Rabiei của nước này liên quan đến cách chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, vốn càng nghiêm trọng hơn khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt. Ông Rabiei đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội khi chỉ nhận được sự ủng hộ của 111 nghị sĩ trong khi số người phản đối là 129.

- Lễ kỷ niệm 51 năm ngày thành lập ASEAN đã diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Jakarta. Tham dự buổi lễ có Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, các Phó Tổng Thư ký, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng nhiều quan chức, cán bộ ngoại giao các nước thành viên ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các nước bạn bè của ASEAN.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Các nguồn tin gần gũi với gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden cho hay, gần đây Iran đã can thiệp để đưa con trai cưng của Bin Laden là Hamza tới Afghanistan thay vì Ảrập Xêút.

Thế giới 24h: Nghi phạm mưu sát Tổng thống Venezuela sa lưới

Thế giới 24h: Nghi phạm mưu sát Tổng thống Venezuela sa lưới

Venezuela đã bắt giữ 6 người sau vụ mưu sát bất thành nhắm vào Tổng thống Nicolas Maduro ở thủ đô Caracas vào hôm 5/8.

Thế giới 24h: Táo tợn âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela

Thế giới 24h: Táo tợn âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro may mắn thoát khỏi một âm mưu ám sát táo tợn giữa ban ngày nhằm vào ông ở nơi công cộng ngày 5/8 (giờ Việt Nam).

Thế giới 24h: Cảnh báo xuất hiện tổ chức khủng bố nguy hiểm mới

Thế giới 24h: Cảnh báo xuất hiện tổ chức khủng bố nguy hiểm mới

Một tổ chức khủng bố toàn cầu mới, tương tự IS có thể xuất hiện ở Iraq nếu nước này không tiến hành cải tổ chính trị và xã hội

Thế giới 24h: Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Bắc Kinh dọa sẽ áp thuế nhập khẩu mới với 5.207 mặt hàng Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỉ USD nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế đối với hàng hóa nước này.