Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 30/12, đã gửi thư cho lãnh đạo nhiều nước trên thế giới để chúc mừng năm mới và bày tỏ các cam kết và mong muốn của ông.

Kim Jong Un bất ngờ gửi thư cho Tổng thống Hàn

Paris ngập khói lửa: Người biểu tình đốt xe, cảnh sát xả hơi cay

'Chiến tranh thương mại' Mỹ - Trung đến hồi kết?

Trong thư gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin cho biết ông luôn sẵn sàng đối thoại và cam kết viện trợ thêm cho chính phủ Syria. Hồi tháng 11, ông Trump đã hủy một cuộc gặp đã định với ông Putin tại hội nghị G20 ở Argentina, viện cớ những căng thẳng quanh vụ Moscow bắt giữ tàu chiến Ukraina ở Biển Đen.

{keywords}
Thế giới 24h: Những bức thư bất ngờ của Putin

"Tổng thống Putin nhấn mạnh các quan hệ [Nga - Mỹ] là yếu tố quan trọng nhất cho việc tạo ra sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế", báo Anh Guardian dẫn thông cáo của Kremlin. "Ông khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về nghị trình rộng khắp nhất".

Theo Guardian, trong một lá thư riêng rẽ gửi tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhà lãnh đạo Nga cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ và người dân nước này trong "cuộc chiến chống khủng bố, bảo vệ chủ quyền đất nước và chủ quyền lãnh thổ".

Tổng thống Putin còn gửi thư chúc mừng năm mới tới nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới, trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các tin quan trọng khác trong ngày 30/12:

- Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gửi thư cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đề nghị hai ông thường xuyên gặp gỡ nhau trong năm 2019 để bàn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông cũng bày tỏ hy vọng tới thăm thủ đô Seoul trong tương lai.

Ngay sau đó, Tổng thống Moon lên mạng xã hội Facebook mô tả lá thư chứa đựng "những từ ngữ nồng ấm". Ông cám ơn và hoan nghênh đề nghị của lãnh đạo Triều Tiên.

- Ngày 30/12 đánh dấu 7 năm Kim Jong Un nắm quyền kiểm soát quân đội Triều Tiên sau khi cha ông, cố lãnh đạo Kim Jong Il, qua đời tháng 12/2011. Trong dịp này, nhà lãnh đạo trẻ được ca ngợi là người đã giúp tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang và xóa bỏ tham nhũng trong quân đội.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington thực thi thỏa thuận đã đạt được tại cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước bên lề hội nghị G20 ở Argentina hôm 1/12. Ông nhấn mạnh "một quan hệ lành mạnh sẽ có lợi cho cả hai nước cũng như thúc đẩy ổn định toàn cầu".

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng hàng không vũ trụ nước này sẽ được tiếp nhận hệ thống tên lửa tầm trung đất đối không S-350 Vityaz đầu tiên trong năm 2019. Họ cũng sẽ được trang bị khoảng 10 tổ hợp pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S và các hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf.

- Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã phát hiện và bắt giữ 30 đối tượng tình nghi liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thủ đô Ankara. Số này đều là người nước ngoài, âm mưu thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Ankara trước đêm Giao thừa và dịp Năm Mới.

- Ít nhất 5 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực tại Bangladesh trong ngày diễn ra tổng tuyển cử. Tổng cộng 600.000 nhân viên an ninh đã được triển khai trên khắp quốc gia Nam Á này để bảo vệ 40.000 điểm bỏ phiếu.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Xe chở khách Việt bị trúng bom

Thế giới 24h: Xe chở khách Việt bị trúng bom

Một chiếc xe buýt chở đoàn khách du lịch người Việt Nam đã bị trúng bom khi trên đường tới kim tự tháp Giza, Ai Cập.

Thế giới 24h: Đe dọa lạnh lùng của ông Trump

Thế giới 24h: Đe dọa lạnh lùng của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đóng cửa "toàn bộ" khu vực biên giới phía nam giữa Mỹ với Mexico, nếu các nghị sĩ từ chối đề nghị của ông về việc cấp tiền xây dựng bức tường biên giới.

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của ông Trump

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của ông Trump

Tổng thống Donald Trump vừa tiết lộ khoản tiền khổng lồ mà Mỹ tài trợ cho Israel mỗi năm.

Thế giới 24h: Hình ảnh các du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan

Thế giới 24h: Hình ảnh các du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan

Trang tin Apple Daily vừa công bố lời kể của nhân chứng và hình ảnh trích xuất từ camera về 152 du khách Việt Nam tình nghi đã bỏ trốn ở Đài Loan.

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, ông tin không ai cố tình thúc đẩy một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Nga bởi sẽ không có ai chiến thắng trong một cuộc xung đột như vậy.