Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ sử dụng "các biện pháp đối phó cứng rắn" với Triều Tiên sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 22/10.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, ông Abe tuyên bố chiến thắng của liên minh là "cuộc bỏ phiếu tín nhiệm" từ công chúng và dựa vào đó "chúng ta có thể đưa ra các biện pháp đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên một cách đột ngột".

Các biện pháp này sẽ được Thủ tướng Nhật Bản thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người sẽ tới thăm Nhật Bản vào tháng 11 tới, cũng như với các cường quốc khác như Nga và Trung Quốc, BBC đưa tin.

{keywords}
Ảnh:Express

Ông Abe cũng nhấn mạnh sẽ gây "sức ép mạnh mẽ" hơn lên Bình Nhưỡng, đồng thời tuyên bố: "Tôi sẽ đảm bảo cho người dân Nhật Bản được an toàn và bảo vệ đất nước của chúng ta".

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Odonera cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc rằng khả năng phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã lên đến mức "chưa từng có, nghiêm trọng và cận kề".

Các tin nổi bật trong ngày 23/10:

- Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng áp đảo với 312/ 465 ghế ở Hạ viện (trong đó đảng Dân chủ tự do của ông Abe được 283 ghế và đảng Komeito trong liên minh cầm quyền giành được 29 ghế). Với chiến thắng lần này, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo lâu năm nhất trong lịch sử nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

- Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng David Goldfein cho biết Không lực Mỹ đang chuẩn bị đặt hạm đội máy bay B-52 vào trạng thái báo động 24 giờ lần đầu tiên kể từ năm 1991. Căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana đang được cải tạo để những chiếc máy bay B-52 có thể sẵn sàng “cất cánh ngay khi nhận được lệnh”.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên bằng một cuộc đánh golf với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm 5/11 và hoạt động này sẽ có sự tham gia của golf thủ Nhật Bản Hideki Matsuyama.

- Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn thạo tin thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23/10 tiết lộ rằng, nếu Triều Tiên muốn tiến hành thêm một cuộc thử hạt nhân nữa thì họ có thể sẽ phải vượt qua một trở ngại lớn trong các bước chuẩn bị tại bãi thử, vì hiện đang có những dấu hiệu cho thấy địa điểm này đang bị hư hỏng về địa hình do vụ thử lần trước gây ra.

- Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria tuyên bố nếu Thượng viện thông qua điều 155 của Hiến pháp, đồng nghĩa với việc áp đặt luật trực tiếp của chính quyền trung ương lên vùng Catalonia, thì Thủ hiến Carles Puigdemont sẽ mất toàn bộ quyền lực.

- Một vụ nổ súng gần mỏ đồng và mỏ vàng Grasberg ở tỉnh Papua thuộc miền Đông Indonesia đã làm 1 người thiệt mạng và 6 cảnh sát bị thương. Vụ tấn công do một nhóm phiến quân ly khai gây ra, nhằm phá hoại hoạt động khai thác mỏ của công ty Freeport McMoran.

- Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) tại thành phố Clark, miền bắc Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố chiến dịch chống phiến quân ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Marawi đã kết thúc sau 5 tháng.

Các chiến dịch quân sự đã chính thức ngừng lại, sau khi quân đội nước này giành chiến thắng trong cuộc đọ súng cuối cùng với những phiến quân còn cố thủ trong một vài tòa nhà ở trung tâm thành phố Marawi.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Cuộc gặp mặt bất ngờ

Thế giới 24h: Cuộc gặp mặt bất ngờ

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, các cựu Tổng thống Mỹ cùng xuất hiện tại một sự kiện, gạt sang một bên những khác biệt về quan điểm chính trị và đảng phái.

Thế giới 24h: Cảnh báo lạnh lùng của Triều Tiên

Thế giới 24h: Cảnh báo lạnh lùng của Triều Tiên

Bình Nhưỡng coi phát triển vũ khí hạt nhân là vấn đề sống chết, Cộng hòa Czech sắp có Tổng thống mới, điều bất ngờ từ Bình Nhưỡng...là các tin bạn không nên bỏ lỡ.

Thế giới 24h: Lời thừa nhận sai lầm của Putin

Thế giới 24h: Lời thừa nhận sai lầm của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận sai lầm lớn nhất, Na Uy có nữ Ngoại trưởng đầu tiên...là những thông tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Lộ diện người đẹp muốn giành ghế tổng thống

Thế giới 24h: Lộ diện người đẹp muốn giành ghế tổng thống

Nữ MC truyền hình nổi tiếng ở Nga sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2018, Putin kêu gọi không ép Triều Tiên “vào chân tường”… là các tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Ông Tập Cận Bình tuyên bố kỷ nguyên mới của Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Tập Cận Bình tuyên bố kỷ nguyên mới của Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 18/10 đã khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19 và đọc báo cáo chính trị nêu bật tham vọng Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.