Hãng Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov nói: "Tôi thấy không có lý do gì để nêu vấn đề này trong tình huống trao đổi. Chúng tôi phải thực hiện toàn bộ thủ tục cần thiết trong việc này".

{keywords}
Paul Whelan. (Ảnh: EPA)

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Nga giải thích về vụ bắt giữ Paul Whelan.

"Mỹ đã nêu rõ với phía Nga rằng, chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về các cáo buộc cũng như lý do Paul Whelan phải chịu những cáo buộc đó. Nếu hành động bắt giữ của Nga là bất hợp pháp, chúng tôi sẽ yêu cầu Moscow phải ngay lập tức trả tự do cho Paul Whelan", Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Paul Whelan bị các nhà chức trách Nga bắt giữ ngày 28/1 khi đang có mặt ở Moscow. Paul Whelan phủ nhận mình là gián điệp, trong khi gia đình quả quyết ông tới Moscow để dự lễ cưới một người bạn.

David Whelan, anh em song sinh của Paul Whelan, nói với hãng tin Nga Sputnik rằng Paul có tới 4 quốc tịch. Tuy nhiên, người đàn ông này khẳng định sẽ không tiết lộ những gì họ biết về người bạn mà Paul đến dự đám cưới. Hiện gia đình Whelan đã đề nghị Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Mỹ tại Nga trợ giúp đòi tự do cho ông.

Cùng ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết công dân Dmitry Makarenko của nước này đã bị Mỹ bắt giữ ở quần đảo Bắc Mariana hôm 29/12 và đưa tới bang Florida. Bộ này cũng ra thông cáo nói rằng đang chờ phía Washington giải thích lý do bắt giữ Makarenko.

Các tin quan trọng khác trong ngày 5/1:

- Ít nhất 3 người chết và 16 người khác bị thương khi một khu chung cư ở vùng Catalonia, đông bắc Tây Ban Nha, bốc cháy. Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết, trong số các nạn nhân có một trẻ sơ sinh và em bé hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân.

- Triều Tiên đang truy tìm quyền Đại sứ nước này tại Rome Jo Song Gil sau khi ông mất tích đầu tháng 11/2018. Có tin Jo Song Gil đã xin tị nạn tại một nước phương Tây, có thể là Mỹ. Trong khi đó, cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho, người đã thực hiện cuộc đào tẩu tới Hàn Quốc, lên tiếng thúc giục Jo Song Gil hãy hành động như ông, tức là tới Seoul.

- Một quan chức Afghanistan xác nhận 15 cảnh sát biên phòng nước này thiệt mạng và 7 người bị thương trong một vụ tấn công của phiến quân vào một chốt kiểm soát an ninh tại thị trấn biên giới Spinboldak, tỉnh miền nam Kandahar.

- Hai vụ tấn công làm rung chuyển miền nam Ấn Độ, gồm một vụ phóng hỏa và một vụ đánh bom, tiếp theo một loạt hành động bạo lực khác sau khi tòa án địa phương bỏ lệnh cấm phụ nữ vào đền thiêng Sabarimala của đạo Hindu ở bang Kerala.

- Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi xác nhận nước ông và Israel đang hợp tác chống phiến quân Hồi giáo ở Bán đảo Sinai. Ông Sisi bác bỏ cáo buộc Ai Cập đang giam giữ nhiều tù nhân chính trị.

- Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) yêu cầu Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đưa ra lời giải thích về việc hoãn chuyến thăm Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước của người đứng đầu Roscosmos, ông Dmitry Rogozin.

Thanh Hảo