Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.

Theo RT, cuộc tập trận Vostok-2018, bắt đầu từ ngày 11/9, diễn ra nhằm kiểm tra năng lực của quân đội Nga. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 300.000 binh lính và sĩ quan, hơn 1.000 máy bay, trực thăng và máy bay không người lái, khoảng 36.000 xe bọc thép, 80 tàu chiến và tàu hỗ trợ.

{keywords}
Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ

Tất cả thiết bị quân sự từ khắp nước Nga được đưa tới các khu vực diễn tập ở vùng Viễn Đông bằng đường sắt và máy bay vận tải quân sự. Một số đơn vị của quân đội Trung Quốc cũng tham gia cuộc tập trận của Nga.

Với một số đơn vị tham gia, Vostok 2018 là cơ hội để họ “khoe” một số hệ thống vũ khí mới. Ví dụ, lực lượng không vận sẽ triển khai xe bán tải Patriot được vũ trang bằng tên lửa chống tăng Kornet. Trong khi đó, lực lượng công binh sẽ làm hết sức mình để khiến kẻ thù bối rối với những máy phóng tên lửa Iskander có thể thổi phồng và dàn tên lửa chống máy bay S-300.

Chứng kiến cuộc tập trận sẽ có quan sát viên từ 57 quốc gia cũng như của NATO và Liên minh châu Âu, thứ trưởng quốc phòng Nga Aleksandr Fomin cho hay. 

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Mười bảy năm sau ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/9 tới Pennsylvania để tưởng niệm những người thiệt mạng trên chuyến bay số 93 bị không tặc.

- Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí nối lại việc khai quật khu vực cung điện cổ Manwoldae nằm ở thành phố Kaesong của Triều Tiên, Cơ quan di sản văn hóa Hàn Quốc cho biết hôm 11/9. Việc nghiên cứu về Manwoldae  - thuộc triều đại Goryeo (918-1392), có thể mở đường cho hai miền nam bắc Bán đảo Triều Tiên thống nhất quan điểm về lịch sử Triều Tiên.

- Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm 11/9 cho biết, sẽ tiếp tục làm việc không nao núng. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đe dọa trừng phạt nếu tòa án điều tra các hoạt động của Mỹ ở Afghanistan.

- Phiến quân Taliban đang chuẩn bị điều một phái đoàn tới đàm phán với các quan chức Mỹ nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Afghanistan, hai quan chức có liên quan tới tiến trình này cho biết hôm 11/9.

- Trung Quốc hôm 11/9 kêu gọi người phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet tôn trọng chủ quyền nước này. Kêu gọi được đưa ra sau khi bà Bachelet kêu gọi Bắc Kinh cho phép quan sát viên vào Tân cương và bày tỏ lo ngại về tình hình tại đây.

- Zimbabwe đã tuyên bố bệnh dịch tả bùng phát ở thủ đô Harare của nước này sau khi có 20 người chết và hơn 2.000 người khác nhiễm bệnh sau khi uống nước bị ô nhiễm, tân Bộ trưởng Y tế Zimbabwe Obadiah Moyo cho biết hôm 11/9.

- Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, các nhà lãnh đạo của Ethiopia và Eritrea hôm 11/9 đã tái mở cửa các điểm giao nhau trên biên giới chung giữa hai nước.

Hoài Linh

 

Ngày này năm xưa: Tai nạn bí ẩn trên chuyến bay USAir 427

Ngày này năm xưa: Tai nạn bí ẩn trên chuyến bay USAir 427

Chỉ 23 giây, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu 427 của hàng không USAir rơi khỏi bầu trời. Mất tới 5 năm cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ mới biết tại sao.

Ngày này năm xưa: Tội ác man rợ của cặp vợ chồng 'đũa lệch'

Ngày này năm xưa: Tội ác man rợ của cặp vợ chồng 'đũa lệch'

Ngày 10/9/1977, Charlene, người có IQ bằng thiên tài Stephen Hawking, lần đầu gặp Gerald, rồi kết hợp thành cặp sát nhân, gây ra hàng loạt vụ án man rợ nhất lịch sử Mỹ.

Hành trình trôi dạt của thủy thủ Liên Xô được tàu Mỹ cứu nạn

Hành trình trôi dạt của thủy thủ Liên Xô được tàu Mỹ cứu nạn

Ngày 7/3/1960, tàu sân bay Kearsarge của Mỹ đã cứu sống những người lính Xô Viết trôi dạt trong đại dương suốt 49 ngày mà không có thức ăn nước uống.

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9/2016 bất chấp cảnh báo và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.