Không có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nào xuất hiện trong cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày quốc khánh Triều Tiên sáng ngày 9/9.

Cuộc duyệt binh được tổ chức với quy mô rất hoành tráng với nhiều khí tài hiện đại như xe tăng, pháo tự hành cùng nhiều loại máy bay xếp thành số 70 - tượng trưng cho 70 năm thành lập Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: AP

Tuy nhiên, không giống như mọi năm, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un không triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tên lửa tầm trung. Tổ hợp vũ khí lớn nhất được trình diễn là tên lửa phòng không tầm xa KN-06, phiên bản sao chép dòng S-300 của Nga.

Chủ tịch Kim Jong Un có mặt tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng và giơ tay chào kiểu nhà binh khi các đội hình và đoàn xe quân sự đi qua. Tuy nhiên, ông không phát biểu. Đây cũng là một điểm khác biệt nữa so với truyền thống của những năm trước.

Trước khi lễ duyệt binh diễn ra, Kim Jong Un cùng nhiều quan chức cấp cao đến viếng Cung điện Kumsusan, nơi an nghỉ cuối cùng của hai cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

Các tin quan trọng khác ngày 9/9:

- CCTV đưa tin, ông Lật Chiến Thư - Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã tới Triều Tiên dự lễ kỷ niệm ngày quốc khánh nước chủ nhà và trao cho ông Kim Jong Un thư riêng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhân dịp này, ông Lật Chiến Thư tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

- Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon đã đến Tokyo để gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và thông báo về kết quả chuyến thăm Triều Tiên vừa qua của phái đoàn Hàn Quốc. Ông cũng đề nghị phía Nhật hợp tác trong nỗ lực xúc tiến đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

- Ít nhất một người thiệt mạng và 37 người bị thương vì giẫm đạp ở cổng vào sân bóng đá Mahamasina ở Madagascar. Vụ giẫm đạp xảy ra trước trận đấu giữa nước chủ nhà và Senegal.

- Phiến quân Hồi giáo giết 2 người và làm bị thương 2 tình nguyện viên của lực lượng phòng vệ địa phương ở tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan. Theo kênh truyền hình Channel 3, phiến quân đã tấn công chốt bảo vệ của một trung tâm giáo dục địa phương và nhà của một tình nguyện viên gần đó.

- Phiến quân Taliban tiến hành một loạt vụ tấn công ở tỉnh Baghlan, miền bắc Afghanistan, khiến ít nhất 20 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng. Taliban đã chiếm 13 trạm kiểm soát, 5 của quân đội và 8 của cảnh sát.

- Lực lượng dân quân Hashd al-Shaabi của Iraq cho rằng, các phái bộ ngoại giao Mỹ ở nước này đã kích động làn sóng bạo lực ở thành phố Basra nhiều ngày qua. "Chúng tôi có đủ bằng chứng và tài liệu cho thấy đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Iraq đã gây ra làn sóng bất ổn tại Basra", phó chỉ huy của Hashd al-Shaabi, ông Abu Mahdi al-Muhandis, nói.

- Giữa lúc Tehran đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng leo thang với Mỹ, lãnh tụ Tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei hối thúc các lực lượng vũ trang nước này tăng cường sức mạnh để "răn đe" kẻ thù.

- Theo báo chí Iran, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này đã phóng 7 quả tên lửa nhằm vào lực lượng chống đối người Kurd đóng căn cứ tại Iraq. Giới chức người Kurd tại Iraq cho biết, ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

- Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa để phục vụ tổng tuyển cử tại Thụy Điển, với kết quả được cho là khó đoán định vì khả năng không có đảng đơn lẻ nào giành được đa số trong tổng 349 ghế tại Quốc hội.

- 21 người thiệt mạng và 3 người sống sót trong vụ rơi máy bay ở Nam Sudan. Ba người may mắn thoát chết gồm một em bé 6 tuổi, một bác sĩ người Italy và một nam giới. Máy bay gặp nạn khi đang hành trình từ sân bay quốc tế Suba đến thành phố Yirol thuộc miền trung.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: 'Điểm nóng' ở Syria bị không kích, dội bom

Thế giới 24h: 'Điểm nóng' ở Syria bị không kích, dội bom

Máy bay chiến đấu Nga và Syria hôm 8/9 đã tấn công các thành phố ở tỉnh Idlib, nơi lực lượng nổi dậy đang kiểm soát.

Thế giới 24h: Dồn dập tin nóng về Syria

Thế giới 24h: Dồn dập tin nóng về Syria

Thông tin liên quan đến tình hình Syria xuất hiện dồn dập giữa lúc chính quyền Damascus đang dốc sức cho cuộc tổng tấn công nhằm giành lại Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Thế giới 24h: Thừa nhận sốc của Mỹ

Thế giới 24h: Thừa nhận sốc của Mỹ

Các quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ lo lắng trước việc Trung Quốc và Nga phát triển tên lửa siêu vượt âm.

Thế giới 24h: Hơn 200 cuộc không kích giáng xuống Syria

Thế giới 24h: Hơn 200 cuộc không kích giáng xuống Syria

Quân đội Israel thừa nhận trong 18 tháng qua đã tiến hành hơn 200 vụ không kích ở Syria, phá huỷ hàng trăm mục tiêu được cho là của Iran.

Thế giới 24h: Tố cáo chấn động vụ MH370

Thế giới 24h: Tố cáo chấn động vụ MH370

Các nhà điều tra độc lập bất ngờ tố cáo, bản báo cáo chính thức cuối cùng về vụ máy bay MH370 mất tích có nhiều dấu hiệu bất thường.