Đó là ngày sinh của ông Kim Jong Un, lãnh đạo Triều Tiên. 

Một mẩu tin dường như vô hại mà Thời báo Hoàn cầu đăng trên tài khoản Twitter chính thức của báo này có ghi “Ngày 8/1 là sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong Un, điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ đón mừng sinh nhật khi đang ở thăm Trung Quốc – từ 7-10/1”.

{keywords}
 

Mẩu tin được đăng vào thời điểm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh và chuẩn bị cho cuộc hội đàm lần thứ tư với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại Triều Tiên, ngày sinh của ông nội và cha của ông Kim Jong Un là Kim Nhật Thành và Kim Jong Il được quy định là ngày lễ, thường có gắn với các hoạt động chào mừng. Tuy nhiên, theo các báo cáo, lịch của Triều Tiên chỉ đánh dấu ngày 8/1 là ngày làm việc bình thường. 

Lần gần nhất mà Triều Tiên đề cập tới sinh nhật ông Kim Jong Un là năm 2014, khi ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman hát vang bài chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo này sau một trận đấu trình diễn ở Bình Nhưỡng.

Ngày sinh của ông Kim Jong Un được đầu bếp sushi làm việc cho ông Kim Jong Il suốt 13 năm là Kenji Fujimoto tiết lộ. Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sinh ngày 8/1 nhưng không rõ năm nào.

Các tin bài thế giới đáng chú ý khác:

-Ngoại trưởng Iran ngày 8/1 cho biết, Liên minh châu Âu chậm trễ hơn dự đoán trong việc tạo điều kiện giao dịch phi đô la với Tehran nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, buộc nước này phải tìm cách hợp tác với các quốc gia khác, theo Reuters.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/1 cho hay, nước này luôn ủng hộ việc tiếp xúc giữa Mỹ và Triều Tiên. Và rằng, Bắc Kinh luôn đóng một vai trò tích cực trong thúc đẩy một giải pháp cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang công du Trung Quốc.

- Malaysia và Singapore ngày 8/1 nhất trí thực hiện các bước nhằm giảm căng thẳng về các tranh chấp trên không và trên biển, Reuters dẫn tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao hai nước.

- Ấn Độ muốn trao quyền công dân cho những người di cư, thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số bị ngược đãi tại các nước láng giềng Hồi giáo, gồm cả Pakistan vì họ không có nơi nào để đi trừ Ấn Độ, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ nói hôm 8/1.

- Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ ngày 8/1 cho biết, một trận động đất 6,4 độ richter đã tấn công phía đông nam Nhật Bản. Tâm chấn nằm cách đảo Kyushu của Nhật 116km về phía nam đông nam, ở độ sâu 39km.

- Ngày đàm phán thương mại thứ hai của Mỹ và Trung Quốc tại Bắc Kinh đã kéo dài tới tối 8/1, Reuters dẫn nguồn tin nắm được tình hình hội đàm cho biết. Đây là các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 12/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí “đình chiến” trong 90 ngày.

Hoài Linh