Theo khảo sát vừa công bố của công ty thăm dò dư luận uy tín Gallup, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi giành được tỉ lệ tín nhiệm của cử tri là 38% và tỉ lệ bất tín nhiệm là 48%, đồng nghĩa với -10 điểm về tỉ lệ ủng hộ.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang được coi là nhân vật chủ chốt đối đầu với Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Trong khi đó, tỉ lệ tín nhiệm và bất tín nhiệm của cử tri đối với Tổng thống Trump lần lượt là 40% và 58%, tương đương -18 điểm về tỉ lệ ủng hộ.

Mặc dù các nhân vật hàng đầu trong chính phủ hiện đều không được lòng dân chúng Mỹ, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng, ông Trump "bị ghét" hơn bà Pelosi, chính trị gia kỳ cựu giữ vai trò lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện.

Theo CNN, bà Pelosi ngày càng được tín nhiệm kể từ khi đảng Dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 năm ngoái và giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. Tỉ lệ ủng hộ dành cho bà trong khảo sát của Gallup đã tăng từ -24 điểm hồi tháng 6/2018 lên -10 điểm đầu năm nay. Đây là cũng là kết quả tốt nhất nữ chính khách này từng giành được trong một cuộc thăm dò dư luận của Gallup trong 10 năm qua.

Các cuộc thăm dò gần đây của CNN và NBC/Wall Street Journal cũng cho kết quả tương tự.

Giới phân tích cho rằng, kết quả trên là điều dễ hiểu. Tương tự như các tổng thống, chủ tịch cơ quan lập pháp cũng sẽ tăng tỉ lệ ủng hộ trong thời kỳ "trăng mật",ngay sau khi đảng của mình giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử. Song, trong trường hợp của bà Pelosi, nữ chính khách này còn có thể hưởng lợi từ việc được coi là nhân vật then chốt đối đầu với một tổng thống thất thường, có nhiều chính sách gây tranh cãi như ông Trump.

Sau khi đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump để mất quyền kiểm soát Hạ viện, ông tiếp tục bị đổ lỗi vì việc chính phủ đang phải đóng cửa một phần suốt 2 tuần qua.

Lãnh đạo Nhà Trắng hiện vẫn nhất quyết không ký duyệt bất kỳ dự luật ngân sách nào thiếu gói tài trợ hơn 5 tỉ USD xây tường rào biên giới ngăn giữa Mỹ và Mexico. Trong khi đó, vài tiếng sau khi bà Pelosi được bầu lại vào vị trí Chủ tịch Hạ viện hôm 4/1, cơ quan lập pháp này đã thông qua các dự luật nhằm chấm dứt việc đóng cửa một phần chính quyền liên bang, nhưng không bao gồm việc cấp tiền cho bức tường biên giới.

Các nguồn tin tiết lộ, cuộc đàm phán giữa các lãnh đạo phe Dân chủ và chính phủ tại Nhà Trắng hôm 5/1 không mang lại nhiều tiến triển trong việc xóa bỏ bất đồng giữa hai bên về dự luật ngân sách mới.

Tuấn Anh