Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/12 là hành động gây hấn nhằm làm phá hỏng quan hệ Nga – Thổ, và cản trở nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm giải pháp tại Syria.

Trong phiên họp đặc biệt tại Điện Kremlin được phát trên truyền hình, ông Putin yêu cầu tăng cường an ninh cho các đại sứ Nga trên khắp thế giới. Tổng thống Putin nói rằng ông muốn biết đích xác ai là người đã ‘chỉ đạo’ tay súng ám sát Đại sứ Andrei Karlov.

{keywords}
Ông Putin

Đại sứ Karlov đã bị một tay súng bắn từ phía sau và thiệt mạng khi ông có bài phát biểu tại triển lãm nghệ thuật ở Ankara. Ông Putin nói rằng, Nga sẽ đáp trả mạnh tay sau vụ ám sát này.

“Tội ác đã xảy ra và đây rõ ràng là một hành động gây hấn nhằm làm hỏng việc bình thường hoá quan hệ Nga – Thổ, và làm hỏng tiến trình hoà bình tại Syria mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các quốc gia khác đang thúc đẩy” – ông Putin nói với vẻ mặt cương nghị.

“Sẽ chỉ có một cách đáp trả duy nhất – đó là tăng cường cuộc chiến chống khủng bố. Lũ cướp sẽ cảm nhận được điều này” – ông Putin nói.

Ông Putin cho biết thêm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với ông, và đôi bên nhất trí rằng các điều tra viên của Nga sẽ hỗ trợ Ankara điều tra vụ ám sát.

“Chúng ta phải biết ai là kẻ đã chỉ đạo sát thủ” – ông Putin nói với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Giám đốc tình báo Sergei Naryshkin, và Giám đốc an ninh nội địa Alexander Bortnikov.

Theo kế hoạch, các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có cuộc họp tại Moscow vào hôm 20/12 để bàn thảo về tương lai của Syria. Cuộc họp này sẽ vẫn tiếp tục bất chấp vụ ám sát vừa qua.

Lê Thu