Tòa lãnh sự này đã bị phía Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải đóng cửa từ hôm 21/7.

Houston Chronicle đưa tin, nhiều quan chức liên bang, bao gồm một số được cho là người của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã có thể tiến vào khu nhà lúc khoảng 5h chiều 24/7 (sáng 25/7 giờ Việt Nam), sử dụng các công cụ quyền lực để mở cửa sau, sau khi không thể vào qua ba lối khác.

Theo hãng tin Nga RT, nỗ lực tiếp quản tòa lãnh sự đã được quay lại và các video này đang lưu truyền nhanh chóng trên mạng truyền thông xã hội. Hình ảnh cho thấy một nhóm người đứng bên ngoài tòa nhà, đi xung quanh sau khi không thể vào qua cửa.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cảnh sát cũng xuất hiện, lập hàng rào quanh tòa nhà, sau đó đứng canh khi các quan chức vào bên trong.

Các nhân sự ngoại giao Trung Quốc đã rời khỏi nơi này và lên xe lúc khoảng 4h chiều, khoảng một giờ đồng hồ trước khi các quan chức Mỹ xuất hiện.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đã phải đóng cửa theo lệnh của Tổng thống Donald Trump hôm 21/7. Nhà lãnh đạo Mỹ cho Bắc Kinh 72 giờ phải sơ tán hết nhân sự và khẳng định cần làm như vậy để "bảo vệ tài sản trí tuệ của người Mỹ" khỏi "gián điệp Trung Quốc".

Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, cũng ra thời hạn 72 giờ để phía Mỹ rời đi. Trung Quốc mô tả đây là "phản ứng hợp pháp và cần thiết" trước "những hành động vô lý" của Washington.

Thanh Hảo

Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc bị tố giấu tham gia quân ngũ

Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc bị tố giấu tham gia quân ngũ

Người bị bắt là nữ chuyên gia Juan Tang, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ.

Trung Quốc sẽ đáp trả tới mức nào trước loạt đòn của Mỹ?

Trung Quốc sẽ đáp trả tới mức nào trước loạt đòn của Mỹ?

Sau yêu cầu của Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, giới chức ở Bắc Kinh đang cố gắng hành động sao cho không gây tổn hại kinh tế và không để đất nước bị cô lập thêm.