- Quyền Tổng thống, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyu-an nêu rõ, nước này đang phải đối mặt với tình huống lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử lập hiến, đó là việc tổng thống bị truất quyền theo phán quyết của Tòa án.

“Tôi cảm thấy có trách nhiệm nặng nề đối với việc để xảy ra tình hình như vậy, và xin gửi lời xin lỗi tới nhân dân cả nước. Chính phủ hiện đang điều hành đất nước với nhận thức quốc gia đang lâm nguy’, ông nói.

{keywords}

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã phế truất chức vụ của bà Park, khiến bà trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của nước này bị buộc rời nhiệm sở

Theo Quyền Tổng thống Hàn, quyết định của Tòa án Hiến pháp về việc phê chuẩn truất quyền tổng thống của bà Park Geun-hye được đưa ra dựa trên hiến pháp và pháp luật. Ông Hwang Kyu-an nhấn mạnh, Hàn Quốc là một quốc gia dân chủ tự do đi theo chủ nghĩa pháp trị. Tất cả có nghĩa vụ phải tôn trọng quyết định của Tòa án hiến pháp.

Ông kêu gọi: “Đất nước đang lâm nguy. Chúng ta đang phải đối mặt với một loạt những khó khăn chồng chất như nguy cơ đe dọa về hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, tình hình chính trị quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, nền kinh tế trong và ngoài nước bất ổn định, dân sinh bất ổn... Hơn nữa, chúng ta phải bầu ra Tổng thống mới trong một thời gian ngắn ngủi là 60 ngày sắp tới”.

Quyền Tổng thống Hwang Kyu-an thúc giục mọi người gấp rút ổn định tình hình đất nước, nhân dân cả nước đồng lòng hợp sức, đoàn kết, hỗ trợ chính phủ và cam kết chính phủ sẽ làm hết sức để đối phó và quản lý tình hình nguy cấp hiện nay.

Trong khi đó, ông Song Sookeun trên cương vị người phát ngôn của chính phủ kiêm Quyền Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hàn Quốc, đã nói rõ phương hướng điều hành đất nước của chính phủ Hàn sắp tới.

Theo ông, nhiệm vụ chính trước mắt của chính phủ hiện nay là duy trì an ninh của đất nước; đồng thời nỗ lực để ổn định thị trường tài chính – ngoại hối, và duy trì mức độ tín nhiệm của đất nước.

Song song với các nhiệm vụ trên, Chính phủ Hàn Quốc cũng đặc biệt chú trọng việc quản lý một cách công bằng và minh bạch cuộc bầu cử Tổng thống mới dự kiến sẽ tiến hành trong 60 ngày sắp tới cũng như công tác chuyển giao chính quyền đảm bảo trình tự dân chủ, tạo tiền đề để chính quyền mới khởi động ổn định.

Thái An