Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump đã diễn ra ở nhiều thành phố Mỹ ngay sau khi có kết quả bầu cử.


Ở khắp California, học sinh và sinh viên một số trường ở Bay Area bỏ học giữa chừng để hòa cùng những người biểu tình trẻ tuổi kéo tới Tòa Thị chính Los Angeles. Diễn biến này nối tiếp một loạt cuộc biểu tình trước lúc rạng đông, trong đó đám đông công khai phản đối Tổng thống đắc cử của Mỹ.

{keywords}

Tờ LA Times dẫn thông tin từ các nhà chức trách xác nhận ở trường Trung học Berkeley, khoảng 1.500 học sinh đã bỏ học sau tiết đầu tiên lúc 8h sáng. Các em chia sẻ “#NotMyPresident” trên mạng xã hội Twitter và hứa sẽ đoàn kết với nhau. Những học sinh khác hô to: “Si, se puede” (tiếng Tây Ban Nha) nghĩa là “Phải, chúng ta có thể” (“Yes, we can”) và vẫy cờ Mexico.

{keywords}

Các nhà quản lý trường học cũng đồng hành cùng học sinh tuần hành từ trường ra phố và lên khuôn viên trường UC Berkeley. Mục đích là để đảm bảo các em an toàn.

Ở hạt Contra Costa, cảnh sát El Cerrito cảnh báo các lái xe hãy cẩn trọng vì các học sinh cấp ba đổ ra đường.

{keywords}

Các cuộc biểu tình tương tự nổ ra trên khắp nước Mỹ, từ thành phố Seattle cho tới Pittsburg.

Ở bang Oregon, hàng trăm người biểu tình đã khiến giao thông tê liệt tạiPortland. Người phản đối Trump ở Seattle cũng tràn ra đường và đốt thùng rác.

{keywords}

 Tối ngày 10/10, những người chống ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng cũng biểu tình ở Boston, Chicago, New York và Philadelphia.

Trước đó trong ngày, sau khi Donald Trump có bài phát biểu chiến thắng ở New York, ước tính 2.000 người đã tập trung tại Đại học UCLA, nơi hai toán biểu tình riêng rẽ nhập làm một.

{keywords}

 Hãng tin NBC News mô tả khung cảnh bên ngoài Tháp và Khách sạn quốc tế Trump ở Chicago giống như một cuộc nổi dậy. Các nhóm nhỏ cảm thấy bị Trump nhắm tới trong 18 tháng qua hy vọng sẽ gửi một thông điệp trực tiếp tới Tổng thống đắc cử.

"Tôi ở đây ngày nay vì tôi không nói lên lời về những gì đã xảy ra", Rebecca Gomez, 22 tuổi, nói với NBC News. "Tôi là người Mexico, nhưng tôi sinh ra ở Mỹ. Tôi sợ rằng người ta không quan tâm đến điều đó. Tôi sợ rằng họ sẽ bạo lực".

{keywords}

"Thật kinh khủng khi chúng tôi phải làm thế này", Trevor Wheeler, 18 tuổi, quê ở Bắc Dakota nhưng đang sống ở Thành phố New York, bày tỏ. "Tôi Tự nhận mình là người đồng giới. Tôi gần như chắc chắn sẽ mất quyền kết hôn... Tôi sẽ không thể thể hiện bản thân theo cách mình muốn".

Thanh Hảo

Trung Quốc phản ứng gì về ‘địa chấn Donald Trump’?

“Tôi đánh giá cao mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, chờ đợi được hợp tác cùng với ông", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết trong điện mừng ông Donald Trump.

Cậu út nhà Trump ngủ gật trong lúc cha phát biểu

Barron Trump dường như đã rất cố gắng để cưỡng lại cơn buồn ngủ trong lúc cha cậu, Tổng thống đắc cử Donald Trump, cám ơn những người ủng hộ.

Putin nói gì về chiến thắng của Trump?

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/11 cho biết, Moscow sẵn sàng đóng góp nhằm cải thiện quan hệ với Mỹ khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống.

Video biểu tình rầm rộ phản đối ông Trump

Không lâu sau khi ông Donald Trump chính thức đắc cử, hàng nghìn người đã tập trung trước Nhà Trắng tại thủ đô Washington D.C để biểu tình phản đối tân Tổng thống

Gia đình Donald Trump rạng rỡ phút vinh quang

Gia đình Donald Trump đã quây quần trên sân khấu trong lúc tổng thống đắc cử phát biểu mừng chiến thắng.