Đó là kết luận gây sốc của một nghiên cứu được công bố ngày13/3. Thực tế này gióng lên một hồi chuông cảnh báo người dùng Internet về tính xác thực của thông tin mà họ nhận được hàng ngày.

{keywords}
Người biểu tình Áo Vàng ở Paris hồi tháng 12/2018. (Ảnh: AP)

Nghiên cứu trên do trang chiến dịch chống biến đổi khí hậu và nhân quyền Avaaz, có trụ sở ở Mỹ, tiến hành. Họ phát hiện 100 mẩu tin rởm lan truyền nhiều nhất trên các tài khoản Facebook liên quan đến phong trào "Áo vàng" trong 4 tháng vừa qua. Theo trang mạng trên, các câu chuyện này được báo chí truyền thống xác định là không đúng sự thật.

Thông tin được lan truyền gồm những hình ảnh người biểu tình "Áo vàng" đầy máu đang bị cảnh sát chống bạo động Pháp đánh. Qua kiểm chứng,  ảnh trên được chụp tại Tây Ban Nha trong cuộc khủng hoảng xứ Catalonia năm ngoái. Bức ảnh này có 3,5 triệu lượt xem.

Bên cạnh đó, một đoạn video cũng được chia sẻ nhanh như virus vào tháng 11/2018 với 5,7 triệu lượt xem (và hiện nó vẫn đang online), quay cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang nhảy múa trong điệu nhạc phương Đông "trong khi nước Pháp đang đau khổ". Trên thực tế, đoạn clip được quay một tháng trước khi diễn ra một hội nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp ở Armenia.

Một thông tin bị bóp méo khác mà trang mạng Avaaz dẫn ra là lời kêu gọi chia sẻ "hàng loạt" bức ảnh của một cuộc biểu tình "Áo vàng" trên Đại lộ Champs Elysee ở thủ đô Paris của Pháp. Bức ảnh hiện đã bị Facebook chặn.

Tháng trước, Avaaz đã khởi xướng một kiến nghị "Sửa dữ liệu", chủ yếu nhằm vào Facebook và Twitter, yêu cầu họ "hiệu chỉnh" những tin tức không đúng sự thật được đăng tải trên hai mạng xã hội này và thông tin tới những người đã truy cập.

Theo TTXVN