Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng trở lại hoặc xuất hiện các ổ dịch mới ở nhiều nơi trên thế giới.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 7/7 (theo giờ Việt Nam), gần 11,7 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 539.394 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 6,6 triệu bệnh nhân được chữa khỏi.

{keywords}
Nhà chức trách Australia đang đẩy mạnh các nỗ lực khống chế ổ dịch mới bùng phát ở Melbourne, thủ phủ bang Victoria. Ảnh: BBC

Australia ra quyết định thế kỷ

Nhà chức trách Australia thông báo sẽ đóng cửa biên giới giữa hai bang đông dân nhất nước là Victoria và New South Wales vô thời hạn từ ngày 7/7, sau khi chứng kiến số ca nhiễm mới tăng vọt ở Melbourne, thủ phủ bang Victoria trong vài ngày trở lại đây. Động thái chưa từng có trong vòng 100 năm qua nhằm khống chế dịch được tin sẽ ảnh hưởng tới các nỗ lực phục hồi kinh tế của Australia, khi xứ sở chuột túi đang hứng chịu đợt suy thoái đầu tiên trong gần ba thập niên.

Tuần trước, nhà chức trách Australia đã xúc tiến một cuộc điều tra đối với các cáo buộc rằng, ổ dịch mới bùng phát ở bang Victoria bắt nguồn từ một số lao động nhiễm bệnh không tuân thủ các quy trình phòng chống Covid-19 trong thời gian ở khách sạn cách ly 2 tuần sau nhập cảnh. Để khống chế sự lây lan của virus, Australia hiện chỉ cho các công dân và thường trú nhân di chuyển từ nước ngoài về nước này.

Theo CNN, trong 24 giờ qua, Australia có thêm 137 ca mắc virus và 2 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc tính đến hết ngày 6/7 lên 8.586 người, với 106 trường hợp đã thiệt mạng.

Israel tái áp phong tỏa toàn quốc

Phát biểu tại một cuộc họp đặc biệt của nội các Israel hôm 6/7, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận, dịch Covid-19 đang lây lan nhanh với số ca nhiễm tăng mạnh mỗi ngày và nhiều trường hợp bệnh nặng. Vì vậy, nhà nước Do Thái buộc phải đảo ngược quá trình nới lỏng các biện pháp hạn chế đã triển khai từ tháng 5, để tránh phải áp phong tỏa sâu rộng hơn, đe dọa hủy hoại nền kinh tế đất nước vốn đang điêu đứng vì tỉ lệ thất nghiệp trên 20%.

Theo quyết định mới ban hành, các quán rượu, hộp đêm, phòng tập gym và các trung tâm tổ chức sự kiện trên khắp Israel phải đóng từ ngày 6/7. Nhà chức trách cũng ra lệnh giới hạn số thực khách tại các nhà hàng là 20 người trong không gian đóng kín và 30 người ở ngoài trời. Các giáo đường chỉ được phép tiếp nhận tối đa 19 tín đồ đến cầu nguyện và xe buýt chỉ được chở nhiều nhất là 20 hành khách.

Tính đến sáng sớm 7/7, Israel ghi nhận gần 31.000 ca dương tính với Covid-19, với 334 bệnh nhân đã tử vong.

Tổng thống Mỹ bị chỉ trích

Mỹ đang là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc và tử vong đều cao nhất thế giới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, xứ sở cờ hoa có thêm gần 40.000 ca dương tính với virus và 224 trường hợp thiệt mạng.

Theo báo Guardian, việc Mỹ hiện có hơn 3 triệu ca mắc Covid-19 (gần gấp đôi "ổ dịch" lớn thứ hai thế giới là Brazil) với tổng số ca tử vong lên tới 132.793 người đang tác động tiêu cực đến các nỗ lực tái mở cửa đất nước, cũng như khiến Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích về cách ứng phó với khủng hoảng.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm 6/7 lên án ông Trump tuyên bố vô căn cứ rằng 99% các ca nhiễm Covid-19 "hoàn toàn vô hại". Ông Cuomo giải thích, phát biểu này của lãnh đạo Nhà Trắng ám chỉ Mỹ hiện không gặp vấn đề, khiến người dân dễ chủ quan không đeo khẩu trang, không tuân thủ giãn cách xã hội cũng như không áp dụng bất kỳ biện pháp phòng chống dịch nào, dẫn đến việc tạo điều kiện cho mầm bệnh lây lan nhanh và làm "nền kinh tế gánh hậu quả".

Thống đốc bang Cuomo cũng trích dẫn nhiều phát biểu trước đây về dịch của ông Trump về sau được chứng minh là sai.

Các chuyên gia y tế Mỹ cho hay, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp ở Arizona, California, Texas và có xu hướng xấu đi ở những bang miền Trung Tây từng ghi nhận số ca nhiễm giảm như Iowa, Ohio và Michigan.

Để ngăn chặn làn sóng dịch thứ hai, hạt Miami-Dade của bang Florida đã quyết định đóng cửa các nhà hàng và phòng tập gym từ ngày 7/7. Cơ quan quản lý nhập cư Mỹ cũng thông báo, các sinh viên quốc tế có thể phải rời nước này, nếu trường chuyển sang học trực tuyến.

Hủy hoại thành tựu chống HIV/AIDS

Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo, đại dịch Covid-19 có thể khiến thế giới có thêm nửa triệu người tử vong vì AIDS nếu nguồn cung thuốc chữa bệnh bị đình đốn dài hạn.

Các quan chức LHQ cho rằng, cuộc khủng hoảng hiện thời đang hủy hoại những tiến bộ đạt được trong nhiều năm qua trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Ước tính trên toàn cầu hiện có gần 40 triệu người mắc HIV.

AP dẫn lời Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, giống như đại dịch HIV trước đây, Covid-19 đang phơi bày những điểm yếu của thế giới, bao gồm cả sự bất bình đẳng kinh tế - xã hội dai dẳng và sự đầu tư không thỏa đáng vào y tế cộng đồng.

Tuấn Anh