Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 25/4, virus corona chủng mới đã lây nhiễm cho hơn 2,8 triệu người và cướp mạng sống của gần 197.000 nạn nhân trên toàn cầu. Số bệnh nhân hồi phục vượt 780.000.

{keywords}
Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về số người nhiễm và tử vong vì Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Với hơn 923.000 người nhiễm và quá 52.000 ca tử vong, Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về mức độ chết chóc mà Covid-19 gây ra. Nước này có thêm 37.100 ca mới và 1.853 trường hợp tử vong trong ngày qua.

Sau Mỹ, dịch bệnh tiếp tục khuynh đảo ở các nước Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Anh và Đức.

Nga thành lập bệnh viện dã chiến

Bệnh viện dã chiến hơn 1.000 giường ở Trung tâm Triển lãm Lenexpo tại St Petersburg bắt đầu tiếp nhận và chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 từ cuối tuần này.

Phó Thị trưởng St Petersburg Nikolai Linchenko cho biết, bệnh viện này sẽ tập trung chữa cho những bệnh nhân nhẹ và không thể điều trị tại nhà.

Đến nay, St Petersburg phát hiện 2.700 người nhiễm virus corona chủng mới và 20 người tử vong. Tổng số bệnh nhân ở Nga đã lên đến gần 69.000 người với 615 nạn nhân xấu số.

Australia cảnh báo đợt nhiễm COVID-19 mới

Thủ tướng Australia Scott Morrison cảnh báo Australia chuẩn bị đối mặt với đợt bùng phát của các ổ dịch COVID-19 mới sau khi các hạn chế về kinh tế và xã hội được dỡ bỏ. Ông cho rằng nhiệm vụ quan trọng là phải nhanh chóng xác định các ổ dịch này.

Dự kiến trong ít ngày nữa, một số hoạt động xã hội và kinh tế ở Australia sẽ được mở trở lại, kết hợp với triển khai xét nghiệm và sử dụng rộng rãi ứng dụng theo dõi người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19. Chủ tịch Hội đồng Y tế liên bang Brendan Murphy khẳng định, trước khi nới lỏng bất kỳ biện pháp hạn chế nào, Australia cần bảo đảm năng lực phát hiện bất kỳ sự lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Đến nay, Australia có gần 6.700 người dương tính và 79 người tử vong vì Covid-19.

Mỹ không tham gia sáng kiến toàn cầu chống Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ hỗ trợ phát động sáng kiến toàn cầu chống Covid-19 do Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus đứng đầu. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng hưởng ứng.

Phía Mỹ không tham gia. Phát ngôn viên Phái đoàn thường trực nước này tại Liên Hợp Quốc lý giải: "Chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về sáng kiến để có thể ủng hộ hợp tác quốc tế nhằm phát triển một vaccine chống Covid-19 sớm nhất có thể".

Theo WHO, sáng kiến "hợp tác mang tính quyết định" sẽ thúc đẩy phát triển các loại thuốc và phương pháp xét nghiệm, bào chế vaccine ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả.

Trung Quốc thử nghiệm vaccine trên khỉ

Công ty công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm một loại vaccine chống virus corona chủng mới trên khỉ và tỏ ra hiệu quả trong việc bảo vệ con vật này trước sự tấn công của mầm bệnh.

Trong quá trình thử nghiệm, 8 con khỉ được tiêm 2 mũi vaccine và được cho phơi nhiễm với SARS-CoV-2. Sau 3 tuần, nhóm nghiên cứu không phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm virus ở đàn khỉ này.

Với kết quả trên, Sinovac đã bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người.


Thanh Hảo