Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 22/4 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận ít nhất 2.551.641 ca dương tính với virus corona chủng mới và 177.186 trường hợp trong số đó đã tử vong. Song, 688.412 bệnh nhân Covid-19, tương đương hơn 1/4 tổng số ca bệnh, đã hồi phục sau điều trị.

{keywords}
Một bác sĩ đang đưa bệnh nhân đi xét nghiệm Covid-19 ở Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik

Nga phát hiện biến chứng nguy hiểm vì Covid-19

Sputnik dẫn lời ông Dmitry Morozov, lãnh đạo Ủy ban bảo vệ sức khỏe của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 21/4 cho hay, một trong những biến chứng nguy hiểm của người bị nhiễm virus corona chủng mới là hiện tượng phát triển hội chứng DIC (đông máu nội mạch lan tỏa, rối loạn đông máu tiêu thụ, hội chứng huyết khối tắc mạch). Do đó, điều quan trọng là phải cấp tốc thay đổi các hướng dẫn lâm sàng trong điều trị bệnh. Khuyến nghị này sẽ được gửi đến Bộ Y tế Nga.

Phát hiện được công bố trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở Nga, khiến nước này lọt vào tốp 10 quốc gia có số ca nhiễm virus cao nhất thế giới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách y tế địa phương ghi nhận thêm 5.642 ca nhiễm mới Covid-19, mức tăng kỷ lục trong ngày, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên 52.763 người. Số trường hợp tử vong tính đến hết ngày 21/4 là 456 người, tăng 51 trường hợp so với một ngày trước đó.

Moscow hiện là tâm chấn của dịch Covid-19 tại xứ sở bạch dương. Chính phủ liên bang vừa cho khánh thành một bệnh viện mới ở thủ đô chỉ sau 1 tháng xây dựng cấp tốc để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19. Cơ sở với 800 giường bệnh này đã mở cửa tiếp nhận các bệnh nhân đầu tiên.

Mỹ cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ hai tồi tệ hơn

Trong một cuộc phỏng vấn mới với tờ Washington Post, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai vào mùa đông năm nay, trùng vào thời điểm cúm mùa, khiến cho khủng hoảng y tế tại nước này càng thêm trầm trọng.

Tính đến sáng sớm ngày 22/4, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của virus corona chủng mới, với tổng số ca nhiễm (816.385 người) và tử vong (45.174 người) đều cao nhất thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật tối 21/4 theo giờ địa phương (sáng 22/4 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ ban hành lệnh đình chỉ nhập cư tạm thời vào Mỹ trong 60 ngày và sẽ đánh giá lại biện pháp này sau đó. Ông Trump giải thích, động thái nhằm giảm sự cạnh tranh về việc làm đối với người lao động Mỹ khi nền kinh tế tái mở cửa cũng như "bảo tồn các nguồn lực y tế" dành cho các công dân nước này.

Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn gói cứu trợ kinh tế trị giá 483 tỷ USD sau khi Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận bổ sung ngân sách trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ cũng như chu cấp thêm tiền cho các bệnh viện và công tác xét nghiệm Covid-19.

Anh điều chỉnh số liệu, tăng 41% số ca tử vong vì Covid-19

Cục thống kê quốc gia Anh hôm 21/4 đã công bố dữ liệu điều chỉnh về tổng số ca tử vong vì virus corona chủng mới ở nước này tính tới ngày 10/4 lên 13.121 người, tăng hơn 41% so với các báo cáo trước đây (9.288 người). Nhà chức trách giải thích, sự chênh lệch là do cơ quan y tế ban đầu chỉ thống kê những trường hợp thiệt mạng tại các bệnh viện sau khi có kết quả dương tính với virus. Cách thống kê mới phản ánh mọi trường hợp thiệt mạng có giấy chứng tử vì mắc Covid-19, kể cả những ca nghi nhiễm, bất kể họ qua đời tại bệnh viện hay bên ngoài những cơ sở này.

Anh hiện vẫn là "điểm nóng" về dịch Covid-19 trên thế giới. Tính đến sáng sớm ngày 22/4, đảo quốc sương mù đã có hơn 129.000 ca dương tính với virus corona chủng mới với 17.337 trường hợp tử vong.

Quốc hội Anh ngày 21/4 đã nhóm họp trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Phục sinh kéo dài do các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Các nghị sỹ được khuyến khích tham gia phiên họp bằng hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên cơ quan lập pháp 700 năm tuổi của Anh tổ chức họp bằng hình thức như vậy.

Iran thừa nhận chưa kiểm soát được dịch

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 21/4, Thứ trưởng Y tế Iran Iraj Harirchi thừa nhận, nước này vẫn chưa kiểm soát được dịch Covid-19 và cũng không hề dự đoán được thời điểm có thể làm được việc đó.

Iran hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của virus corona chủng mới ở Trung Đông. Theo hãng thông tấn quốc gia IRNA, tính đến hết ngày 21/4, quốc gia Hồi giáo đã có ít nhất 84.802 người nhiễm Covid-19 với 5.297 bệnh nhân đã tử vong.

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố, Washington sẵn sàng viện trợ cho Iran trong cuộc chiến chống Covid-19, chẳng hạn như cung cấp máy thở, nếu Tehran yêu cầu. Song, Chính phủ Iran từ chối, đồng thời cho rằng nếu Washington muốn hỗ trợ thì trước hết phải gỡ bỏ các lệnh cấm vận nhằm vào Tehran.

Các tin nóng khác về đại dịch Covid-19:

- Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 21/4 đã điện đàm để thảo luận về hợp tác song phương trong phòng chống dịch Covid-19. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, hai nguyên thủ đã nhất trí về tầm quan trọng phải có một phản ứng phối hợp quốc tế, kể cả của G7 để dập dịch.

- Nhà chức trách Hàn Quốc ngày 21/4 cho biết đã tiến hành truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus corona chủng mới. Để dập dịch Covid-19, Chính phủ Hàn Quốc đã siết chặt các quy định cách ly, kể cả áp dụng cách ly kiểm dịch bắt buộc đối với những người mới nhập cảnh và xử phạt tới 1 năm tù giam hoặc bắt nộp phạt tới 10 triệu won (hơn 190 triệu đồng) đối với bất kỳ ai vi phạm những quy định này.

- Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) cảnh báo, số trường hợp chết đói trên toàn cầu có thể tăng gần gấp đôi, lên tới 265 triệu người do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với các nền kinh tế khắp thế giới. WFP kêu gọi các nước phải "hành động nhanh chóng" nhằm ngăn chặn nguy cơ này thành hiện thực.

- Khoảng 500 người bắt đầu tự cách ly trong dinh thự của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind từ ngày 21/4 sau khi con dâu của một nhân viên vệ sinh tại đây dương tính với virus corona chủng mới. Cùng ngày, Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) đã kêu gọi nhà chức trách ban hành luật bảo vệ các nhân viên y tế sau hàng loạt vụ tấn công bạo lực, mang tính kỳ thị nhằm vào các y, bác sĩ và bệnh viện đang tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tính đến hết ngày 21/4, quốc gia này ghi nhận gần 19.000 ca nhiễm Covid-19 với 603 trường hợp đã tử vong.

- Bác sĩ riêng tiết lộ, Thủ tướng Pakistan Imran Khan sẽ đi làm xét nghiệm Covid-19 vì tuần trước từng gặp một nhà hảo tâm mới được chẩn đoán nhiễm virus coron chủng mới.

- Bộ trưởng Dân phòng New Zealand ngày 21/4 thông báo, nước này sẽ kéo dài sắc lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19 thêm một tuần. Nhà chức trách cũng có ý định nâng cảnh báo về dịch lên mức 3 vào ngày 28/4 tới. New Zealand hiện ghi nhận 1.445 ca mắc Covid-19 với 13 bệnh nhân đã thiệt mạng.

- Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo, để ứng phó với dịch Covid-19, nước này sẽ kéo dài lệnh phong tỏa đối với hầu hết các doanh nghiệp tới ngày 20/5 và cấm các sự kiện lớn, quy tụ đông người tới tận ngày 1/9. Các trường học cũng dự kiến bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 11/5. Hà Lan đã có tới 34.134 ca nhiễm Covid-19 với 3.916 bệnh nhân tử vong.

Tuấn Anh