Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Covid-19 đang tăng tốc tấn công ở nhiều nơi với số ca nhiễm trên toàn cầu trong tháng 6 chiếm tới hơn một nửa tổng số ca mắc kể từ đầu đại dịch. Tính trung bình, mỗi ngày thế giới có thêm hơn 160.000 ca bệnh.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 2/7 (theo giờ Việt Nam), gần 10,8 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 517.518 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 5,9 triệu bệnh nhân Covid-19, tương đương hơn 54% số ca bệnh hồi phục sau điều trị.

{keywords}
Nhân viên y tế đang đưa một bệnh nhân Covid-19 từ nhà dưỡng lão đến bệnh viện ở Chelsea, bang Massachusetts, Mỹ. Ảnh: CNN

Dịch lây lan nhanh ở Mỹ

Mỹ đang là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc và tử vong đều cao nhất thế giới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, xứ sở cờ hoa ghi nhận thêm hơn 39.000 ca dương tính với virus, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên gần 2,8 triệu người. Tổng số ca tử vong tại nước này tính đến sáng sớm 2/7 đã lên tới 130.643 trường hợp, tăng 521 người so với một ngày trước đó.

Dịch lây lan nhanh buộc nhiều bang Mỹ, đặc biệt ở miền tây và nam, phải tạm hoãn kế hoạch tái mở cửa. Theo CNN, tại California, bang đông dân nhất nước, Thống đốc Gavin Newsom đã ra lệnh cấm mọi hoạt động trong không gian đóng kín ở các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim và các địa điểm công cộng khác trong ít nhất 3 tuần nữa.

Ông Newsom cũng khuyến khích các thành phố đang điêu đứng vì Covid-19 hủy bắn pháo hóa mừng ngày Quốc khánh (4/7). Hiện đã có hai thành phố Los Angeles và San Francisco thực hiện.

Tương tự, Thống đốc Texas Greg Abbott tuyên bố hoãn mở cửa bang trở lại, đồng thời ký sắc lệnh đóng cửa mọi quán bar với hy vọng làm giảm sự lây lan của virus. Động thái diễn ra sau khi bang này ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 tăng kỷ lục trong ngày, thêm 8.076 người hôm 1/7.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng về bệnh truyền nhiễm tin, Mỹ hiện chưa thể khống chế được dịch. Chuyên gia này cảnh báo, số ca mắc trên toàn quốc có thể lên tới 100.000 ca/ngày, hơn gấp đôi mức 40.000 ca/ngày hiện nay nếu người dân và chính quyền địa phương không tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và các biện pháp dập dịch khác.

Bất chấp các khuyến cáo, Tổng thống Donald Trump cho rằng việc bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc là không cần thiết. Theo ông Trump, Mỹ cần tiếp tục kế hoạch tái mở cửa giai đoạn 4 để vực dậy nền kinh tế đang suy thoái.

Bờ Tây áp phong tỏa

Trung Đông hiện là một "điểm nóng" về dịch trên thế giới. Chính quyền Palestine hôm 1/7 thông báo sẽ áp lệnh phong tỏa kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 3/7 trên khắp Bờ Tây sau khi tổng số ca nhiễm Covid-19 trong khu vực tăng hơn gấp đôi kể từ khi nhà chức trách cho nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch hồi cuối tháng 5.

Các dữ liệu mới nhất từ Bộ Y tế Palestine cho thấy, tính đến sáng sớm 2/7, nước này đã ghi nhận 2.758 ca bệnh với 8 trường hợp tử vong.

Tại Israel, số ca mắc Covid-19 cũng không ngừng tăng và đến hết ngày 1/7 đã lên tới hơn 26.252 người với 322 bệnh nhân không qua khỏi.

Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh kêu gọi hàng chục ngàn người Palestine lao động theo ngày ở Israel cần tự cách ly 2 tuần khi về nhà. Các lao động di cư cũng được khuyến khích hạn chế về nước vào thời điểm này.

Kỷ lục buồn cho Brazil

Chiều 1/7, báo chí Brazil đồng loạt đưa tin, số ca tử vong vì Covid-19 trong nước đã vượt mốc 60.000 người, lên tới 60.194 trường hợp, tức là tăng gấp đôi so với hồi tháng trước. Tổng số ca dương tính với virus ở Brazil đến sáng sớm 2/7 là gần 1,5 triệu người, cao thứ hai thế giới sau Mỹ.

Kể từ khi dịch bùng phát, 8/27 thống đốc bang tại quốc gia Nam Mỹ thông báo bản thân đã nhiễm mầm bệnh nguy hiểm, trong đó Thống đốc bang Santa Catarina Carlos Moises là trường hợp mới nhất.

Để ngăn chặn virus lây lan, chính phủ Brazil đã quyết định hạn chế việc nhập cảnh của người nước ngoài trong 30 ngày tới.

Tuấn Anh