Trước đó hồi đầu tuần, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên đăng ký vắc-xin phòng dịch mang tên Sputnik V. Theo nguồn tin từ Bộ Y tế Nga, Sputnik V đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết và được chứng minh là có khả năng xây dựng hệ miễn dịch chống lại virus.

Các quan chức Nga nói rằng, nước này có khả năng sản xuất 500 triệu liều vắc-xin Sputnik V trong 12 tháng tới. Việc sản xuất dự kiến được tiến hành ở nước ngoài, và các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ sớm bắt đầu tại các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Ảrập Xêút và Philippines.

{keywords}
 

Dịch diễn biến phức tạp

Theo thống kê trên trang Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (16/8), dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 21,4 triệu người trên toàn cầu, trong đó 767.745 người tử vong. Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 14,3 triệu người.

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch đến nay là 5.526.253 và 172.542. Kế đó là Brazil với 3.317.096 người nhiễm và 107.232 ca tử vong. Thứ ba là Ấn Độ với 2.589.208 người bệnh, bao gồm 50.084 người trong đó đã tử vong.

Tình hình dịch tại một số quốc gia Đông Nam Á vẫn phức tạp. Philippines thông báo đã phát hiện 4.351 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số người nhiễm lên 157.918. Số thiệt mạng tăng thêm 159, lên 2.600 người.

Bộ Y tế Indonesia cùng ngày ghi nhận 2.345 ca mới, đưa tổng số nhiễm lên 137.468 người. Nước này cũng có thêm 50 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Pháp thêm nhiều ca nhiễm mới

Tờ Telegraph của Anh cho biết, nước Pháp trong tuần này đã ghi nhận hơn 12.300 ca nhiễm mới, làm dấy lên những lo ngại về ‘làn sóng dịch’ thứ hai tại quốc gia này.

Nguyên nhân của việc gia tăng số ca nhiễm có thể do giới trẻ Pháp đã xem nhẹ các quy định ‘giãn cách xã hội’ và không đeo khẩu trang, bởi họ cho rằng sức khỏe bản thân sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng nếu nhiễm Covid-19.

“Giới trẻ mong muốn hòa nhập xã hội sau thời gian bị phong tỏa thường khó duy trì các yêu cầu ‘giãn cách xã hội’ hoặc đeo khẩu trang, và tôi có thể hiểu cảm giác của họ”, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói.

“Tuy nhiên, không chỉ có những người trẻ tuổi . Khi gia đình hoặc các nhóm bạn bè gặp gỡ nhau sau một khoảng thời gian dài, nhiều người trong số đó đã quên đi việc duy trì khoảng cách, không bắt tay cũng như hôn má”, ông nói thêm.

Đức lên tiếng cảnh báo các “bữa tiệc nghỉ lễ”

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết, việc tổ chức các buổi tiệc tùng trong kỳ nghỉ lễ giữa đại dịch Covid-19 là “vô trách nhiệm”, nhất là khi nhiều người dân Đức tới du lịch tại các địa phương đang bị dịch bệnh hoành hành của Tây Ban Nha.

“Tôi biết người dân Đức yêu thích Tây Ban Nha… Nhưng thật không may khi tỷ lệ nhiễm bệnh tại đó đang tăng mạnh, rất mạnh. Bất kỳ ai bất chấp lời cảnh báo để đi tới Tây Ban Nha đều nên tự bảo vệ bản thân họ và những người khác. Việc tiệc tùng giữa đại dịch quả là vô trách nhiệm”, ông Spahn nói.

Số liệu thống kê từ Reuters cho thấy, hiện có khoảng 30.000 người Đức đang đi du lịch tại nhiều địa phương trên khắp Tây Ban Nha.

Tuấn Trần

Thêm một ca Covid-19, cả nước ghi nhận 951 người mắc

Thêm một ca Covid-19, cả nước ghi nhận 951 người mắc

Sáng 16/8, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca Covid-19, là công dân trong đoàn về từ Guinea Xích Đạo được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. 

Bệnh nhân Covid-19 thoát nguy kịch nhờ được hiến huyết tương

Bệnh nhân Covid-19 thoát nguy kịch nhờ được hiến huyết tương

Người phụ nữ Mỹ từng chuẩn bị sẵn cho sự ra đi mãi mãi nhưng nhanh chóng bình phục chỉ sau vài ngày nhờ huyết tương chứa kháng thể chống virus nCoV.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.