Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 12/7 (theo giờ Việt Nam), hơn 12,8 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 566.670 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 7,5 triệu bệnh nhân được chữa khỏi.

{keywords}
Các nhân viên y tế di dời thi thể một người tử vong do Covid-19 ở quận Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: CNBC

Mỹ lập kỷ lục mới về số ca nhiễm theo ngày

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc (gần 3,4 triệu người) và tử vong (hơn 137.000 người) đều cao nhất thế giới.

Theo Reuters, Mỹ hôm 11/7 đã ghi nhận thêm tới 68.000 ca dương tính với virus corona chủng mới, đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp xác lập kỷ lục mới về số ca nhiễm trong vòng 24 giờ kể từ khi dịch bùng phát tới nay. Dữ liệu cũng phản ánh số ca mắc Covid-19 tại xứ sở cờ hoa đã tăng 84% trong 16 ngày qua.

CNN đưa tin, ít nhất 33 bang của Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng số ca bệnh so với tuần trước. Trong đó, 9 bang gồm Alaska, Georgia, Idaho, Iowa, Louisiana, Montana, Ohio, Utah và Wisconsin cũng đạt kỷ lục về số ca nhiễm trong một ngày. Diễn biến dịch phức tạp buộc chính quyền Georgia phải cho tái thiết lập một bệnh viện dã chiến ở trung tâm hội nghị của bang trong khu trung tâm thành phố Atlanta.

Tại Florida - một trong số ít bang phải đối mặt với sự gia tăng số trường hợp tử vong vì dịch so với cách đây 2 tuần, nhà chức trách thông báo sẽ phóng thích trước hạn tới 8.000 tù nhân để dập dịch.

Tại Michigan, một điểm nóng khác, Thống đốc Gretchen Whitmer đã ký sắc lệnh bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng đóng kín. Sắc lệnh yêu cầu các doanh nghiệp từ chối cho vào hoặc cung cấp dịch vụ cho bất kỳ ai không đeo khẩu trang hoặc khăn che kín mũi, miệng. Theo các quy định chính thức có hiệu lực từ ngày 13/7, bất kỳ ai vi phạm có thể phải nộp phạt 500 USD.

Venezuela kéo dài tình trạng khẩn cấp

Để đối phó với việc gia tăng nhanh các ca mắc mới Covid-19 trong những tuần gần đây, Chính phủ Venezuela vừa quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm một tháng nữa. Đây là lần thứ 4 liên tiếp quốc gia Nam Mỹ này phải gia hạn các biện pháp hạn chế nhằm dập dịch.

Tính đến sáng sớm ngày 12/7, Venezuela đã có 8.803 ca nhiễm Covid-19 với 83 bệnh nhân tử vong. Bộ trưởng Dầu mỏ Tarek El Aissami là quan chức mới nhất thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus và đang tiến hành tự cách ly tại nhà.

Trước đó, hôm 9/7, Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) Diosdado Cabello cũng được chẩn đoán nhiễm Covid-19 sau khi thực hiện xét nghiệm theo lời khuyên của Tổng thống Nicolás Maduro. Omar Prieto, Thống đốc bang Zulia cũng phải điều trị y tế sau khi bộc lộ các triệu chứng bệnh.

Nhật phong tỏa 2 căn cứ hải quân Mỹ

Chính quyền tỉnh Okinawa, Nhật hôm 11/7 tuyên bố áp lệnh phong tỏa đối với 2 căn cứ của Hải quân Mỹ sau khi phát hiện hàng chục lính thủy đánh bộ Mỹ tại hai cơ sở này dương tính với Covid-19. Nhà chức trách địa phương bày tỏ lo ngại nguy cơ bùng phát một ổ dịch lớn ở hòn đảo phía nam đất nước, đồng thời yêu cầu quân đội Mỹ phải đưa ra lời giải thích thỏa đáng cũng như đẩy mạnh công tác phòng chống virus.

Okinawa hiện là nơi đồn trú của hơn một nửa trong số khoảng 50.000 lính Mỹ tại Nhật. Cho tới nay, tỉnh này ghi nhận gần 150 ca nhiễm trong tổng số 21.719 trường hợp mắc Covid-19 trên toàn quốc. Tổng số trường hợp tử vong tại đất nước mặt trời mọc là 982 người.

Tuấn Anh

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19 ở Kazakhstan

Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi lạ nguy hiểm hơn Covid-19 ở Kazakhstan

Đại sứ quán Trung Quốc ở Kazakhstan ra cảnh báo khẩn về "bệnh viêm phổi lạ", còn nguy hiểm hơn Covid-19 đang tấn công quốc gia Trung Á.