“Tôi không lo lắng một đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng sẽ diễn ra trên toàn quốc. Điều tôi sợ là nước Mỹ sẽ chứng kiến thêm nhiều công dân qua đời vì Covid-19”, người đứng đầu nước Mỹ nói hôm 2/7.

{keywords}
Biến thể Delta đang gây lo ngại ở nhiều nơi

Những lo ngại của Tổng thống Biden được đặt ra trong bối cảnh Mỹ không thể đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70% người trưởng thành trước ngày 4/7.

Trong tuần qua, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng hơn 10%, đặc biệt ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Gần 25% ca nhiễm mới ở Mỹ có liên quan đến biến thể Delta của virus corona.

Tính đến ngày 1/7, 66,8% người trưởng thành tại Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19, trong đó có 54,6% đã được tiêm đủ 2 liều theo các khuyến cáo y tế.

Trung Quốc kêu gọi lập “Vạn Lý Trường Thành miễn dịch”

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 3/7 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế xây dựng "Vạn Lý Trường Thành miễn dịch" đối với Covid-19.

"Chúng ta nên cùng nhau đối mặt với những thách thức sắp xảy ra", Bộ trưởng Vương Nghị phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới lần thứ 9 được tổ chức tại Đại học Thanh Hoa ở thủ đô Bắc Kinh. "Ưu tiên cấp bách nhất là xúc tiến việc xây dựng 'Vạn Lý Trường Thành' đối với virus, vượt qua sự phân biệt đối xử về chính trị và thực hiện hợp tác quốc tế để chống lại đại dịch".

Ông Vương Nghị cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện khả năng tiếp cận và trả tiền mua vắc xin Covid-19 ở các nước đang phát triển.

Đến hôm 2/7, Trung Quốc đã sử dụng tổng cộng 1,28 tỷ liều vắc xin Covid-19. Nước này cũng đã cung cấp hơn 480 triệu liều vắc xin cho các quốc gia khác.

Nga ghi nhận kỷ lục số người tử vong vì Covid-19 ngày thứ 5 liên tiếp

Nước Nga hôm 3/7 ghi nhận 24.439 ca nhiễm và 697 ca tử vong mới bởi Covid-19 trong vòng 24 giờ qua. Theo hãng thông tấn Reuters, đây là ngày thứ 5 liên tiếp số người tử vong bởi Covid-19 trong ngày của Nga lập kỷ lục mới.

Thủ đô Moscow và thành phố Saint Petersburg tiếp tục là những ổ dịch Covid-19 lớn nhất ở Nga. Tính riêng ngày 3/7, Moscow đã ghi nhận 7.446 ca nhiễm và 116 ca tử vong mới, trong khi Saint Petersburg ghi nhận thêm 1.733 ca nhiễm và 110 ca tử vong mới.

Theo Thời báo Moscow, chính quyền Moscow đã phải ra thông báo yêu cầu tất cả bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng hô hấp cấp tính phải tự cách ly và xét nghiệm tại nhà.

Ngoài ra, kể từ ngày 5/7, những ai muốn vào tất cả nhà hàng và quán cà phê ở Moscow đều phải xuất trình mã QR xác nhận tình trạng tiêm chủng, hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19.

Mỹ vinh danh y tá đầu tiên được tiêm vắc xin

Tổng thống Joe Biden hôm 2/7 tuyên bố các loại giấy tờ bệnh viện, thẻ tiêm chủng và huy hiệu sau khi tiêm của Sandra Lindsay, nữ y tá đầu tiên tại Mỹ được tiêm vắc xin Covid-19 do FDA phê chuẩn, sẽ được trưng bày tại triển lãm Covid-19 ở Bảo tàng Lịch sử Mỹ Smithsonian.

Bên cạnh đó, cô Lindsay cũng được trao giải thưởng "Công dân Mỹ xuất sắc", giải thưởng vinh danh những người nhập tịch có những đóng góp lớn cho nước Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden trao giải thưởng Công dân xuất sắc cho Sandra Lindsay, y tá đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ. Ảnh: CBS

Tổng thống Biden gọi y tá Lindsay là "đại diện cho tất cả những người tài giỏi nhất", và cho biết: “Suốt 30 năm cuộc đời, cô ấy đã theo đuổi ước mơ trở thành y tá để có thể làm những gì cô ấy muốn làm nhất: trả ơn quê hương mới của mình. Nếu có bất kỳ thiên sứ nào ở thiên đường đang hiện hữu trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt, thì họ chính là những y tá, bất kể nam hay nữ. Các bác sĩ giúp bạn được sống, còn các y tá giúp bạn muốn được sống".

Sandra Lindsay, nữ y tá người Mỹ gốc Jamaica, được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên vào ngày 14/12 năm ngoái. "Tôi cảm thấy mình như sắp sửa được chữa lành", cô cho biết sau khi được tiêm. "Tôi hy vọng điều này sẽ đánh dấu khởi đầu cho sự kết thúc một thời kỳ đau thương trong lịch sử của chúng ta".

Tổng thống Brazil bị phản ứng vì chống dịch yếu kém

Hàng nghìn người Brazil đã xuống đường biểu tình trong hôm 3/7, nhằm yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro vì năng lực phòng chống dịch Covid-19 yếu kém cùng những bê bối trong việc nhập khẩu vắc xin từ Ấn Độ.

Các cuộc biểu tình ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 24/7, song đã diễn ra sớm hơn sau khi những bằng chứng liên quan đến sai phạm trong nhập khẩu vắc xin của Tổng thống Bolsonaro được đệ trình trước một ủy ban của Thượng viện Brazil.

Vào khoảng 2 giờ chiều ngày 3/7 (giờ địa phương), các cuộc biểu tình đã thu hút hàng nghìn người ở ít nhất 13 thủ phủ các bang của Brazil, theo ghi nhận từ các phương tiện truyền thông địa phương. Những nhà tổ chức cho biết, nhiều cuộc biểu tình khác sẽ được lên kế hoạch tại 315 thành phố của Brazil và ở 15 quốc gia khác nhau.

Indonesia siết chặt các biện pháp hạn chế

Indonesia hôm 3/7 đã áp đặt thêm các biện pháp phong tỏa một phần tại thủ đô Jakarta, cùng các đảo Java và Bali, khi quốc gia Đông Nam Á này phải vật lộn với làn sóng nhiễm Covid-19 cao chưa từng thấy.

Các nhà thờ Hồi giáo, nhà hàng và trung tâm mua sắm đã bị đóng cửa tại các điểm nóng Covid-19 trên khắp Indonesia. Nhiều đường phố tại Jakarta hầu như trở nên vắng vẻ trong hôm 3/7, khi lưu lượng ra vào của các phương tiện không thiết yếu từ các thành phố vệ tinh bị hạn chế đáng kể.

Các biện pháp mới này được công bố bởi Tổng thống Indonesia Joko Widodo, và dự kiến kéo dài đến ngày 20/7, với hy vọng giảm số ca nhiễm Covid-19 ở nước này xuống dưới 10.000 người/ngày.

Số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày của Indonesia đã tăng gấp 4 lần trong vòng chưa đầy 1 tháng qua. Cho đến nay, nước này có hơn 2,2 triệu ca nhiễm và hơn 60 nghìn ca tử vong bởi virus corona. Nhiều người cho rằng con số thực tế còn lớn hơn, do tỷ lệ xét nghiệm Covid-19 ở Indonesia ở mức rất thấp.

Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Indonesia, Campuchia chìm sâu hơn trong đại dịch Covid-19

Indonesia, Campuchia chìm sâu hơn trong đại dịch Covid-19

Ngày 2/7, Indonesia và Campuchia đều đón nhận những tin buồn trong đại dịch. Tại Brazil, báo giới đưa tin nước này lưu trữ và sử dụng hàng chục nghìn liều vắc-xin đã hết hạn.

Châu Âu nguy cơ tái thành tâm dịch Covid-19, Tổng thống Brazil bị điều tra

Châu Âu nguy cơ tái thành tâm dịch Covid-19, Tổng thống Brazil bị điều tra

Việc nhiều nước châu Âu tăng mạnh số ca nhiễm mới và tử vong vì Covid-19 những ngày qua làm dấy lên lo ngại về nguy cơ châu lục này một lần nữa trở thành tâm dịch của thế giới.