{keywords}
Ảnh: AP

Bang đông dân thứ hai của Australia là Victoria đã ban bố tình trạng thảm hoạ và áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm với thủ phủ Melbourne. Theo Reuters, đây là một phần của lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhất tính đến giờ nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 tái trỗi dậy.

Melbourne – thành phố lớn thứ hai ở Australia, hiện đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh sau khi chứng kiến số nhiễm virus corona tăng vọt.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews tuyên bố trong một cuộc họp báo được truyền hình rằng ở bang này có 6.322 ca nhiễm virus, 385 người phải điều trị trong viện và 38 người trong số này được chăm sóc tích cực. Về các nhân viên y tế, có khoảng 649 ca nhiễm.

Quan chức này cũng cho hay, có khoảng 760 “ca nhiễm bí ẩn” – vốn là những trường hợp không thể lần theo nguồn gốc lây nhiễm.

Ấn Độ ghi nhận gần 55.000 ca nhiễm một ngày

Ấn Độ phát hiện 54.735 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 2/8, giảm so với mức cao kỷ lục trước đó một ngày. Trong tháng 7, Ấn Độ phát hiện hơn 1,1 triệu người nhiễm virus corona.

Các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai có lẽ đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm, chuyên gia của chính phủ phủ Ấn Độ Randeep Guleria cho hay. 

{keywords}
Lấy dịch mũi họng làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah cho biết ông dương tính với virus corona và đã nhập viện. Ông Shah là trợ lý thân cận với Thủ tướng Narendra Modi và là một trong những chính trị gia quyền lực nhất nước này. 

Tại Nhật, chính phủ nước này thông báo có 1.540 ca nhiễm mới, gần mức kỷ lục hồi cuối tuần (1.579 trường hợp).

Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 2/8 cho biết, các ca nhiễm vẫn tăng song không nhanh như những ngày trước. Trung Quốc thông báo 49 ca mới, tăng 5 ca so với một ngày trước. Hàn Quốc ghi nhận thêm 30 ca nhiễm, nâng tổng số người bệnh lên 14.366.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó cảnh báo, số ca nhiễm sẽ tăng lên do người Hàn Quốc từ Trung Đông và những nơi bùng phát dịch trở về nước. Tuy nhiên, những ca nhiễm bệnh từ nước ngoài trở về ít gây lo ngại hơn, vì bị cách ly 2 tuần ngay sau khi về nước.

Số ca tử vong tại Mỹ dự báo tăng hàng chục nghìn

Mỹ thông báo số ca tử vong nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Theo CNN, các mô hình mới cập nhật do Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh công bố cho thấy, thêm 20.000 người Mỹ có thể chết trong 3 tuần tới. Tới 22/8 sẽ có hơn 173.000 người chết vì Covid-19 ở Mỹ.

Một chuyên gia của Nhà Trắng cho biết, Mỹ hiện ở trong một giai đoạn mới của sự bùng phát dịch với các ca lây nhiễm “lan nhanh lạ thường” tại vùng nông thôn cũng như ở các thành phố.

Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc nhiệm của Nhà Trắng nói: “Những gì chúng ta thấy hiện nay khác với hồi tháng 3 và 4. Virus lây lan rất mạnh ở vùng quê lẫn thành phố. Với những người sống ở nông thôn: Các bạn không được miễn trừ hay bảo vệ khỏi virus này”.

Birx khuyên những người sống trong gia đình nhiều thế hệ nên đeo khẩu trang trong nhà để bảo vệ người cao tuổi hoặc những người có bệnh lý nền.

Các diễn biến khác:

- Thái Lan dừng kế hoạch tập trận chung với quân đội Mỹ sau khi 9 binh sĩ Thái Lan được xác định dương tính với virus corona sau khi từ Hawaii, Mỹ trở về.

- Một đội của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã hoàn tất nhiệm vụ kéo dài 3 tuần ở Trung Quốc nhằm đặt nền tảng cho một cuộc điều tra về nguồn gốc virus.

- Ít nhất 40 hành khách và thuỷ thủ đoàn trên tàu du lịch MS Roald Amundsen của Na Uy dương tính với virus. Nhà chức trách đang lần theo dấu của 178 hành khách rời tàu mà chưa qua kiểm tra, nhằm ngăn chặn khả năng virus lây lan.

Hoài Linh

Mỹ vượt 4 triệu ca Covid-19, tiết lộ tốc độ lây lan khủng khiếp

Mỹ vượt 4 triệu ca Covid-19, tiết lộ tốc độ lây lan khủng khiếp

Hôm 23/7, số người nhiễm dịch Covid-19 ở Mỹ đã chính thức vượt qua mức 4 triệu, trong khi tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là hơn 15,6 triệu.

Thế giới 7 ngày: Covid-19 bùng phát mạnh trở lại

Thế giới 7 ngày: Covid-19 bùng phát mạnh trở lại

Trong tuần qua, 25-31/7, thế giới ghi nhận thêm hơn 1,5 triệu ca nhiễm Covid-19, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.